Hà Giang

Hoàng Su Phì nỗ lực khắc phục các tuyến đường bị sạt lở

08:09, 28/09/2017

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn, kéo dài; gây ra tình trạng sạt lở, lún trượt nền, mặt đường trên các tuyến đường, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến. Với phương châm “4 tại chỗ”, công tác khắc phục, xử lý đã và đang được huyện nhanh chóng triển khai, bảo đảm giao thông thông suốt.

Tuyến đường đi xã Túng Sán bị sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hướng đến việc đi lại của người dân.
Tuyến đường đi xã Túng Sán bị sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hướng đến việc đi lại của người dân.

Với đặc thù là địa bàn có cấu tạo địa chất, địa hình rất phức tạp; địa hình chia cắt mạnh, chất đất pha cát nên thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất, đá vào mùa mưa, lũ; gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đi lại của người dân. Chỉ tính riêng từ ngày 6.6 đến hết ngày 25.7, mưa lớn đã làm sạt lở 364 vị trí, ước tính khối lượng đất, đá khoảng 24 nghìn mét khối; trong đó, có 73 vị trị sạt ta-luy âm cần khắc phục kè chống sạt lở, 6 cống thoát nước ngang cần khắc phục lại. Tổng kinh phí khắc phục ước tính trên 13 tỷ đồng.

Có mặt tại các điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường huyết mạch nối thị trấn Vinh Quang – Chiến Phố – Bản Máy, chúng tôi không khỏi lo lắng cho công tác khắc phục. Tuyến đường dài gần 28 km nhưng do mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở 45 vị trí; trong đó có 9 vị trí sạt ta-luy âm cần khắc phục bằng việc kè chống sạt lở, 2 vị trí cần phải làm cống mới. Tổng khối lượng sạt lở ước tính gần 4 nghìn mét khối đất, đá. Để trả nó về nguyên trạng ban đầu như trước là không hề đơn giản. Tại Km 11 + 850, sụt ta-luy âm đã làm sụt, nứt mặt đường dài 16 mét, sâu 12 mét và có nguy cơ kéo mặt đường xuống vực nếu tiếp tục có mưa to sẩy ra. Không chỉ có riêng tuyến đường trên, mà nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn huyện cũng bị thiệt hại. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, người và phương tiện cần hết sức cảnh giác khi giao thông qua các tuyến đường có nguy cơ sạt lở, nhất là khi có trời mưa to...

Đồng chí Lò Văn Chinh, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng của huyện, cho biết: Ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra các tuyến đường, cắm biển báo sạt lở ở các điểm sạt. Đồng thời, phối hợp các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huy động máy móc, nhân lực thực hiện túc trực 24/24 giờ trên các tuyến đường huyết mạch để tu sửa, thông các tuyến đường đảm bảo cho người và phương tiện đi lại được. Tại những đoạn đường bị đứt gãy do sụt lún ta-luy âm, huyện sẽ có phương án kè rọ đá, đắp nền đường nhằm bảo đảm giao thông bước một cho người và phương tiện qua lại; đồng thời, cắm biển báo nguy hiểm và cử người trực gác, điều tiết giao thông khi có mưa lớn.

Cũng theo anh Chinh chia sẻ, do khối lượng sạt lở lớn, đường đồi núi đi lại khó khăn, kinh phí hàng năm được phân bổ ít đang gây không ít khó khăn trong việc quản lý cũng như khắc phục sạt lở trên các tuyến đường giao thông. Trong khi nguồn kinh phí của huyện rất hạn hẹp, rất mong sự quan tâm của tỉnh và các ngành chức năng liên quan hỗ trợ kinh phí kịp thời, giúp huyện Hoàng Su Phì sớm khắc phục các tuyến đường giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua những điểm bị sạt lở, nhất là ở các địa phương miền núi, biên giới có địa hình phức tạp.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đề phòng cây gãy, đổ trong mùa mưa

BHG - Nhiều năm qua, cứ vào mùa mưa, tình trạng cây xanh gãy, đổ trên các tuyến đường của thành phố Hà Giang khiến người dân lo nơm nớp khi tham gia giao thông. Mặc dù, đơn vị chức năng đã có những giải pháp để xử lý; nhưng thực tế cho thấy, tình trạng này vẫn xảy ra,... 

27/09/2017
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI GẦN BỜ

Hồi 04 giờ ngày 25/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 220km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. 

25/09/2017
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG

Hồi 13 giờ ngày 23/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,5 độ Vĩ Bắc; 117,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. 

23/09/2017
Lồng ghép kiến thức phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai vào các môn học

BHG- Trong Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai (PC&GNTT) của ngành Giáo dục (GD) giai đoạn 2011 - 2020, ngành GD đặt mục tiêu đến năm 2015 hoàn thành việc mở và tổ chức đào tạo các chuyên ngành phục vụ công tác PC&GNTT.

23/09/2017