Hà Giang

Ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép - Kỳ I: Chuyện những người lính ăn lán, ngủ rừng

19:06, 22/09/2020

BHG - Nơi miền biên viễn Mèo Vạc, những người lính quân hàm xanh cùng các lực lượng chức năng đang từng ngày, từng giờ căng mình ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép và ngăn chặn dịch Covid-19.

Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện nhiều công dân nhập cảnh trái phép.
Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện nhiều công dân nhập cảnh trái phép.

Gần 3 tháng nay, tình trạng công dân XNC trái phép sang Trung Quốc qua tuyến biên giới Mèo Vạc chưa hết… “nóng”. Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, trật tự trên tuyến biên giới, lực lượng biên phòng và các đơn vị chức năng đang thực hiện thêm nhiệm vụ “kép” - vừa ngăn chặn XNC trái phép, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Gánh vác trọng trách nặng nề nhưng những người lính nơi tuyến đầu luôn can trường vượt gian khổ, giữ biên cương bình yên.

Quân y Đồn Biên phòng Xín Cái đo thân nhiệt người dân trong khu cách ly.
Quân y Đồn Biên phòng Xín Cái đo thân nhiệt người dân trong khu cách ly.

Cùng tổ trực chốt Mốc 465 (xã Thượng Phùng) băng rừng, vượt núi trong một buổi tuần tra mới thấy hết gian khổ của những người lính nơi tuyến đầu. Miền biên viễn Mèo Vạc mùa này mưa nhiều; mưa rừng ào ào đổ xuống dải biên cương khiến con đường mòn tuần tra thêm trơn trượt, nhưng bước chân của những người lính quân hàm xanh vẫn sải bước chắc nịch, đạp lên đá sắc, lách qua gai góc. Mất gần một giờ đồng hồ kiểm soát các đường mòn, tổ tuần tra tiến hành mật phục; sau một thời gian không phát hiện dấu hiệu của các đối tượng XNC trái phép, tổ tuần tra quay về để luân phiên cho tổ khác. Cứ thế, lực lượng biên phòng phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo trực 24/24 giờ trên tuyến biên giới.

Đại úy Mua Mí Cáy, Đồn Biên phòng Xín Cái tham gia bám chốt từ những ngày đầu năm; dù luôn phải xa nhà nhưng anh cùng đồng đội xác định rõ tư tưởng, trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân. Nơi rừng sâu, núi thẳm, điều kiện ăn, ở thiếu thốn, nhiều đêm không trọn giấc, những người lính giữa “cuộc chiến không tiếng súng” dù biết đối diện nguy cơ lây lan dịch bệnh nhưng vẫn sẵn sàng quên mình, không ngại tiếp cận, xử lý các đối tượng vi phạm. Đại úy Cáy chia sẻ: “Dù khó khăn, gian khổ nhưng được sự động viên của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự chia sẻ của người thân và gia đình đã tạo nên hậu phương vững chắc cho anh em yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Biên cương Mèo Vạc khí hậu thay đổi bất thường, nhất là sương mù thường xuất hiện vào ban đêm. Lợi dụng lực lượng tuần tra, kiểm soát mỏng, các đối tượng vượt biên trái phép nhằm mục đích trốn khai báo y tế và cách ly. Theo chia sẻ của lực lượng trực chốt, các đối tượng thường đi thành từng nhóm nhỏ, lợi dụng địa hình hiểm trở, đi theo các lối mòn nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Nhiều nhóm sống chui lủi trong hang đá, nương ngô sát khu vực biên giới, chờ thời điểm thích hợp thuê người địa phương chở xe máy vào sâu trong nội địa. Toàn bộ những hành vi đó đều bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt và đưa vào khu cách ly y tế theo quy định.

Trung tá Đặng Hải Như, Phó trưởng Đồn Biên phòng Xín Cái cho biết: Trước diễn biến phức tạp của tình trạng XNC trái phép, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng cùng với Đồn lập các chốt kiểm soát trên tuyến biên giới. Đồn tham mưu thành lập 5 chốt dã chiến, 3 điểm cách ly; trong đó, 4/5 chốt được huyện giao lực lượng biên phòng làm chốt trưởng; tại Đồn bố trí 3 đội cơ động đến các điểm chốt nhằm khép kín toàn bộ tuyến biên giới.

Vào thời điểm trước tháng 6.2020, các chốt dã chiến chủ yếu làm tạm bợ, thô sơ từ cây rừng, bạt che, không đảm bảo cho lực lượng tham gia trực chốt; hầu hết các chốt không có điện, thiếu nước sinh hoạt; một số chốt bị gió lốc làm hư hỏng. Nhằm đảm bảo điều kiện cho chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ, UBND huyện Mèo Vạc đầu tư lắp 3 nhà bán kiên cố; xây dựng điểm chốt Mốc 450. Tuy nhiên, điểm chốt tại các Mốc 465, 489, Tràng Hương diện tích nhỏ, trong khi quân số tăng cường đông nên chỉ là điểm để chiến sỹ nghỉ chân. Dù khó khăn, những người lính biên phòng không nao lòng, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng cho biên cương bình yên.

Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những người lính quân hàm xanh cùng với lực lượng chức năng luôn xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu nên dù khó khăn, gian khổ vẫn luôn giữ tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau; gác lại việc riêng, người lính nơi tuyến đầu đang dựng lên những “lá chắn thép”, chặn đứng tình trạng XNC trái phép qua biên giới.

Bài, ảnh: KIM TIẾN

Kỳ II: Lời cảnh tỉnh cho những người cố tình xuất nhập cảnh trái phép


Cùng chuyên mục

Tiêu hủy gần 130kg pháo nổ nhập lậu

BHG - Chiều 27.8, tại khu xử lý rác thải thuộc tổ 1, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, Công an thành phố đã thành lập hội đồng tiêu hủy 127kg pháo nhập lậu là tang vật các vụ án đã được điều tra, xử lý theo quy định. Số pháo nổ trên có xuất xứ từ nước ngoài, là tang vật của 6 vụ án mà Công an thành phố đã phát hiện, bắt giữ xử lý từ cuối năm 2019 đến nay. Tại đây, Hội đồng tiêu hủy đã tiến hành kiểm tra vật chứng, mở niêm phong, đối chiếu biên bản giao nhận vật chứng bản án và quyết định của Tòa án. 

28/08/2020
Bắt tạm giam đối tượng khai thác trái phép rừng dự án của Nhà nước

BHG - Ngày 27.8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra và khám xét nơi ở đối với Vũ Văn Phú, sinh năm 1974, trú tại tổ 5, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên về tội vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

 

28/08/2020
Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

BHG - Năm 2020, Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương và thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2020 là "Đã uống rượu bia - không lái xe".

 

27/08/2020
Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện 40 công dân nhập cảnh trái phép

BHG - Ngày 27.8, Tổ tuần tra kiểm soát Đồn Biên phòng Xín Cái đã phát hiện và ngăn chặn 40 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc tại khu vực mốc 457, 458, 461, 465, địa phận xã Thượng Phùng (Mèo Vạc).

 

27/08/2020