Cảnh giác với những thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao

16:26, 17/09/2019

BHG - Hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ như điện thoại, mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền có nhiều diễn biến phức tạp. Những phương thức, thủ đoạn đã được bọn tội phạm hoạt động nhiều nơi trong cả nước và trên thế giới;  đối với địa bàn tỉnh Hà Giang, đã có rất nhiều người mất hết tài sản bởi sự nhẹ dạ, cả tin với những chiêu trò của bọn tội phạm.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.
Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Cuộc điện thoại mất gần 1 tỷ đồng

Có lẽ sẽ không bao giờ chị Trần Thị Y. (trú tại phường Quang Trung, thành phố Hà Giang) quên được một buổi trưa mùa Hè năm nay, chị nhận được một cuộc điện thoại từ số máy 02438251xxx từ một người lạ nói giọng nữ xưng là nhân viên bưu điện nói với chị có một bưu phẩm và yêu cầu chị cung cấp số chứng minh thư nhân dân để bóc bưu phẩm. Được chị cung cấp số chứng minh theo yêu cầu, người lạ đọc nội dung của bưu phẩm là: Ngân hàng Bắc Á Bank khởi kiện chị Y… với lý do tài khoản của chị mở và đứng tên tại ngân hàng bị tiêu hụt 45 triệu đồng. Còn đang ngỡ ngàng vì chị không hề mở tài khoản tại ngân hàng đó thì có 2 người khác xưng là cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội và 1 người khác xưng là lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao dùng 1 số máy điện thoại khác gọi cho chị, nói số tài khoản ngân hàng của chị dùng để chuyển và nhận tiền từ việc mua bán ma túy;  hiện tại, tài khoản này đã nhận hơn 6 tỷ đồng, nếu không muốn bị bắt giam thì phải có sự đồng ý của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhưng tất cả tài sản của chị sẽ bị phong tỏa và chuyển vào 1 tài khoản bí mật mà chỉ có chị và cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao mới được biết để xác minh, nếu không phát hiện có liên quan gì thì sẽ trả lại!

Do lo sợ liên quan đến vụ án ma túy, chị Y. đã đến Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Giang chuyển toàn bộ số tiền tích cóp của mình gần 900 triệu đồng vào số tài khoản mà các đối tượng đã hướng dẫn. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng đã cắt liên lạc và chiếm đoạt số tiền trên; lúc này chị Y. mới biết mình là nạn nhân của một tổ chức lừa đảo.

 Kết bạn trên mạng xã hội, mất gần nửa tỷ đồng

Với thủ đoạn khác, chị V.T.N (trú tại Thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ) cũng bị lừa mất gần 500 triệu đồng. Thông qua mạng xã hội Facebook, chị kết bạn với 01 người có Nick mang tên nước ngoài, sau khi kết bạn, 2 người thường xuyên trao đổi, trò chuyện và người kia xưng là quốc tịch Anh và đang làm việc tại Nga. Sau 1 tuần trao đổi qua Facebook, người này nói do di chuyển công việc nên ngỏ ý muốn nhờ chị giữ hộ 1 túi đồ, sau này xong việc sẽ qua Việt Nam nhận lại và yêu cầu chị cung cấp địa chỉ thư điện tử Gmail. Do tin tưởng, chị đã cung cấp địa chỉ Gmail và 1 thời gian sau, chị nhận được Email của đối tượng với nội dung túi đồ đã được gửi và hiện đang ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tiếp đó, chị nhận được thư điện tử của 2 người xưng là nhân viên của sân bay yêu cầu chị điền thông tin theo hướng dẫn và thông báo túi đồ là 01 hộp sắt, bên trong có 180.000 bảng Anh; nếu chị muốn nhận thì phải nộp cho họ 1.000 bảng Anh.

Vì tin tưởng, chị đã ra ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản mà họ cung cấp số tiền hơn 10 triệu đồng. Tiếp sau đó, chúng yêu cầu chị phải chuyển thêm nhiều lần với các lý do như: Nộp tiền trả phí quá hạn, quá trọng lượng, mua tài khoản doanh nghiệp, kích hoạt tài khoản doanh nghiệp…, thì mới nhận được số tiền trên. Trong vòng 20 ngày, chị V.T.N đã chuyển khoản 15 lần vào 5 tài khoản khác nhau với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Sau một thời gian dài không nhận được hàng chị mới biết mình bị lừa…

Trên thực tế, những phương thức lừa đảo này đã được bọn tội phạm áp dụng ở rất nhiều nơi; còn đối với địa bàn tỉnh ta, gần đây cũng đã có nhiều người trở thành nạn nhân của chúng. Theo nhận định của cơ quan công an, đây là những hình thức lừa đảo cực kỳ tinh vi và có tổ chức. Các đối tượng lợi dụng vào sự phát triển của công nghệ để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, công tác xác minh, điều tra, xử lý vô cùng phức tạp và khó khăn, bởi các đối tượng là người nước ngoài, (hoặc trong nước) sử dụng sim rác, lợi dụng mạng xã hội, thư điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Những hộp thư điện tử đều được tạo lập từ máy chủ ở nước ngoài, tài khoản Facebook ảo tạo lập quốc tịch ở nhiều nơi; sau khi đạt được mục đích, chúng lập tức cắt liên lạc, tắt hệ thống…, gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra, xác minh, xử lý.

Thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Cơ quan Công an tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi để thông báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm. Tuy nhiên, bọn tội phạm liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn như liên hệ qua điện thoại hoặc mạng xã hội, không trực tiếp gặp mặt; đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin của nạn nhân để lừa đảo, chiếm đoạt.

Vì vậy, khi người dân nhận được thông tin qua điện thoại tự xưng là công an, viện kiểm sát, tòa án…, thông báo có vi phạm pháp luật và yêu cầu đến ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản để điều tra hoặc thông qua điện thoại, mạng xã hội tự xưng là người nước ngoài làm quen, giới thiệu có gói hàng gửi về, sau đó xưng là cán bộ hải quan thông báo muốn nhận được gói hàng phải chuyển tiền làm thủ tục…, hãy liên hệ với cơ quan công an để kịp thời được hỗ trợ, giải quyết.

Bài, ảnh: Nguyễn Lân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Truyền thông pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Lao Chải

BHG - Ngày 29.8, tại xã Lao chải, huyện Vị Xuyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức truyền thông pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Buổi truyền thông thu hút 200 hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Tại buổi truyền thông, báo cáo viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ và nhân dân xã Lao Chải những nội dung liên quan đến chủ đề công tác Hội năm 2019 là "An toàn cho phụ nữ và trẻ em"; 

30/08/2019
Xây dựng ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông từ các nhà trường

BHG - Những ngày cuối tháng 8, các trường học trong tỉnh đã bắt đầu đón học sinh trở lại trường sau những ngày hè sôi động. Đây cũng là thời điểm mà các trường học thực hiện việc ổn định nề nếp cho học sinh, trong đó có một việc được làm thường xuyên những năm qua, đó là tuyên truyền chấp hành Luật giao thông và đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

30/08/2019
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

BHG - Sáng 30.8, Trường Tiểu học Hồng Quân, thành phố Hà Giang phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh của trường. Tại buổi tuyên truyền, cô và trò nhà trường được nghe cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Hà Giang phổ biến các kiến thức pháp luật về trật tự ATGT...

30/08/2019
Đội QLTT số 2 huyện Vị Xuyên bắt giữ và tiêu hủy 18 con lợn vận chuyển trái phép

BHG - Ngày 28.8, Đội QLTT số 2 huyện Vị Xuyên đã phát hiện và bắt giữ một xe mô tô BKS: 23B1 – 266.41 do ông Phan Văn Cảnh, thôn Khuổi Vài, xã Ngọc Linh điều khiển, trên xe có chở 1 lồng lợn 18 con với tổng trọng lượng 80 kg, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ kiểm dịch. Được biết, ông Cảnh mua lợn giống về để tái đàn, nhưng qua kiểm tra, ông Cảnh không xuất trình được giấy tờ chứng minh...

29/08/2019