Hà Giang

Hoàng Su Phì phát huy phương châm "4 tại chỗ" trong khắc phục thiên tai

09:39, 06/03/2020

BHG - Do diễn biến bất thường của thời tiết, những ngày qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì xảy ra nhiều trận mưa to, gió lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại đến tài sản của nhân dân và nhiều công trình phúc lợi xã hội. Ngay sau khi mưa đá, gió lốc xảy ra, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện (BCH PCLB&TKCN), phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn huy động các lực lượng, cùng với nhân dân phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân.

Lãnh đạo huyện kiểm tra việc khắc phục tắc cục bộ tuyến đường thị trấn Vinh Quang đi xã Bản Luốc.
Lãnh đạo huyện kiểm tra việc khắc phục tắc cục bộ tuyến đường thị trấn Vinh Quang đi xã Bản Luốc.

Theo thống kê của BCH PCLB&TKCN huyện Hoàng Su Phì: Trong ngày 3.3 trên địa bàn huyện xảy ra nhiều đợt gió lốc, kèm theo mưa đá làm gần 70 ngôi nhà bị tốc mái, 3 điểm trường bị tốc hoàn toàn, 1 cột điện đường dây 04 kw bị đổ nghiêng. Về hoa màu, toàn huyện có hơn 70 ha bị ảnh hưởng, trong đó: Ngô  hơn 32 ha; 12 ha cây đậu tương; 28 ha cây Thảo quả. Một số tuyến đường giao thông liên xã bị ách tắc cục bộ do đất đá chảy tràn trên đường… Sơ bộ ước tính tổng thiệt hại trên 2 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, huyện đã huy động máy móc và dân công tổ chức nạo vét bùn đất, đảm bảo giao thông thông suốt trên tất cả các tuyến đường. Đồng chí Lê Duy Nguyên, Chủ tịch UBND thị trấn Vinh Quang cho biết: “Ngay khi xảy ra thiên tai, các đơn vị chức năng của thị trấn cùng với các tổ dân phố, nhân dân khẩn trương kiểm tra, xác minh, thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ nhân dân khắc phục. Trước mắt, tập trung sửa chữa các điểm sạt lở và tắc đường cục bộ để đảm bảo việc đi lại cho nhân dân…”.

Trước sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự vào cuộc của một số đơn vị doanh nghiệp; hiện nay, các tuyến đường liên xã trong huyện đảm bảo thông suốt; lực lượng dân quân tự vệ cùng với nhân dân đã trợ giúp các hộ bị tốc mái khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Là địa phương có địa hình độ dốc lớn, nền địa chất không ổn định với kết cấu chủ yếu là đất pha cát nên thường xuyên xảy ra sạt lở, để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão sắp đến, huyện đã chủ động xây dựng phương án, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về chủ động phòng, chống thiên tai. Chủ tịch UBND huyện Thèn Ngọc Minh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành củng cố, kiện toàn BCH PCLB&TKCN các cấp; xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi tình hình thời tiết để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng, chống; chỉ đạo các địa phương, đơn vị vận động nhân dân tích cực chằng, chống nhà cửa, trường học, trạm xá và các công trình công cộng. Đồng thời, phối hợp các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huy động máy móc, nhân lực túc trực 24/24 giờ trên các tuyến đường huyết mạch để tu sửa, thông các tuyến đường đảm bảo cho người và phương tiện đi lại, cắm biển báo nguy hiểm và cử người trực gác, điều tiết giao thông khi có mưa lớn…”.

Bài, ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh; ngay từ đầu mùa Đông, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét.

 

27/12/2019
Yên Minh tái phát dịch tả lợn Châu Phi tại xã Mậu Duệ

BHG - Sau gần 80 ngày trên địa bàn huyện Yên Minh không phát hiện mới ổ dịch tả lợn châu Phi. Vừa qua, tại hộ chăn nuôi Sỹ Văn Cường, thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ phát hiện đàn lợn 13 con lợn của gia đình có dấu hiệu sốt, bỏ ăn, ông Sỹ Văn Cường đã báo ngay tới chính quyền địa phương để xuống lấy mẫu bệnh phẩm.

27/11/2019
Động đất ở Cao Bằng gây rung lắc mạnh ở Hà Nội và nhiều nơi

Viện Vật lý Địa cầu xác nhận trận động đất xảy ra tại Cao Bằng vào khoảng 8h18' sáng 25/11, mạnh 5,4 độ và ở độ sâu khoảng 14km.

 
25/11/2019
Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG - Trước tình trạng dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Gia đình chị Lê Thị Suốt, đội 1, thôn Thủy Lâm, xã Trung Thành (Vị Xuyên) nuôi gần 1.000 con gà; những ngày này, chị thường xuyên theo dõi thông tin về diễn biến của dịch bệnh. Để bảo vệ an toàn cho đàn gà, ngoài việc tiêm phòng vắc xin định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã; chị thường xuyên rắc vôi bột...

21/02/2020