Hà Giang

Những phương pháp chống rét mùa đông hiệu quả

14:26, 30/10/2017

Những đợt rét đậm rét hại của mùa đông đã đang đến gần bà con nhân dân nên chủ động phòng, chống rét một cách có hiệu quả. Các chuyên gia y tế đã tiết lộ một số mẹo giúp bạn có thể vượt qua thời tiết giá rét vào mùa đông.

Khi nhiệt độ xuống thấp, cảm giác rét buốt là không thể tránh. Nếu phải ra đường, ta sẽ đứng trước nguy cơ cơ thể bị mất nhiệt. Để ngăn ngừa bị tê cóng và giảm thân nhiệt, dưới đây là một số lời khuyên:

- Mặc ấm với quần áo chống gió

- Vào phòng kín khi bạn bắt đầu cảm thấy lạnh

- Mặc vài lớp quần áo rộng để giữ nhiệt độ cơ thể

- Cài chặt khuy áo hoặc dây khóa và thắt chặt dải rút

- Đừng quên đeo găng tay và mũ che tai

- Hãy nhận biết về tác động của gió lạnh. Khi tốc độ gió tăng lên, nó có thể mang nhiệt ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Trong điều kiện gió mạnh, những vấn đề sức khỏe liên quan tới thời tiết giá lạnh rất có thể xảy ra. Hãy chắc chắn rằng các lớp quần áo ngoài kín đáo để giảm tình trạng cơ thể mất nhiệt do gió.

Vì thời tiết lạnh làm tăng thêm một gánh nặng cho tim, do đó, nếu bạn có vấn đề tim mạch hoặc huyết áp cao, hãy theo chỉ dẫn của BS trước khi có bất kỳ hoạt động tích cực nào ngoài trời. Thậm chí ngay cả những người trưởng thành khỏe mạnh nên nhớ rằng, cơ thể của họ đã đang làm việc thêm giờ chỉ để giữ ấm và nên ăn mặc phù hợp cũng như làm việc từ từ khi làm công việc nặng nhọc ngoài trời. Đồ uống có cồn làm cơ thể mất nhiệt nhanh hơn.

Không uống cà phê hay trà xanh: Mặc dù nhiều người nói rằng, uống cà phê hoặc trà xanh nóng khi nhiệt độ môi trường xuống thấp khiến họ cảm thấy ấm hơn, nhưng theo các chuyên gia, chất cafein trong những đồ uống này sẽ khiến bạn bị mất nhiệt cơ thể. "Cafein vô hiệu hóa các cảm thụ quan trong các mạch máu và ngăn chúng co rút lại khi trời lạnh. Do các mạch máu vẫn giãn nở, nên bạn sẽ mất nhiệt nhanh hơn. Vì vậy, nếu ở ngoài trời và nhấm nháp đồ uống có cafein, bạn sẽ cảm thấy lạnh nhanh hơn, dù vấn đề này không xảy ra khi bạn ở trong phòng kín". Các chuyên gia vật lý trị liệu, giải pháp tốt nhất là bạn nên chuyển qua dùng các đồ uống đã loại bỏ cafein hoặc trà thảo dược, những loại có đặc tính làm nóng ấm tự nhiên.

H.Q (Sưu tầm)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tin, truyền thông và giáo dục về phòng, chống thiên tai

BHG - Việc thông tin, truyền thông (TTTT) và giáo dục về phòng, chống thiên tai (PCTT) được quy định tại Điều 21 Luật PCTT 2013; theo đo, việc TTTT và giáo dục về PCTT nhằm cung cấp kiến thức về các loại thiên tai, tác động của thiên tai, biện pháp PCTT, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động PCTT và quy định của pháp luật có liên quan.

29/09/2017
Chăm sóc gia súc, gia cầm sau mưa, lũ

BHG- Sau mưa, lũ là thời điểm đàn gia súc, gia cầm dễ bị dịch bệnh phát sinh và lây lan; việc phòng, chống dịch bệnh, bổ sung thức ăn để tăng cường sức đề kháng, vệ sinh chuồng trại cho gia súc, gia cầm sau mưa, lũ là cần thiết.

28/09/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Chuẩn bị vật liệu chống rét: Bà con dùng rơm, cỏ, lá chuối, bẹ ngô khô để lót nền chuồng và  trấu, củi để đốt sưởi. Bạt, bao ni lông, phên, nứa để quây, che xung quanh chuồng. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C: Không nên chăn thả và sử dụng sức kéo của trâu, bò. 

25/10/2017
Biện pháp chống rét cho trâu, bò

Để chuẩn bị thức ăn vào mùa đông cho trâu bò, cho những ngày rét đậm kéo dài có những tác động không nhỏ đến đàn gia súc. Để chủ động đối phó và giảm thiểu thiệt hại, người chăn nuôi nên kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và phương pháp hiện đại để phòng chống rét cho trâu, bò.

23/10/2017