Hà Giang

Đồng Văn xây dựng các xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

10:24, 02/07/2021

BHG - Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), đến nay, bằng nhiều biện pháp tích cực, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trên địa bàn được tiếp cận pháp luật. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân.

Cán bộ Tư pháp xã Sà Phìn hướng dẫn người dân làm các thủ tục tại bộ phận một cửa.
Cán bộ Tư pháp xã Sà Phìn hướng dẫn người dân làm các thủ tục tại bộ phận một cửa.

Theo quy định, cấp xã đạt CTCPL được đánh giá thông qua 5 tiêu chí, gồm: Bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; thực hiện dân chủ, hòa giải ở cơ sở. Mỗi tiêu chí có các chỉ tiêu riêng, được đánh giá trên tổng điểm 100. Trên cơ sở kết quả tự chấm của cấp xã, năm 2020, Hội đồng đánh giá CTCPL cấp huyện đã thẩm tra, đánh giá toàn huyện Đồng Văn có 17/19 xã, thị trấn đạt CTCPL. Trong đó, có một số xã đạt điểm số cao như: Lũng Cú, Phố Là, Sủng Là, Sà Phìn, thị trấn Đồng Văn, Phố Bảng.

Để đạt được những kết quả đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng xã đạt CTCPL. Việc tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt CTCPL được thực hiện thông qua nhiều hình thức như: Phòng Tư pháp mở lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến cho công chức Tư pháp - hộ tịch và công chức được giao theo dõi các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật tại các xã, thị trấn trên địa bàn để hướng dẫn nghiệp vụ công tác xây dựng, đánh giá địa phương CTCPL; phối hợp với Trung tâm văn hóa huyện mở các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân, thu hút hàng nghìn lượt người nghe, theo dõi. Bên cạnh đó, cấp phát miễn phí sổ tay pháp luật tới từng xã, thị trấn để người dân tiện theo dõi, nghiên cứu. Tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn thường xuyên được cung cấp đúng, đủ những nội dung cần thiết, thiết thực để nhân dân tìm hiểu.

Đồng chí, Hầu Mí Say, Chủ tịch UBND xã Sà Phìn cho biết: Người dân trên địa bàn xã không có quá nhiều thủ tục hành chính phức tạp, chủ yếu liên quan đến đời sống hàng ngày như: Đăng ký giấy khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực… Vì vậy, công chức bộ phận “một cửa” của xã luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tránh quá hạn. Mọi chủ trương của xã đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện, tạo sự đồng thuận; các thủ tục, hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng, thuận tiện để người dân theo dõi. Đối với các thủ tục bà con chưa hiểu, cán bộ tư pháp xã hướng dẫn, giúp đỡ bà con thực hiện nhanh nhất.

Ông Phạm Hồng Việt, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đồng Văn cho biết: Phòng Tư pháp huyện luôn xác định việc xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL là nhiệm vụ quan trọng, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH ở địa phương. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về nội dung đạt CTCPL tới cán bộ, nhân dân trong huyện để họ thấy rõ vai trò, nghĩa vụ và lợi ích của bản thân, gia đình, xã hội trong việc xây dựng CTCPL. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện để quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về vai trò, ý nghĩa của công tác xây dựng xã đạt CTCPL. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong xây dựng, thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí tiếp cận pháp luật, nhất là những tiêu chí, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực Tư pháp như phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Hàng năm tổ chức đánh giá xã, thị trấn đạt CTCPL theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Đồng thời, giúp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng cấp xã đạt CTCPL.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 5.1.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách năm 2021. Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giúp Cục trưởng Cục Thuế tổ chức thực hiện về quản lý nợ thuế, gia hạn thời hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế, nộp dần tiền thuế nợ...

30/06/2021
Cần mạnh tay với những thanh niên phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến đường Lý Thường Kiệt

BHG - Tình trạng một số thanh niên không đội mũ bảo hiểm, rú ga, phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí là có biểu hiện đua xe thường xuất hiện vào các buổi tối trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, thuộc phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang, bởi đây là tuyến đường rộng và thẳng nên một số thanh niên rất thích đi xe máy với tốc độ cao trên tuyến đường này. Nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.

30/06/2021
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 11 công dân do Trung Quốc trao trả

BHG - Ngày 29.6, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công an tỉnh tiếp nhận và cách ly 5 công dân Việt Nam do Đại đội quản lý xuất nhập cảnh, Cục Công an huyện Ma Ly Pho, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trao trả.

29/06/2021
Xử phạt hơn 14.000 trường hợp vi phạm ATGT trong 6 tháng đầu năm

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 14.040 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Cùng với đó, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn, làm 9 người tử vong, 3 người bị thương.

29/06/2021