Pà Vầy Sủ thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19

09:38, 01/01/2021

BHG - Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid -19, cùng với bám sát chỉ đạo từ T.Ư, tỉnh và huyện Xín Mần, xã Pà Vầy Sủ đã và đang chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tập trung tăng cường triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện tại khu vực cách ly, sẵn sàng tiếp nhận, theo dõi cách ly tập trung cho công dân từ vùng dịch trở về.

Cán bộ Trạm y tế kiểm tra thân nhiệt công dân cách ly.
Cán bộ Trạm y tế kiểm tra thân nhiệt công dân cách ly.

Pà Vầy Sủ là xã có điều kiện địa hình đồi núi dốc, tuyến biên giới dài với nhiều đường mòn, lối mở. Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, UBND xã Pà Vầy Sủ luôn quan tâm, quán triệt nghiêm túc đối với các lực lượng dân quân, công an viên và lực lượng biên phòng trên địa bàn xã thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở đảm bảo 24/24 không lơ là, chủ quan; khi có công dân trở về từ Trung Quốc phải thực hiện việc cách ly tại chỗ ngay. Kiểm soát việc xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, không cho người lạ xâm nhập vào địa bàn với phương châm “mỗi người dân là một chiễn sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch”, nâng cao cảnh giác khi thấy bất thường báo cho người lân cận hoặc chính quyền xã. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã thành lập 3 Tổ chốt chặn kiểm dịch tại các mốc biên giới 176, 179 và ở trung tâm UBND xã. Phối hợp chặt chẽ với Trạm kiểm soát Biên phòng Pà Vầy Sủ làm nhiệm vụ trực chốt tại mốc 172 và  182. Công tác huy động toàn xã hội chung tay cùng đẩy lùi nguy cơ xâm nhiễm dịch, bệnh được toàn dân và các lực lượng vũ trang tích cực hưởng ứng. Trong đó, Hội phụ nữ xã đã kêu gọi ủng hộ các chốt chặn kiểm dịch phòng, chống dịch Covid – 19 của xã về hiện vật và tiền mặt được hơn 13 triệu đồng.

Để kiểm soát tốt các trường hợp thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định Bộ Y tế, xã chỉ đạo đội ngũ y tế của Trạm y tế túc trực khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm đảm bảo an toàn, đồng thời thực hiện thăm khám thường xuyên cho các trường hợp công dân đang cách ly. Bên cạnh đó, phân công cán bộ văn hóa và tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Đối với khu cách ly tập trung, được xã bố trí các giường ngủ, phòng ở cho nam, nữ riêng biệt; khu cách ly được căng dây xung quanh và biển báo cho người dân. Chị Thào Thị Gầu, quê ở tỉnh Điện Biên đang thực hiện cách ly, cho biết: Đoàn chúng tôi có 3 chị em đi làm thuê ở Trung Quốc, sau khi trở về qua Mốc 172, thôn Ma Lỳ Sán, xã Pà Vầy Sủ và được cách ly tại đây hơn 10 ngày. Trong quá trình cách ly, lãnh đạo xã và cán bộ y tế thường xuyên thăm hỏi tình hình sức khỏe, tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19, vượt biên là trái pháp luật... Nhờ thế, chúng tôi yên tâm hơn về tình cảm, điều kiện cơ sở vật chất khu cách ly và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của chính quyền địa phương.

Từ đầu năm đến nay, xã Pà Vầy Sủ tiếp nhận và theo dõi sức khỏe hơn 130 công dân thực hiện cách ly tại Trạm y tế và 2 công dân cách ly tại nhà. Hiện tại, khu cách ly của xã vẫn đang thực hiện theo dõi sức khỏe của 7 trường hợp công dân đi lao động từ Trung Quốc trở về địa phương, trong đó có 3 công dân của tỉnh Điện Biên và 4 công dân trong xã.

 Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ, Lù Văn Hiền, cho biết: Bám sát các chỉ đạo của cấp trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid -19. Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với bà con nhân dân. Qua đó, không còn tình trạng người lao động qua biên giới làm việc và người nhập cảnh trái phép vào địa bàn; tất cả các trường hợp thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe đều chấp hành quy định của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình.

30/12/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020
Lũng Phìn ủ thức ăn vi sinh cho gia súc

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng văn) có khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông nên bà con luôn chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh tăng cường mở rộng diện tích trồng cỏ, thu gom cỏ dự trữ, bà con còn được hướng dẫn ủ thức ăn vi sinh cho vật nuôi để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn gia súc trong mùa thiếu cỏ và giá lạnh.

28/12/2020