Hà Giang

Đảng ủy Quân sự tỉnh chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật

07:54, 29/11/2022

BHG - Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Bằng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã có nhiều bước đột phá về xây dựng hành vi, ý thức “văn hóa” trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Tổ kiểm soát quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bảo đảm công tác an toàn giao thông.
Tổ kiểm soát quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bảo đảm công tác an toàn giao thông.

Ngày nghỉ cuối tuần tại phòng Hồ Chí Minh của Trung đoàn 877, có rất đông cán bộ, chiến sĩ đang say sưa tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, sách báo. Trò chuyện với các chiến sĩ chúng tôi được biết, thực tiễn quá trình học tập, công tác trong môi trường quân ngũ có nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội; những kiến thức về chế độ, chính sách liên quan đến môi trường hoạt động quân sự cần được cập nhật thường xuyên và giải quyết thấu đáo đến từng chiến sĩ.

Thượng tá Đỗ Đăng Khoa, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 877 cho biết: “Để quản lý hiệu quả kỷ luật của quân nhân, việc làm đầu tiên là lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi quân nhân nắm được kiến thức pháp luật và nâng cao ý thức tự giác thì mới đạt hiệu quả”.

Thực tế nhiều năm, nội dung giáo dục pháp luật cho bộ đội không chỉ bó hẹp trong phạm vi đơn vị hay trong Quân đội – nhất là 12 Điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân của quân nhân, mà còn đề cập đến những nội dung cần thiết trong giao dịch dân sự của quân nhân. Để khi ra ngoài doanh trại, quân nhân không những giữ được lễ tiết tác phong, kỷ luật của Quân đội mà còn có những hành vi ứng xử và hành động một cách văn hóa, đúng những gì pháp luật không cấm, điều này sẽ tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận dụng đa dạng các hình thức tuyên truyền, thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm. Đồng thời, mỗi đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, đơn vị phối hợp với địa phương triển khai thực hiện tốt Đề án 1371, tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng Nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Trung tá Nguyễn Lê Duẩn, cán bộ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bộ đội, mỗi cán bộ chuẩn bị bài giảng chu đáo, có những số liệu, tài liệu cần thiết để minh họa cho bài giảng thêm sinh động và sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, yêu cầu của chiến sĩ. Những năm qua, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, như: “Ngày Pháp luật” hằng tháng, “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật” …

Thượng úy Đồng Sỹ Đức, Chính trị viên Đại đội 19 Công binh, cho biết: “Đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới bằng nhiều nội dung, hình thức đa dạng, đạt hiệu quả thiết thực, việc học tập, tìm hiểu pháp luật trở thành nhu cầu cần thiết, gắn liền với đời sống, sinh hoạt và quá trình công tác, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị”. Qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, 100% cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu, của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về tăng cường công tác quản lý, duy trì kỷ luật và an toàn giao thông trong LLVT tỉnh.

Những chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội trong LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời cán bộ, chiến sĩ luôn vận động gia đình và nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước ở khu dân cư.

Bài, ảnh: Quốc Hoàn (Bộ CHQS tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp sức chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự ở Niêm Sơn
BHG - Xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) vừa được công nhận là địa phương đã chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội năm 2021. Kết quả này đạt được luôn có sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị xã, tiêu biểu trong đó là lực lượng Công an xã (CAX).
30/10/2022
Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 34 tỷ đồng
Ngày 28/11, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang hoàn tất hồ sơ, chuyển Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra, làm rõ đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên internet dịp World Cup 2022 với tổng số tiền khoảng 34 tỷ đồng.
28/11/2022
Công an huyện Vị Xuyên triệt phá 2 ổ nhóm đánh bạc
BHG - Triển khai kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Công an huyện Vị Xuyên liên tiếp phát hiện, triệt phá hai vụ đánh bạc xảy ra trên địa bàn.
26/11/2022
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ án giết người tại xã Mậu Duệ
BHG - Ngày 24.11, UBND huyện Yên Minh tổ chức khen thưởng đột xuất cho tập thể lãnh đạo, đội trưởng các đội nghiệp vụ Công an huyện Yên Minh vì có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra vụ án giết người tại thôn Ngàm Soọc, xã Mậu Duệ.
25/11/2022