Quản Bạ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân

09:22, 07/03/2022

BHG - Trong những năm qua, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Quản Bạ đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân. Từ đó, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội; xây dựng đời sống văn hóa; tập trung phát triển KT – XH, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ xã và Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ xã và Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Quản Bạ là huyện cửa ngõ phía Bắc, toàn huyện có 13 xã, thị trấn, trong đó có 5 xã biên giới với 19 thôn giáp biên, chiều dài đường biên giới với Trung Quốc là trên 54 km; khí hậu khắc nghiệt; địa hình bị chia cắt bởi đồi núi; kinh tế gặp nhiều khó khăn; nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế… Đây là những điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, kích động gây mâu thuẫn trong nhân dân hoặc lôi kéo vào các hoạt động nhằm chống phá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trước những khó khăn, thách thức đó, huyện Quản Bạ kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL từ huyện đến các xã, thị trấn; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân với các hình thức như: Tuyên truyền lưu động; qua các trang mạng xã hội, các hội nghị, họp thôn, tổ dân phố, phát tờ rơi, băng zôn, khẩu hiệu, pa no, áp phích; các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh cơ sở của các xã... Trong năm 2021, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã tuyên truyền hơn 700 cuộc PBGDPL, thu hút trên 60 nghìn lượt người tham gia; các tổ hòa giải cơ sở đã hòa giải thành công trên 160 vụ việc.

Anh Cháng Phái Hầu và chị Mua Thị Giàng, thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ, tâm sự: Do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu hiểu biết nên đầu năm 2022, vợ chồng tôi định lấy vợ cho con trai để có người làm việc nhưng con trai tôi vẫn chưa đủ tuổi kết hôn, được sự tư vấn của chính quyền địa phương, vợ chồng tôi mới biết tảo hôn là sai pháp luật. Nay chúng tôi đã cho con trai đi làm công nhân ở tỉnh Bắc Ninh, vừa kiếm thêm thu nhập vừa chờ khi nào đủ tuổi thì mới lấy vợ.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Quản Bạ Nguyễn Văn Lương cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL cho người dân, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tuyên truyền PBGDPL; đẩy mạnh các đề án, chương trình, kế hoạch về PBGDPL của Chính phủ, Bộ Tư pháp và của tỉnh; đổi mới nội dung, hình thức tuyền truyền PBGDPL theo hướng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nội dung thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để nâng cao trình độ nhận thức cho các đối tượng và giúp họ có khả năng nhận biết, chấp hành tốt pháp luật; phối hợp tốt giữa các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện với chính quyền các xã, thị trấn; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền pháp luật, hòa giải cơ sở và xây dựng hương ước, quy ước trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh phát hiện trên 1.000 cây thuốc phiện tại xã Mậu Long
BHG - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Minh cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi trồng trái phép cây thuốc phiện tại xã Mậu Long. 
25/02/2022
Công an Đồng Văn phát hiện, thu giữ hơn 600 cây thuốc phiện trồng tại nhà dân
BHG - Vào lúc 16 giờ ngày 23.2, qua công tác quản lý địa bàn, Công an huyện Đồng Văn đã phát hiện tại khu ruộng của ông Vi Văn Học, sinh năm 1978, trú tại tổ 6, thị trấn Đồng Văn có trồng nhiều cây nghi là cây thuốc phiện. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ 668 cây, trong đó có một số cây đang trong giai đoạn ra hoa. Hiện Công an huyện Đồng Văn đã tiến hành lập biên bản và thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.
24/02/2022
Bắt giữ đối tượng truy nã sau 27 năm lẩn trốn
BHG - Ngày 22.2, Công an các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang phối hợp tổ chức bắt giữ đối tượng có lệnh truy nã sau 27 năm lẩn trốn tại xã Đông Thành, huyện Bắc Quang.
23/02/2022
Công an huyện Vị Xuyên tiêu hủy 3.765 cây thuốc phiện
BHG - Ngày 22.2, Công an huyện Vị Xuyên phối hợp với xã Thượng Sơn phá bỏ và tiêu hủy 3.765 cây thuốc phiện tại vườn nhà của  đối tượng Hoàng Thị Giang, thôn Bó Đướt, xã Thượng Sơn.
23/02/2022