Hà Giang

Xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang

14:18, 14/10/2019

BHG - Sáng 14.10, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự gian lận điểm thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự gian lận điểm thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang
Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự gian lận điểm thi trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang

5 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án gồm: Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT); Vũ Trọng Lương (Nguyên Phó Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự; bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT) và Lê Thị Dung (nguyên Phó Đội trưởng Phòng an ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị truy tố tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại Điều 366 Bộ luật hình sự; bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại Điều 358 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, các bị can nêu trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao câu kết với nhau thực hiện hành vi nâng điểm cho 107 thí sinh với 309 bài thi. Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nêu rõ: Hành vi phạm tội của các bị can nói trên đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước; để lại hậu quả nặng nề, ra một nguồn nhân lực chất lượng thấp và yếu kém, tác động đến đạo đức xã hội, không còn sự công bằng trong xã hội.

Tại phiên toà xét xử; TAND tỉnh đã triệu tập 187 người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới phiên tòa để làm rõ những lời khai của các bị cáo trong vụ án. Trong đó 86 người có mặt tại tòa, 82 người có đơn xin vắng mặt, 19 người vắng mặt không có lý do. 

Trong buổi sáng, phiên xét xử diễn ra với các nội dung: Xét lý lịch, căn cước của các bị cáo, những người có liên quan; thông báo quyền, lợi ích của các bị cáo và người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham dự phiên tòa; đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh đọc cáo trạng và Hội đồng xét xử tiến hành thẩm vấn các bị cáo.

Dự kiến phiên tòa diễn ra từ ngày 14 – 16.10.

 Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xét xử lưu động vụ án mua bán người tại Yên Minh

BHG - Ngày 29.9, tại thị trấn Yên Minh, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án mua bán người. Phiên tòa đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn đến theo dõi. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh, vào cuối tháng 8.2018 đối tượng Sùng Mí Chứ (36 tuổi) trú tại xã Hữu Vinh (Yên Minh) làm quen, tán tỉnh, vờ yêu đương đối với chị Mua Thị Vừ (39 tuổi)

30/09/2019
Tòa án Nhân dân tỉnh xin lỗi người bị kết án oan

BHG - Sáng 27.9, tại trụ sở UBND xã Minh Hương, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với ông Hoàng Nam Khánh, thường trú tại thôn 13, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, là người bị kết án oan với tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Chứng kiến buổi xin lỗi công khai có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Giang; lãnh đạo huyện Hàm Yên...

27/09/2019
Tuyên truyền pháp luật cho học sinh và nhân dân tại Quang Bình, Bắc Quang

BHG - Ngày 26.9, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Quang Bình và Bắc Quang tổ chức tuyên truyền pháp luật và tặng quà tại thị trấn Yên Bình và xã Đồng Yên.

27/09/2019
Bắt giữ 8,5kg pháo vận chuyển trái phép qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG - Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 26.9, tại khu vực Quốc môn, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện lưu thông qua cửa khẩu, cán bộ, chiến sỹ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phát hiện xe container biển kiểm soát 86R – 00862, nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam vận chuyển 8,5 kg pháo trái phép. 

26/09/2019