Hà Giang

Tăng cường phổ biến chính sách, pháp luật thuế

15:16, 29/12/2020

BHG - Năm 2020, ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong bối cảnh  có nhiều thuận lợi, bên cạnh đó cũng nhiều khó khăn như: Việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện tiến độ chậm so với yêu cầu, ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, thiên tai, lũ quét gây thiệt hại lớn bất lợi đến SXKD của người nộp thuế. Để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hộ, kinh doanh và người dân; Quốc hội, Chính phủ đã ban hành hàng loạt cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ cá nhân kinh doanh vượt qua khó khăn để duy trì sản xuất kinh doanh, đây là những chính sách thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta.  

Lãnh đạo Cục Thuế Đối thoại với các doanh nghiệp và phổ biến các Nghị định của Chính phủ. 				Ảnh: Đỗ Thi Duyên
Lãnh đạo Cục Thuế Đối thoại với các doanh nghiệp và phổ biến các Nghị định của Chính phủ. Ảnh: Đỗ Thi Duyên

Nhằm giúp người nộp thuế nắm được những quyền lợi được Nhà nước hỗ trợ; các thủ tục, hồ sơ phải kê khai gửi cơ quan thuế các cấp; ngay từ đầu quý II/2020, Cục Thuế, Chi cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền cấp tỉnh, cấp huyện, xây dựng chương trình, biên soạn nội dung ngắn gọn như: Xác định đối tượng được Nhà nước hỗ trợ; thủ tục, hồ sơ người nộp thuế phải kê khai và nộp cơ quan thuế các cấp để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng cấp tỉnh, cấp huyện. Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, các huyện, thành phố; Báo Hà Giang thực hiện 8 chuyên mục “Chính sách thuế cuộc sống”, tuyên truyền các Chính sách về thuế do Quốc hội, Chính phủ ban hành để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19 gây ra, như: Nghị quyết 116/2020/NQ-QH14 về giảm thuế TNDN đối với các doanh nghiệp, HTX có doanh thu phát sinh năm 2020 không quá 200 tỷ đồng; Nghị định số 41/CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Nghị quyết số 42/CP về hỗ trợ khó khăn cho người dân do ảnh hưởng của dịch COVD-19; Nghị định số 70/CP về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước; Quyết định 22/2020/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ về giảm 15% tiền cho thuê đất năm 2020 đối với doanh nghiệp. Ngoài việc tuyên truyền các chế độ chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành Thuế còn tập trung phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng chương trình, biên soạn những nội dung mới của các nghị định quy định chi tiết Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đăng trên Báo Hà Giang với 2 chuyên mục; chuyển vào địa chỉ email của các doanh nghiệp, đơn vị HCSN nội dung trên cho 510 doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp; tổ chức phổ biến Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và những nội dung mới của các nghị định trên tại 3 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp với trên 300 doanh nghiệp, HTX tham dự.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến trên đã giúp các doanh nghiệp nắm được đối tượng được hưởng, thủ tục, hồ sơ phải kê khai gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế thực hiện miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, góp phần cùng ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2020.

Mai Đức Tuyên (Phòng Tuyên truyền HTNNT)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm một đối tượng vận chuyển 110kg pháo trái phép bị bắt

BHG - Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vào hồi 6h45 phút ngày 26.12, tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an huyện Đồng Văn phát hiện và bắt quả tang đối tượng Hoàng Bình Tỉnh, sinh năm 1987, trú tại xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang có hành vi chở hàng cấm.

 

26/12/2020
Công an huyện Quang Bình bắt đối tượng vận chuyển 21,6kg pháo

BHG - Vừa qua, tổ công tác Công an huyện Quang Bình bắt giữ vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép 21,6kg pháo. Đối tượng vi phạm là Chúng Minh Hải, sinh năm 1997, trú tại thôn Tân Bể, xã Tiên Yên, huyện Quang Bình.

 

25/12/2020
Nâng cao hiệu quả tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT

BHG - Công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua đẩy mạnh TTKS, năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 26.904 trường hợp vi phạm, phạt tiền, nộp Kho bạc Nhà nước trên 13 tỷ đồng; góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

24/12/2020
Tạm giữ 4 đối tượng có hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

BHG - Khoảng 2h sáng ngày 22.12, tổ công tác Công an thành phố Hà Giang phát hiện 3 xe ô tô loại 7 chỗ ngồi có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra, nhưng lái xe không chấp hành và bỏ chạy, đến 3h10 phút cùng ngày, tổ công tác đã truy đuổi được 3 xe ô tô trên.

 

24/12/2020