Đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua, bán người

08:34, 28/07/2021

BHG - Những năm gần đây, hoạt động tội phạm mua, bán người (MBN) trên tuyến biên giới tỉnh ta có những diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Các đối tượng hình thành đường dây có tổ chức, cấu kết với các đối tượng bên kia biên giới, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

Lãnh đạo Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Hà Giang và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang ký kết kế hoạch phòng chống tội phạm mua bán người, tháng 3-2021. Ảnh: Xuân Minh
Lãnh đạo Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Hà Giang và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang ký kết kế hoạch phòng chống tội phạm mua bán người, tháng 3-2021. Ảnh: Tư Liệu

Để ngăn chặn, đẩy lùi và đấu tranh thành công với tội phạm này, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Giang đã xác lập, đấu tranh nhiều chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội MBN, giải cứu các nạn nhân trở về an toàn; tích cực vào cuộc với nhiều biện pháp như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn khu vực biên giới nâng cao ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm, chung sức cùng BĐBP bảo vệ biên giới bình yên. Đại tá Hoàng Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Giang cho biết: “Những năm qua, BĐBP Hà Giang đã tăng cường lãnh, chỉ đạo các đơn vị đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới. Qua đó, giúp bà con hiểu và thấy rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động nguy hiểm của tội phạm MBN để chủ động phòng ngừa”.

Từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cùng với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tuyến biên giới, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN được chú trọng. Các đơn vị đã lồng ghép nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tuyên truyền nhiều tin, bài, phóng sự liên quan đến hoạt động MBN tại các địa bàn biên giới; phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, địa bàn các xã giáp biên.

Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung gắn liền với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới thông qua Chuyên mục “Vì chủ quyền, an ninh biên giới”, được phát sóng định kỳ trên Đài PT - TH tỉnh để tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn của tội phạm. Qua công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho BĐBP hàng trăm thông tin liên quan đến hoạt động của tội phạm, trong đó gần 20 tin có giá trị phục vụ trực tiếp công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm MBN.

Một trong những hoạt động hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN thời gian qua là sự phối hợp chặt chẽ giữa Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh. Hai đơn vị thường xuyên phối hợp rà soát, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động MBN trên tuyến biên giới, hỗ trợ tích cực cho nhau về nghiệp vụ, phát huy hiệu quả và tính năng động, sáng tạo của mỗi lực lượng trong phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ, xử lý các vụ án, tiêu biểu như Chuyên án HG421P mà BĐBP Hà Giang bóc gỡ tháng 4.2021.

BĐBP Hà Giang đã chủ động hợp tác với lực lượng chức năng phòng, chống MBN của Trung Quốc để trao đổi thông tin, xác minh, điều tra. Thượng tá Bùi Văn Huân, Phó phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP tỉnh cho biết: “Cùng với triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, đơn vị đã chỉ đạo các Đồn biên phòng quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên về công tác phòng, chống tội phạm MBN; chú trọng tuyên truyền đến các nhóm có nguy cơ cao bị mua, bán như phụ nữ, trẻ em trên địa bàn biên giới”. Từ đầu năm 2020 đến nay, BĐBP Hà Giang xác lập 9 chuyên án, khởi tố 5 vụ với 12 đối tượng, giải cứu 13 nạn nhân. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, nhiều đường mòn qua lại, đường biên giới dài, lực lượng mỏng, cơ động hạn chế nên việc tuần tra, kiểm soát phòng, chống tội phạm MBN của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Đối tượng, nạn nhân trong các vụ MBN thường cư trú ở nhiều địa bàn khác nhau, rất khó khăn trong công tác tổ chức, điều tra, xác minh.

Thời gian tới, BĐBP Hà Giang tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm MBN. Cùng với đó, tăng cường các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân khu vực biên giới. Đi đôi với việc phòng, chống, ngăn chặn không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, các Đồn biên phòng cũng chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, triển khai nghiệp vụ trong tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời với các loại tội phạm, nhất là tội phạm MBN.

Xuân Minh (BĐBĐP tỉnh)


Cùng chuyên mục

Công an xã Sơn Vĩ phát hiện 6 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Khoảng 12 giờ 40 phút ngày 27.7, qua tuần tra, kiểm soát, Công an xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc phát hiện và đưa vào cách ly 6 công dân nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở khu vực mốc 505, thuộc thôn Lũng Chỉn, xã Sơn Vĩ.

27/07/2021
Cảnh giác trước "đại dịch" tin giả

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, tình trạng tin giả gây nhiễu loạn trên internet, mạng xã hội cũng trở thành "đại dịch" nguy hiểm, đáng sợ không kém dịch bệnh. Mới đây nhất trên mạng xã hội lan truyền một số thông tin như: Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện phong tỏa theo phương án mới và kêu gọi người dân đi mua sắm tích trữ hàng hóa

27/07/2021
Cảnh giác trước các hành vi lừa đảo trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

BHG - Thời gian gần đây, trên phạm vi cả nước nói chung và địa bàn tỉnh ta nói riêng, xảy ra các trường hợp bị đối tượng xấu lợi dụng danh nghĩa của cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng, mạo danh là cán bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) của Bộ Công an và Công an tỉnh lừa đảo với các hình thức tinh vi như gọi điện thoại đến cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp để yêu cầu mua sách, tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCCC&CHCN với giá cao. Các tài liệu trên không được kiểm chứng nguồn gốc xuất xứ, chủ yếu do các đối tượng tự in ấn, xuất bản trái phép. Ngoài ra, các đối tượng dùng thủ đoạn đưa ra thông tin yêu cầu cơ quan chức năng sẽ tổ chức tập huấn hoặc kiểm tra xử lý vi phạm về PCCC với mục đích gây tâm lý lo lắng, hoang mang, sau đó yêu cầu người nghe phải thực hiện theo chỉ định của chúng.

27/07/2021
Công an tỉnh ra quyết định khởi tố và bắt bị can về hành vi giết người

Ngày 24/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Thào Mí Chơ (sinh năm 1986) trú tại thôn Má Lủng B, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang về hành vi giết người.

25/07/2021