Tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học

08:55, 19/05/2023

BHG - Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhờ đó ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong giới trẻ đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong nhà trường, giảm thiểu tình trạng vi phạm, tai nạn giao thông đối với học sinh (HS).

Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh phổ biến pháp luật cho học sinh Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh.
Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh phổ biến pháp luật cho học sinh Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh.

Nhằm xây dựng ý thức, trách nhiệm, văn hóa tham gia giao thông trong học sinh, từ đầu năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT trong tỉnh triển khai giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho hầu hết các cấp học, bậc học. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa nhằm nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông cho toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và HS. Các trường đều tổ chức lễ ký cam kết thực hiện pháp luật, phòng chống tai nạn, tệ nạn xã hội và nói chuyện chuyên đề về ATGT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS trong nhà trường.

Đồng thời, phối hợp với công an địa phương tăng cường tuyên truyền hướng dẫn, huấn luyện HS, sinh viên các kỹ năng tham gia giao thông an toàn: Đi bộ sang đường; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp; ngồi trên xe an toàn... Triển khai, xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”; hướng dẫn học sinh tham gia chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”, chương trình “ATGT cho nụ cười ngày mai”, “Tôi yêu Việt Nam”…

Học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Hà Giang) tham gia hội thi bé với an toàn giao thông.
Học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Hà Giang) tham gia hội thi bé với an toàn giao thông.

Một trong những hình thức tuyên truyền được nhiều HS hào hứng tham gia, được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian qua, chính là các buổi tuyên truyền Luật Giao thông tại trường học. Thông qua những câu chuyện nhỏ, những hình ảnh trực quan sinh động, các em HS nắm được nhiều kiến thức về giao thông, những kỹ năng tham gia giao thông. Em Lục Thị Thắm, Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh chia sẻ: “Em tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông, em thấy rất vui và thú vị, em hiểu được các quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông đường bộ, những làn xe nào được đi và không được đi, hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ, hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông”.

Qua các buổi tuyên truyền với hình thức trực quan, sinh động không chỉ giúp tập thể cán bộ, giáo viên và HS dễ nhớ mà sẽ từng bước hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT của HS, sinh viên, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến HS, sinh viên. Cùng với đó, các trường học quản lý chặt chẽ HS đến trường bằng phương tiện xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những HS đến trường bằng xe mô tô trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định và không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang, để phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho HS khi tham gia giao thông, xây dựng “văn hóa giao thông” được xác định là biện pháp quan trọng, góp phần giúp các em nâng cao ý thức từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT thông qua các hoạt động ngoại khóa, trong giờ chào cờ và sinh hoạt lớp, tuyên truyền trực quan thông qua hệ thống pa nô, áp phích và hệ thống phát thanh. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống như kỹ năng tự bảo vệ bản thân, đảm bảo ATGT... Lấy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo ATGT của HS là một trong những tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại hạnh kiểm học kỳ và cả năm học.

Để thực hiện hiệu quả ATGT trong thanh, thiếu niên và HS một cách bền vững, giảm thiểu tình trạng vi phạm trật tự ATGT, cần nâng cao ý thức cho các em HS và phụ huynh chấp hành tốt các quy định về bảo đảm trật tự ATGT, tạo môi trường giao thông trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện, làm cơ sở để từng bước hình thành “văn hoá giao thông” trong mỗi HS ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5
BHG - Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30.4 – 1.5, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đang tích cực triển khai các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
27/04/2023
Quán triệt Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ
BHG - Sáng 27.4, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, có các đồng chí: Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số huyện, thành phố dự hội nghị.
27/04/2023
Bắt đối tượng vận chuyển rắn hổ mang chúa có khối lượng trên 5 kg
BHG - Tối ngày 25.4, Công an huyện Mèo Vạc bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thịnh, sinh năm 1994, trú tại tổ 8, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh về hành vi vận chuyển cá thể rắn có khối lượng 5,5 kg.
26/04/2023
Nhiều giải pháp ngăn chặn vi phạm kỷ luật, pháp luật
BHG - Thực hiện kế hoạch của Cục Chính trị, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về phát động Cuộc thi “Nhận thức về tình hình chấp hành kỷ luật, pháp luật và đề xuất biện pháp phòng ngừa vi phạm trong BĐBP”, các đơn vị BĐBP Hà Giang đã triển khai nghiêm túc đến 100% cán bộ, chiến sỹ (CBCS), trong đó có nhiều hiến kế, giải pháp khả thi, hiệu quả và có ý nghĩa thực tế có thể triển khai, nhân rộng trong thời gian tới.
26/04/2023