Hà Giang

Đổi mới tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở vùng đồng bào thiểu số

16:58, 10/06/2021

BHG - Với đặc thù đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn dân số, trình độ dân trí, nhận thức pháp luật còn hạn chế, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì thường xuyên đổi mới, đang dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Qua đó, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân kịp thời, chính xác, hiệu quả.

Hội Nông dân huyện Hoàng Su Phì tổ chức truyền thông pháp luật thông qua hình thức sân khấu hóa.				 Ảnh: TƯ LIỆU
Hội Nông dân huyện Hoàng Su Phì tổ chức truyền thông pháp luật thông qua hình thức sân khấu hóa. Ảnh: TƯ LIỆU

Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì tập trung triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương. Đồng chí Lù Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Xác định rõ hoạt động PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, do đó, hàng năm, Huyện ủy đều xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Nội dung tuyên truyền cũng được chuyển tải một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào các vấn đề người dân quan tâm; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc đang triển khai trên địa bàn…

Huyện đã củng cố, kiện toàn và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp huyện. Các thành viên Hội đồng thường xuyên phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền các lĩnh vực ngành, đơn vị phụ trách, tập trung vào các đối tượng cụ thể. Nhờ đó, công tác PBGDPL được triển khai toàn diện, tiết kiệm và hiệu quả. Cùng với đó, thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 562 tuyên truyền viên pháp luật ở 24 xã, thị trấn, đáp ứng yêu cầu PBGDPL trong tình hình mới.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp thông qua các hội nghị, các buổi tuyên truyền tại thôn bản, tổ dân phố được 458 cuộc, thu hút 40.728 lượt người tham dự. Tuyên truyền Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND tại 30 điểm nhóm tôn giáo được 30 buổi, thu hút 2.600 tín đồ tôn giáo tham gia. Tổ chức gặp mặt người có uy tín gắn với PBGDPL cho 199 đại biểu là người có uy tín trên địa bàn. 

Bên cạnh việc đó, công tác tuyên truyền còn được đa dạng hóa qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền thông qua việc biên tập và phát hành tài liệu, in, cấp phát 13.877 tờ rơi, tờ gấp, cấp phát 352 quyển tài liệu tuyên truyền pháp luật cho người dân; tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên” thu hút trên 2.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng các thứ tiếng dân tộc trên hệ thống loa truyền thanh không dây và loa di động; tuyên truyền bằng ghi âm thông qua phương tiện xe máy lưu động đến từng đường làng, ngõ xóm tại các thôn, bản vùng sâu, xa. Đồng thời, liên tục bổ sung tài liệu, các bộ luật, sổ tay hỏi đáp pháp luật tại 25 tủ sách pháp luật trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu mượn, đọc, tìm hiểu pháp luật của người dân.

Huyện cũng đặc biệt chú trọng hoạt động phối hợp triển khai công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở ở khu vực biên giới. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản như: Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, phổ biến pháp luật về bầu cử, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử đầy đủ. 

Trưởng phòng Tư pháp huyện, Nguyễn Thị Bích Hà cho biết: Với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, những năm gần đây, công tác PBGDPL ngày càng đổi mới với hình thức và nội dung đa dạng, phong phú, qua đó thu hút người dân quan tâm, tìm hiểu pháp luật. Phòng cũng làm tốt công tác tham mưu cho huyện ban hành các văn bản, kế hoạch về tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL; tăng cường PBGDPL cho nhân dân khu vực biên giới và các địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật… nhằm góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện trong ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH, thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

4 nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam 2020

Quốc Hội đã chính thức thông qua Luật Biên phòng Việt Nam 2020 . Theo đó, người dân cần biết 04 nội dung cơ bản của Bộ đội Biên phòng như sau.

30/03/2021
Tích trữ xăng dầu lúc giảm giá mạnh: Nguy hiểm tính mạng, dễ ngồi tù

Chuyên gia, Luật sư và người tiêu dùng không ai ủng hộ ý tưởng này vì quá nguy hiểm đến tính mạng và còn đối diện với mức xử phạt rất cao.

30/03/2020
Tăng cường phòng, chống tác hại rượu bia

Từ 1/1 tới, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia bao gồm 7 chương và 36 điều sẽ bắt đầu có hiệu lực. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu, bia.

27/12/2019
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên phụ nữ

BHG - Xác định việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, phụ nữ (HVPN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đa dạng và thiết thực.

 

27/08/2020