"Chiêu trò giới thiệu sản phẩm", chuyện mới từ bài học cũ

10:18, 17/01/2020

BHG - Tặng quà, cam kết không bán hàng, chỉ giới thiệu sản phẩm nhưng doanh nghiệp vẫn “móc túi” người tiêu dùng một cách… ngọt ngào. Chỉ khi doanh nghiệp âm thầm rời khỏi địa bàn, không thực hiện lời hứa: “Sáng mai các mẹ cứ đến đây, chúng con hoàn tiền mẹ đã mua sản phẩm” thì nhiều phụ nữ mới bắt đầu chột dạ...

Bà Phạm Thị Lương và Hoàng Thị Lậu băn khoăn về chất lượng sản phẩm Sâm Hàn Quốc đã mua từ Công ty TNHH phát triển thương mại Niềm tin Việt
Bà Phạm Thị Lương và Hoàng Thị Lậu băn khoăn về chất lượng sản phẩm Sâm Hàn Quốc đã mua từ Công ty TNHH phát triển thương mại Niềm tin Việt

“Tôi đang làm việc nhà thì có cô gái trẻ xưng là nhân viên của một công ty đến phát phiếu, mời dự lễ ra mắt sản phẩm mới; dặn tôi nhiều lần “chỉ cần đến tham dự là nhận được các phần quà hấp dẫn”. Nghe vậy, tôi hồ hởi đến tham dự. Nhưng giờ mua sản phẩm trị giá tiền triệu của công ty rồi, tôi lại do dự, không biết chất lượng sản phẩm thế nào”, bà Sằm Thị Nguyệt (62 tuổi), tổ 15, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) ngậm ngùi. Câu chuyện của bà Nguyệt cũng là nỗi lòng chung của nhiều phụ nữ lớn tuổi khác trên địa bàn thành phố Hà Giang thời gian qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phiếu mời tham dự sự kiện mà bà Nguyệt nói đến chính là phiếu tham dự lễ ra mắt sản phẩm mới của Công ty TNHH phát triển thương mại Niềm tin Việt. Tuy nhiên, trên phiếu này, văn phong trình bày rất lạ. Tên công ty được viết tắt “CTYTNHH PHÁT TRIỂN TM NTV” kèm số điện thoại: 0342 124 976 – 0382 209 991 nhưng không thể liên hệ và cũng không có địa chỉ, người đại diện công ty. Mặc dù tiêu đề chính là “Phiếu tham dự Lễ ra mắt sản phẩm mới của Công ty”, có thời gian, địa điểm rõ ràng nhưng không hề có thông tin liên quan đến sản phẩm mới của công ty. Thay vào đó là nội dung Công ty tổ chức chương trình “Giao lưu nội trợ 4.0 dành cho phụ nữ từ 40 tuổi trở lên” với lời mời hấp dẫn “Mỗi quý vị tham dự chương trình đều nhận được 1 gói hạt nêm và 1 gói mì chính (500g) miễn phí tại chỗ”, kèm theo “Lưu ý: Khi đi mang theo phiếu tham dự và mời thêm bạn bè để nhận quà”.

Đây là các sản phẩm Sâm Hàn Quốc mà bà Sằm Thị Nguyệt (tổ 15, phường Nguyễn Trãi) đã mua khi tham dự chương trình “Giao lưu nội trợ 4.0 dành cho phụ nữ từ 40 tuổi trở lên”
Đây là các sản phẩm Sâm Hàn Quốc mà bà Sằm Thị Nguyệt (tổ 15, phường Nguyễn Trãi) đã mua khi tham dự chương trình “Giao lưu nội trợ 4.0 dành cho phụ nữ từ 40 tuổi trở lên”

Để tổ chức sự kiện trên, Công ty này chỉ thuê địa điểm của tư nhân, như: Nhà hàng Xuân Tươi (phường Nguyễn Trãi), Khu du lịch sinh thái Trường Xuân Resort (phường Quang Trung). Thông thường, doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới đều mong muốn được quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng nhưng công ty này lại giới hạn đối tượng tham dự, nghĩa là chỉ dành cho phụ nữ ở độ tuổi từ 40 trở lên. Kể lại quá trình tham dự sự kiện của Công ty, bà Sằm Thị Nguyệt (tổ 15), Phạm Thị Lương (tổ 18), Hoàng Thị Lậu (tổ 12) phường Nguyễn Trãi đều cho rằng: Nhóm người của công ty rất khéo “móc túi” các bà nội trợ. Khi tham dự chương trình, người nội trợ được Công ty cho giao lưu những trò chơi vui nhộn, tập các bài thể dục nhẹ nhàng. Sau đó, được tặng các phần quà như trên phiếu mời tham dự kèm thêm chiếc khăn tắm. Sau màn tạo tâm lý hứng khởi, thoải mái cho các bà nội trợ, Công ty bắt đầu giới thiệu sản phẩm được cho là Sâm Hàn Quốc.

Nhằm kích thích tâm lý hám lợi của người dân, lần thứ nhất mua các sản phẩm Sâm Hàn Quốc trị giá 1 triệu đồng, người mua hàng được Công ty hoàn tiền 100%, nghĩa là tặng sản phẩm đã mua với trị giá 1 triệu đồng. Buổi tiếp theo, Công ty giới thiệu sản phẩm có giá trị cao hơn và hứa hẹn hoàn tiền sản phẩm, tặng thêm các phần quà hấp dẫn. Với chiêu thức đánh trúng tâm lý “bệnh tuổi già” cần sử dụng các loại sâm để bồi bổ sức khỏe, tránh các bệnh về đau xương khớp, mất ngủ, suy giảm trí nhớ,... chương trình trên đã thu hút hàng trăm lượt người tham dự/ngày, nhất là tại phường Nguyễn Trãi. Bà Sằm Thị Nguyệt, nói: Giới thiệu sản phẩm xong, công ty cho chúng tôi 3 phút để suy nghĩ và mua sản phẩm, nếu không sẽ không còn chương trình khuyến mãi nữa. Do vậy, đa phần người tham dự đều mua các sản phẩm vì sợ “mất lượt”. Nhưng đến buổi thứ 3, khi doanh nghiệp âm thầm rời khỏi địa bàn, không thực hiện lời hứa: “Sáng mai các mẹ cứ đến đây, chúng con hoàn tiền mẹ đã mua sản phẩm” thì nhiều phụ nữ bắt đầu chột dạ...

Mang các sản phẩm Sâm Hàn Quốc mà người dân đã mua từ Công ty đến tìm hiểu tại một số đơn vị, như: Nhà thuốc Xuân Toản (tổ 15, phường Nguyễn Trãi) hay Cửa hàng Sâm, nấm Hàn Quốc (tổ 9, phường Trần Phú)... thì các đơn vị trên đều không bán các sản phẩm sâm này. Đại diện Nhà thuốc Xuân Toản khẳng định: Các sản phẩm Sâm Hàn Quốc của họ lưu thông trên thị trường đều có tem nhãn hàng hóa, mã vạch truy xuất nguồn gốc xuất xứ, trong khi đó, sản phẩm người dân đã mua không đáp ứng được các yếu tố trên. Còn Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 (thành phố Hà Giang) Nguyễn Thế Tuấn nhận định: Mẫu sản phẩm Sâm Hàn Quốc (mà người dân đã mua) vi phạm về nhãn phụ hàng hóa (không có nhãn tiếng Việt trình bày thông tin chung về sản phẩm); trong khi đó, nhãn phụ hàng hóa là yêu cầu bắt buộc đối với sản phẩm nhập khẩu.

Trao đổi thêm về công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn, lãnh đạo phường Nguyễn Trãi, Quang Trung; Công an phường Nguyễn Trãi, Đội quản lý thị trường số 1 thì các đơn vị này khẳng định: Khi đến liên hệ công tác, Công ty có đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định nên không thể từ chối hoạt động giới thiệu sản phẩm của họ. Tuy nhiên, có một câu hỏi là liệu lực lượng chức năng có tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra các hoạt động bán hàng trái quy định của pháp luật và sẵn sàng xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm!?.

Qua tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH phát triển thương mại Niềm tin Việt có địa chỉ tại xóm Minh Nghĩa, xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội), do ông Trần Văn Tư làm Giám đốc. Và giấy giới thiệu cử cán bộ của Công ty đến các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Giang để liên hệ công tác đều ghi địa chỉ trên. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với Chủ tịch UBND xã Đồng Thái – Phùng Minh Quý thì được biết, Công ty này không còn đóng chân trên địa bàn xã Đồng Thái đã gần 2 năm nay.

Từ thực tế trên khiến nhiều người đặt câu hỏi về vai trò quản lý Nhà nước của cơ quan hữu quan trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Bởi như chia sẻ của Chủ tịch UBND phường Quang Trung – Nguyễn Duy Cường thì chiêu trò trên từng được một số tổ chức, doanh nghiệp ngoài tỉnh đến thực hiện ngay tại địa bàn thành phố... Và đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với người dân, tránh để “tiền mất, tật mang”.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG – VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông báo kết quả kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý

BHG - Chiều 30.12, tại Cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra tỉnh, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức họp thông báo kết quả kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang. Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Nhân dân tại Hà Giang. 

31/12/2019
Bắt đối tượng cướp tài sản sau 9 giờ gây án

BHG - Hồi 18h ngày 30.12, Công an huyện Bắc Quang đã bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản xảy ra trước đó trên địa bàn huyện. Đối tượng là Trần Trung Dũng, 21 tuổi, thường trú tại xã Phương Thịnh, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ; tạm trú tại thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang.

31/12/2019
Tiếp nhận công dân do Trung Quốc trao trả

BHG - Ngày 25.12, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tổ chức tiếp nhận 14 công dân Việt Nam gồm 13 nữ và 1 nam có độ tuổi từ 19 đến 39 được các lực lượng chức năng phía Trung Quốc trao trả. Đây là những công dân có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Phú Thọ, Quảng Ninh và Hà Giang, xuất cảnh trái phép

26/12/2019
Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh ra quân đảm bảo an ninh trật tự

BHG - Chiều 25.12, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã tổ chức ra quân tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự và các lễ hội đầu Xuân năm 2019. Đơn vị sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo về lực lượng, phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ; kịp thời phối hợp với các lực lượng ngăn chặn...

26/12/2019