Vàng Mí Lử vượt qua mặc cảm, quá khứ lầm lỗi

15:19, 26/05/2021

BHG - Do cuộc sống khó khăn và thiếu hiểu biết, nên khi bị rủ rê, anh Vàng Mí Lử, sinh năm 1972, ở thôn Thào Chứ Lủng, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) đã phạm tội buôn ma túy và bị kết án 9 năm tù giam. Sau khi chấp hành án phạt trở về địa phương, anh đã vượt qua mặc cảm, trở thành tấm gương trong tái hòa nhập cộng đồng ở địa phương.

Công an phụ trách xã Tả Lủng (Mèo Vạc)  thăm hỏi, động viên gia đình anh Anh Vàng Mí Lử.
Công an phụ trách xã Tả Lủng (Mèo Vạc) thăm hỏi, động viên gia đình anh Anh Vàng Mí Lử.

Lợi dụng hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong một lần đi làm thuê, anh Lử đã bị kẻ xấu lợi dụng và rủ rê tham gia buôn bán ma túy, rồi bị bắt chấp hành án tại Trại giam Quyết Tiến, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Tháng 3.2018, anh được ra tù trở về địa phương, nhưng khi ấy anh Lử cũng mặc cảm, tự ti, sợ mọi người dị nghị. Song nhờ sự động viên của gia đình, làng xóm, sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền, công an địa phương, anh đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Anh Lử chia sẻ: “Thời gian mắc vào vòng lao lý là bài học đắt giá đối với tôi. Tôi luôn tự nhủ mình đừng bao giờ sa ngã lại, bởi cái giá của sự vấp ngã quá đắt. Tôi chân thành cảm ơn chính quyền địa phương, cơ quan Công an huyện và xã luôn quan tâm động viên, tạo điều kiện, giúp đỡ để tôi có cuộc sống như ngày hôm nay”.

Khi còn trong trại giam, anh đã được giáo dục, rèn luyện tốt về nhân phẩm, đạo đức và được trang bị nhiều kiến thức, đặc biệt là kinh nghiệm lao động, sản xuất, nên khi ra tù trở về quê hương anh đã bắt tay vào việc chăn nuôi gia súc, gia cầm; tranh thủ lúc nông nhàn đi phụ xây công trình. Sau một thời gian, anh đã có tay nghề cứng và tự nhận công trình rồi thuê người cùng làm; nhờ đó, mỗi công trình anh có thu nhập hàng chục triệu đồng, đảm bảo chi phí sinh hoạt cho gia đình và nuôi con ăn học. Có thể thấy, mọi nỗ lực của anh trong 2 năm mãn hạn tù đã có quả ngọt, anh đã làm mới được ngôi nhà, mua xe máy phục vụ việc đi lại của gia đình, đặc biệt anh còn giúp được hàng chục lao động địa phương có việc làm ổn định... Không chỉ giỏi trong việc phát triển kinh tế, anh Lử còn là người sống hòa nhã, gần gũi, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn xóm. 

Thượng úy Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng Công an xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc cho hay: “Anh Lử là một tấm gương điển hình về nghị lực vượt qua mặc cảm, quá khứ lầm lỗi, trở về với đời thường vươn lên làm kinh tế giỏi, hòa thuận với làng xóm, chấp hành tốt mọi quy ước, hương ước của thôn đề ra; anh là tấm gương cho những người lầm lỗi trên địa bàn học tập, noi theo”.

Bài, ảnh: M.Huệ - M.Giàng (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao trả 18 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 26.5, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (Công an tỉnh) tiến hành trao trả 18 công dân Trung Quốc cho Cục Quản lý xuất, nhập cảnh (Công an huyện Ma Ly Pho, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

26/05/2021
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số

BHG - Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp hiệu quả đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; nhất là PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, đồng bào dân tộc thiểu số.

26/05/2021
Công an huyện Bắc Mê khởi tố đối tượng trộm cắp gia súc

BHG - Công an huyện Bắc Mê vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Bồng Văn Dần, 48 tuổi, trú tại thôn Khuổi Trông, xã Yên Định, huyện Bắc Mê về tội trộm cắp tài sản.

25/05/2021
Tạm giữ hàng hóa là phụ tùng ô tô không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc

BHG - Ngày 24.5, Đội Quản lý thị trường số 1 (thành phố Hà Giang, huyện Bắc Mê) tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng Hà Giang Auto, địa chỉ tại số nhà 60A, đường 19/5, tổ 1, phường Nguyễn Trãi (TPHG) do ông Nguyễn Phương Nam, sinh năm 1997 làm chủ.

25/05/2021