Hà Giang

Đồng Văn chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

08:56, 27/08/2020

BHG - Nhận thức rõ những hậu quả, thiệt hại về kinh tế do dịch tả lợn châu Phi gây ra, với quyết tâm khoanh vùng, dập dịch không để dịch bệnh lây lan diện rộng, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh giúp người dân yên tâm, sớm phục hồi và phát triển chăn nuôi.

Chốt kiểm dịch thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn.
Chốt kiểm dịch thôn Quán Dín Ngài, thị trấn Đồng Văn.

Dịch tả lợn châu Phi chính thức xuất hiện trên địa bàn Đồng Văn vào 24.5.2019 tại gia đình ông Củng Phủ Dùng, thôn Xóm Mới, thị trấn Phó Bảng, sau đó lây lan ra thị trấn Đồng Văn, các xã Phố Cáo, Sảng Tủng, Má Lé, Phố Là. Trong đợt 2 tái phát dịch vào đầu tháng 8.2020 đến nay, toàn huyện đã phải tiêu hủy 139 con, tương đương với 7.926 kg lợn hơi. Trước tình hình trên, UBND huyện đã xây dựng phương án, triển khai các giải pháp ứng phó,  ngăn chặn, phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc. Trong đó, tập trung thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch tả lợn châu Phi; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi,...; tuyên truyền trong nhân dân nguyên tắc không giấu dịch; không mua, bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh; không vứt lợn chết ra môi trường; khi phát hiện lợn ốm,  chết không rõ nguyên nhân phải báo cáo với chính quyền và cơ quan chức năng để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ, kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc ra vào địa bàn. Đặc biệt, tăng cường chặt chẽ công tác kiểm dịch, lợn và sản phẩm từ lợn; tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn; hướng dẫn các hộ, cơ sở chăn nuôi lợn thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom chất thải để xử lý.

Đối với các xã vùng đệm và các xã chưa có dịch, huyện chỉ đạo, triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn theo nội dung các văn bản của tỉnh, ngành Nông nghiệp. Cùng đó là thông tin tuyên truyền cho nhân dân không mua, bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch; tăng cường công tác nắm bắt tình hình dịch bệnh, hướng dẫn trực tiếp cho nhân dân biết rõ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là vào các phiên họp chợ, vận động nhân dân khai báo lợn ốm, chết, tố giác người vứt xác lợn chết ra môi trường, vận chuyển buôn bán lợn bệnh, lợn chết.

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn khẳng định: Ngay sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, nhất là đối với các xã, thị trấn biên giới có dịch với lực lượng tham gia gồm công an, quân sự, thú y xã; các chốt, tổ kiểm dịch đều được cung cấp đầy đủ hóa chất, trang thiết bị và trực 24/24 giờ, bảo đảm các phương tiện ra vào địa bàn đều được phun hóa chất tiêu độc, khử trùng.

Trưởng Trạm Thú y huyện Đồng Văn Vũ Viết Thu chia sẻ: Từ khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, đơn vị chức năng của huyện, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Tính đến 20.8, trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có 4 xã, thị trấn qua 21 ngày không phát sinh dịch bệnh mới, hiện tại chỉ còn xã Phố Là vẫn phát sinh dịch bệnh mới nhất là vào 16.8. Nhưng với tinh thần phòng hơn chống, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện tổ chức triển khai các giải pháp mang tính đồng bộ, huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị ở cơ sở để từng bước khống chế, khoanh vùng dập dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Cùng chuyên mục

Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020
Sét đánh khiến một người ở xã Tát Ngà tử vong

BHG - Đêm 30 rạng sáng 31.7, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra mưa dông kèm sấm sét khiến một người tử vong. Nạn nhân là chị Giàng Thị Mỷ, sinh năm 1996, trú tại thôn Bản Chiều, xã Tát Ngà. Theo đó, vào lúc 1h sáng 31.7, chị Giàng Thị Mỷ dậy đi vệ sinh thì bị sét đánh trúng.

31/07/2020
Triển khai các biện pháp phòng, chống dông, sét và mưa lớn cục bộ

BHG – Ngày 31.7, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 2464/UBND-KTTH về việc Triển khai các biện pháp phòng, chống với dông, sét và mưa lớn cục bộ.

31/07/2020
Căng mình ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 ngay từ cửa ngõ biên giới

BHG - Trong những ngày này, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều công dân Việt Nam ở Trung Quốc đã tìm mọi cách trở về qua các đường mòn, lối mở biên giới. Với ý định nhập cảnh trái phép để tránh sự kiểm soát của lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP). Chính vì thế cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) đã phải căng mình túc trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện cách ly tập trung, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

30/07/2020