Hà Giang

Nhìn lại công tác phòng, chống ma túy

17:32, 04/01/2021

BHG - Năm 2020, công tác phòng, chống ma tuý (PCMT) đã được các cấp, các ngành quan tâm với nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả quan trọng. Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn MT, lực lượng chức năng đã phát hiện 76 vụ, bắt giữ 150 đối tượng; có 59% xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MT. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Đoàn viên Trần Văn Chinh, thôn Lèn, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) được T.Ư Đoàn Thanh niên và Tỉnh đoàn hỗ trợ phát triển kinh tế sau cai nghiện.
Đoàn viên Trần Văn Chinh, thôn Lèn, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) được T.Ư Đoàn Thanh niên và Tỉnh đoàn hỗ trợ phát triển kinh tế sau cai nghiện.

Qua công tác nắm tình hình và kết quả đấu tranh, trong năm qua, hoạt động tội phạm MT trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Hành vi sử dụng trái phép chất MT tập trung vào giới trẻ có độ tuổi từ 17-35. Cùng với đó, các chất MT mới xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, tinh thần của người sử dụng; dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Các đối tượng phạm tội hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Đồng thời, trên tuyến biên giới, hoạt động mua, bán, vận chuyển MT diễn biến phức tạp theo hai chiều khiến công tác đấu tranh với các loại tội phạm gặp nhiều khó khăn. 

Trước tình hình phức tạp của tội phạm và tệ nạn MT, các ngành chức năng đã đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, chương trình, chiến lược quốc gia về nâng cao hiệu quả công tác PCMT. Trọng tâm là công tác phát hiện, bắt giữ, xử lý tội phạm về tàng trữ, sử dụng và mua, bán trái phép. Lực lượng công an mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giải quyết các tụ điểm, trọng điểm phức tạp về MT. Những nỗ lực trên đã góp phần kiểm soát hoạt động của tội phạm và tệ nạn MT. Năm 2020, phát hiện 76 vụ, bắt giữ 150 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng, mua, bán trái phép chất MT; so với cùng kỳ năm 2019 tăng 23 vụ và 37 đối tượng. Nổi bật, tháng 11.2020, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an điều tra, phá Chuyên án MT 121M , thu giữ trên 10,5 kg heroin. Đây là số lượng heroin lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh được triệt phá thành công. Đồng thời, đã giải quyết được 10 điểm, tụ điểm phức tạp về MT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đấu tranh, triệt xóa tội phạm và tệ nạn MT, các hoạt động cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai nghiện được đẩy mạnh. Hiện, toàn tỉnh có 707 người nghiện MT có hồ sơ quản lý. Duy trì triển khai tốt việc điều trị thay thế bằng Methadone tại 5 cơ sở điều trị với 271 người  tham gia. Các chính sách hỗ trợ đối với người cai nghiện tự nguyện tại cơ sở công lập, gia đình và cộng đồng được thực hiện nghiêm túc. Trong đó, chú trọng đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho học viên gắn với giúp đỡ người nghiện sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động để cộng đồng nhận thấy được hiểm họa và có trách nhiệm cùng với cả hệ thống chính trị trong PCMT. Công tác tuyên truyền tập trung hướng về cơ sở, các địa bàn trọng điểm, các nhóm xã hội có nguy cơ bị lôi kéo về tệ nạn cao. Năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 691 buổi, thu hút 28.302 lượt người tham gia, phát trên 3.084 tờ rơi… 

Ngoài ra, lực lượng chức năng đã triển khai có hiệu quả quy chế hoạt động của Tổ công tác liên ngành trong phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến MT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, làm tốt công tác nắm tình hình; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, ngăn chặn hành vi tái trồng cây thuốc phiện. Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung thuộc Dự án Nâng cao hiệu quả công tác PCMT tại xã, phường, thị trấn. Các địa phương cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được chú trọng với việc xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự và thành lập các Câu lạc bộ tuyên truyền giáo dục pháp luật về MT. Đến nay, toàn tỉnh có 114 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MT...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh, PCMT vẫn còn nhiều thách thức. Bởi công tác quản lý người nghiện còn nhiều khó khăn, số đối tượng chưa tham gia các hình thức cai nghiện là nhân tố tiềm ẩn gây phức tạp về trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời, các đối tượng sử dụng, buôn bán trái phép chất MT có xu hướng gia tăng cả về số lượng, tính chất, mức độ. Do đó, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp để hạn chế, đẩy lùi tệ nạn MT; đảm bảo an toàn xã hội và tốc độ phát triển KT-XH của địa phương.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên khen thưởng đột xuất Đồn Công an Thanh Thủy

BHG - Ngày 30.12, huyện Vị Xuyên đã khen thưởng đột xuất cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Thanh Thủy có thành tích trong việc cứu người và bắt vụ đánh bạc trái phép tại địa bàn. Theo đó, khoảng 7h30 ngày 29.12, Đồn Công an Thanh Thủy phát hiện một phụ nữ bị đuối nước trên sông Lô, thuộc địa phận thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy. Sau khi nhận tin báo...

31/12/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái liên tiếp bắt giữ và cách ly 50 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Trong 3 ngày từ 29 – 31.12, các tổ, chốt phòng chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép Đồn Biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc phát hiện, bắt giữ và cách ly 50 công dân nhập cảnh trái phép qua khu vực.

 

31/12/2020
Xử lý các đối tượng tổ chức đánh bạc tại huyện Quản Bạ và Vị Xuyên

BHG  - * Vào khoảng 22 giờ tối 28.12, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Môi trường Công an huyện Quản Bạ phát hiện và triệt phá ổ đánh bạc tại thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ.

 

30/12/2020
Tăng cường phổ biến chính sách, pháp luật thuế

BHG - Năm 2020, ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong bối cảnh  có nhiều thuận lợi, bên cạnh đó cũng nhiều khó khăn như: Việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện tiến độ chậm so với yêu cầu, ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, thiên tai, lũ quét gây thiệt hại lớn bất lợi đến SXKD của người nộp thuế. Để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ, kinh doanh và người dân; Quốc hội, Chính phủ đã ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ cá nhân kinh doanh vượt qua khó khăn để duy trì sản xuất kinh doanh, đây là những chính sách thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta.  

29/12/2020