Các huyện Quản Bạ, Yên Minh chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

08:39, 05/01/2018

BHG - Dự báo của cơ quan chuyên môn cho thấy, mùa Đông này, trên địa bàn tỉnh có nhiều đợt rét đậm, rét hại, kéo dài, ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi. Nhận định rõ tình hình, huyện Quản Bạ, Yên Minh đã sớm triển khai các giải pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Đồng chí Mùng Xuân Huynh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ, cho biết: “Hàng năm, vào mùa Đông, các xã vùng cao của huyện đều phải gánh chịu những đợt thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, Phòng đã tham mưu cho huyện, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chủ động thành lập Đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động các phương án dự trữ thức ăn và che chắn chuồng trại”.

Đàn gia súc của anh Hùng Văn Sinh, thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) luôn được giữ ấm và ăn no trong những ngày Đông. Ảnh: Lê Hải
Đàn gia súc của anh Hùng Văn Sinh, thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân (Quản Bạ) luôn được giữ ấm và ăn no trong những ngày Đông. Ảnh: Lê Hải

Đến thăm gia đình anh Hùng Văn Sinh, thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân, anh có đàn bò 4 con. Nhằm chuẩn bị đối phó với thời tiết lạnh giá trong mùa Đông, gia đình anh được huyện hỗ trợ 1 triệu đồng xây bể ủ chua cỏ cho gia súc với thể tích 7m3 nên không còn lo đàn bò bị đói.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vân, Lục Giang Bằng, cho biết: “Xã đã giao cán bộ phụ trách các thôn, phối hợp với khuyến nông xã, thôn hướng dẫn hộ chăn nuôi gia súc che chắn chuồng trại, đảm bảo kín gió, may áo rét cho trâu, bò mặc trong những ngày nhiệt độ xuóng thấp; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, không để nền chuồng ẩm ướt; dùng thuốc và các chế phẩm sinh học khử trùng chuồng trại…”.

Trên địa bàn huyện Quản Bạ hiện có 8.500 hộ chăn nuôi trâu, bò. Trong đó, 7.119 hộ có chuồng trại kiên cố, 1.387 hộ có chuồng trại tạm và 30 hộ chưa có chuồng trại. Đối với các hộ không có chuồng, huyện chỉ đạo quây bạt, giữ ấm cho gia súc; vận động nhân dân chế biến, dự trữ đầy đủ thức ăn thô xanh và thức ăn tinh, đảm bảo không để gia súc chết do đói, rét. Đến nay, người dân đã dự trữ được 20.917 tấn thức ăn thô và 644 tấn thức ăn tinh; 107 hộ tại 3 xã Thanh Vân, Tùng Vài, Quyết Tiến đã xây xong bể, đang tiến hành ủ thức ăn cho gia súc... Với sự chủ động, tích cực chuẩn bị của chính quyền từ huyện, đến xã và người dân, 21.400 con trâu, bò của Quản Bạ sẽ có sức đề kháng tốt trong mùa Đông lạnh giá.

Đối với huyện Yên Minh, các phòng chức năng cũng đã rà soát tình hình, xây dựng phương án phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; tổ chức ký cam kết với và tuyên truyền tới các hộ dân không chăn thả đàn gia súc khi nghiệt độ ngoài trời xuống dưới 120C; không cho gia súc làm việc, đảm bảo dự trữ đủ thức ăn trong những ngày rét đậm, rét hại; địa phương nào để gia súc bị chết do đói, rét, đặc biệt là những gia súc được mua từ nguồn vốn vay theo chính sách Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Theo rà soát, tính đến cuối năm 2017, huyện Yên Minh có trên 34 nghìn con trâu, bò; có 13.611 hộ/18 xã, thị trấn của huyện Yên Minh ký cam kết phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; 13.611 chuồng trại gia súc được rà soát, trong đó có 12.371 chuồng trại kiên cố, 1.240 chuồng trại bán kiên cố, các hộ đều có chuồng nuôi nhốt gia súc. Bên cạnh đó, các hộ dân đã dự trữ được 1.691 tấn thức ăn tinh, 17 nghìn tấn thức ăn thô cho đàn gia súc, đảm bảo bổ sung đủ thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã và đang phối hợp tích cực với các địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức các phương án phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Hy vọng, trên địa bàn huyện sẽ không xảy ra tình trạng gia súc chết do đói, rét.

LÊ HẢI - LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiều 30/11, không khí lạnh gây mưa rét cho khu vực Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, ngày 1/12 không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ. 

30/11/2017
Những phương pháp chống rét mùa đông hiệu quả

Những đợt rét đậm rét hại của mùa đông đã đang đến gần bà con nhân dân nên chủ động phòng, chống rét một cách có hiệu quả. Các chuyên gia y tế đã tiết lộ một số mẹo giúp bạn có thể vượt qua thời tiết giá rét vào mùa đông. 

30/10/2017
Không khí lạnh tăng cường gây mưa rét, có nơi rét đậm

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 27.12, không khí lạnh tăng cường đã gây mưa rải rác ở Bắc Bộ. Nguyên nhân do không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên 5.000m gây mưa vừa cho các tỉnh miền Bắc, riêng khu vực Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 27.12, Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng sớm phổ biến 12-15 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.

27/12/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Chuẩn bị vật liệu chống rét: Bà con dùng rơm, cỏ, lá chuối, bẹ ngô khô để lót nền chuồng và  trấu, củi để đốt sưởi. Bạt, bao ni lông, phên, nứa để quây, che xung quanh chuồng. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C: Không nên chăn thả và sử dụng sức kéo của trâu, bò. 

25/10/2017