Hà Giang

Điểm sáng dòng họ Hầu tự quản về an ninh trật tự và phát triển kinh tế

17:16, 17/09/2019

BHG - Mô hình “Dòng họ Hầu tự quản về an ninh trật tự” (ANTT) tại thôn Lùng Thàng, xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn được thành lập và đi vào hoạt động qua hơn 2 năm đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH); góp phần tạo điều kiện để người dân yên tâm, chăm lo lao động sản xuất và phát triển kinh tế.

Thành viên dòng họ Hầu phối hợp với công an huyện  Đồng Văn tuyên truyền pháp luật cho các hộ dân.
Thành viên dòng họ Hầu phối hợp với công an huyện Đồng Văn tuyên truyền pháp luật cho các hộ dân.

Là xã nội địa và cũng là một trong những nghèo của huyện Đồng Văn, do kinh tế chậm phát triển, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, giao thông đi lại khó khăn, với 96% là người H’Mông; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 72%. Nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô hộ gia đình và mang tính tự cung, tự cấp. Trước năm 2017, các đối tượng xấu thường lợi dụng vào địa bàn để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, tuyên truyền, kích động gây mất ANTT.

Riêng thôn Lùng Thàng, với 100% các hộ đều mang họ Hầu. Căn cứ vào tình hình thực tế và yêu cầu đảm bảo ANTT trên địa bàn, mô hình dòng họ Hầu tự quản về ANTT tại thôn Lùng Thàng được thành lập tháng 7.2017 với 8 thành viên và có quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và xây dựng quy ước để cán bộ, nhân dân trong thôn cùng ký cam kết thực hiện. Qua hơn 2 năm hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực; tình hình ANCT, TTATXH luôn được giữ vững; nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tham gia tích cực vào phòng trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại địa bàn.

Từ khi được thành lập, các thành viên trong tổ tự quản đã làm tốt công tác nắm tình hình ANTT trong thôn, quản lý hộ tịch, hộ khẩu; quản lý, theo dõi người ngoài địa bàn đến thăm thân, lưu trú qua đêm… Qua công tác nắm tình hình, nhìn chung các hộ gia đình cơ bản đã chấp hành tốt các quy định của quy ước được đề ra; không để xảy ra các vụ việc phức tạp trong thôn. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổ tự quản đã tổ chức tuyên truyền được 9 buổi cho gần 300 lượt người tham gia; hình thức tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp thôn, nội dung hướng dẫn các hộ gia đình chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, bắt cóc phụ nữ, chiếm đoạt trẻ em; vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm, giữ vững ANTT tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT – XH để xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, trong các cuộc họp của dòng họ, các thành viên luôn giáo dục, nhắc nhở con cháu chấp hành tốt các quy định về hộ tịch, hộ khẩu; tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự giao thông, phòng cháy, chữa cháy…

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cùng những việc làm thiết thực, cụ thể của các thành viên; mô hình “Dòng họ Hầu tự quản về ANTT” đã đạt được những kết quả tích cực, số người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội giảm so với trước; ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng lên; mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ dòng họ đều được hòa giải kịp thời; các vụ việc đều được giải quyết có lý, có tình và được người dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, các thành viên trong họ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp nhau cùng phát triển kinh tế và vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Qua đó, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH tại địa bàn.

Bài, ảnh: Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

BHG - Sáng 30.8, Trường Tiểu học Hồng Quân, thành phố Hà Giang phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh của trường. Tại buổi tuyên truyền, cô và trò nhà trường được nghe cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Giang phổ biến các kiến thức pháp luật về trật tự ATGT...

30/08/2019
Xây dựng ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông từ các nhà trường

BHG - Những ngày cuối tháng 8, các trường học trong tỉnh đã bắt đầu đón học sinh trở lại trường sau những ngày hè sôi động. Đây cũng là thời điểm mà các trường học thực hiện việc ổn định nề nếp cho học sinh, trong đó có một việc được làm thường xuyên những năm qua, đó là tuyên truyền chấp hành Luật giao thông và đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

30/08/2019
Truyền thông pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Lao Chải

BHG - Ngày 29.8, tại xã Lao chải, huyện Vị Xuyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức truyền thông pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Buổi truyền thông thu hút 200 hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Tại buổi truyền thông, báo cáo viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ và nhân dân xã Lao Chải những nội dung liên quan đến chủ đề công tác Hội năm 2019 là "An toàn cho phụ nữ và trẻ em"; 

30/08/2019
Các đồn Biên phòng ký quy chế phối hợp với các đội quản lý thị trường

BHG - Ngày 28.8, tại Đồn Biên phòng Phố Bảng, lãnh đạo các đồn Biên phòng Phó Bảng, Đồng Văn, Lũng Cú, Xín Cái và Sơn Vỹ đã phối hợp tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa trên địa bàn 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc với Đội Quản lý thị trường số 6 của tỉnh.

 

29/08/2019