Hà Giang

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo về tập huấn, bán tài liệu phòng cháy, chữa cháy

10:36, 05/06/2019

BHG - Thời gian vừa qua, một số cơ sở kinh doanh nhà hàng, tạp hóa, quán ăn trên địa bàn tỉnh thông tin rằng, cơ sở vừa bị một số đối tượng lừa đảo với chiêu trò giả danh cán bộ công an huyện, cán bộ cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh (PCCC) gọi điện thoại thông báo sẽ tổ chức lớp tập huấn về PCCC, yêu cầu chủ cơ sở cử người tham gia và đồng thời phải mua tài liệu về công tác PCCC nếu không sẽ lập biên bản.

Bộ tài liệu PCCC mà kẻ giả danh công an huyện đã bán cho cơ sở kinh doanh của chị P.H.T tại chợ Tráng Kìm, Quản Bạ.
Bộ tài liệu PCCC mà kẻ giả danh công an huyện đã bán cho cơ sở kinh doanh của chị P.H.T tại xã Minh Tân (Vị Xuyên)

Việc các cơ sở kinh doanh bị lừa đảo như trên cũng là tình trạng chung ở trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Bởi chính các cơ sở chưa thực sự trang bị đầy đủ cho mình các phương tiện, dụng cụ chữa cháy, chưa tham dự các lớp tập huấn pháp luật và nghiệp vụ về PCCC. Nắm bắt được những yếu điểm đó một số đối tượng đã lợi dụng để lừa đảo. Một trong những thủ đoạn thông dụng nhất mà các đối tượng sử dụng để lừa đảo đó là gọi điện thoại đến những cơ sở này và tự nhận mình là công an, cảnh sát PCCC của huyện, tỉnh cung cấp tài liệu về PCCC, cùng với đó là thông báo tổ chức lớp tập huấn về PCCC, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh cử người tham dự và mua tài liệu. Các đối tượng hướng dẫn từ cách đăng ký tham gia tập huấn đến khi thanh toán và nhận tài liệu PCCC rất thủ đoạn và tinh vi. Đã có không ít trường hợp cả tin đã mắc bẫy.

Cụ thể, cơ sở kinh doanh quán ăn của chị P.H.T tại thôn Pắc Sum, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên là một trong những trường hợp bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Nắm bắt được quán ăn mới đi vào hoạt động nên đối tượng đã sử dụng thủ đoạn gọi điện thoại tự xưng danh mình là cán bộ công an, cán bộ PCCC huyện thông báo sẽ tổ chức lớp tập huấn về PCCC, yêu cầu chủ quán ăn cử người tham dự và mua tài liệu. Chị P.H.T chia sẻ: “Có một phụ nữ gọi điện thoại tự xưng mình là cán bộ công an huyện và nêu đúng thông tin cá nhân, địa chỉ quán ăn của mình rồi thông báo tới đây công an huyện sẽ tổ chức buổi tập huấn về công tác PCCC cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện. Sau khi nhận thấy mình không hợp tác thì họ bắt đầu có những lơi lẽ hăm dọa rằng cơ sở của mình phải đăng ký mua 1 bình chữa cháy và nếu không thì sẽ bị lập biên bản…”.

Cũng tương tự như trường hợp của cơ sở chị P.H.T một cửa hàng tạp hóa, quán ăn khác có địa chỉ tại chợ Tráng Kìm, xã Đông Hà huyện Quản Bạ cũng bị các đối tượng dở chiêu trò gọi điện thoại, tuy nhiên chủ cửa hàng này cảnh giác nên không bị mất tiền… Anh K chủ cơ sở cho hay: Nhận được điện thoại của một người phụ nữ tự giới thiệu tên Hoa, cán bộ cảnh sát PCCC, yêu cầu đơn vị mua tài liệu để trang bị cho công tác phòng cháy. Khi tôi từ chối mua số tài liệu trên thì ngay lập tức bị người phụ nữ dùng lời lẽ đe dọa sẽ lập biên bản cơ sở mình. Nhất quyết không nhẹ dạ cả tin, tôi yêu cầu rằng không làm việc qua điện thoại phiền cán bộ đến cơ sở tôi làm việc trực tiếp thì người phụ nữ liền tắt máy không lý do.

Trao đổi về vấn đề này Trung tá Đặng Trí Nghiệp, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Hà Giang khẳng định: Đơn vị không tổ chức bán tài liệu hay gọi điện thông báo tổ chức tập huấn PCCC cho bất cứ cơ quan, doanh nghiệp hay cá nhân nào. Khi có tập huấn, đơn vị đều có kế hoạch, cử cán bộ đến trực tiếp đến thông báo cụ thể hoặc phải có văn bản gửi đến các cơ quan, doanh nghiệp… Trong một vài năm trở lại đây thì đơn vị nhận được một số phản ánh các trường hợp về hành vi thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên năm 2019 đơn vị chưa nhận được phản ánh nào của các tổ chức, cá nhân, đơn vị cơ quan, doanh nghiệp hay các cơ sở kinh doanh phản ánh tới đơn vị. Do vậy, khi gặp thủ đoạn trên, đơn vị đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh cần đề cao cảnh giác, khi gặp những trường hợp lừa đảo trên phải báo ngay cho lực lượng chức năng nơi gần nhất.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện ô tô vận chuyển gần 400 kg pháo hoa

BHG - Vào hồi 18 giờ ngày 30.5, tại km34 - Quốc lộ 2 (Hà Giang – Tuyên Quang) thuộc thôn Tấn Tấu, xã Tân Thành (Bắc Quang), Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), phát hiện xe ô tô vận chuyển pháo trái phép. Ô tô con BKS: 30E-153.60, do Ôn Trường Giang (sinh 1985), trú tại xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) điều khiển xe đi hướng Tuyên Quang có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, phát hiện trên xe chở 18 bao tải...

31/05/2019
Bắt giữ lâm sản vận chuyển trái phép

BHG - Qua công tác phối hợp giữa các lực lượng, vào hồi 12 giờ 40'ngày 30.5, tại km58+800 Quốc lộ 2 (Hà Giang-Tuyên Quang) thuộc tổ 1, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phát hiện một xe ô tô vận chuyển lâm sản trái phép. Vào thời điểm trên, tổ công tác phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 23C-020.37, đi hướng Vị Xuyên – Bắc Quang có nhiều nghi vấn và ra hiệu lệnh dừng xe. Kiểm tra phát hiện trên xe vận chuyển... 

31/05/2019
Quản Bạ tiêu hủy trên 200 kg lợn vận chuyển trái phép

BHG - Ngày 30.5, Tổ công tác liên ngành huyện Quản Bạ đã tiến hành tiêu hủy trên 200 kg lợn vận chuyển trái phép. Trước đó, vào hồi 16 giờ 20 phút cùng ngày, Tổ công tác của UBND xã Tùng Vài, đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại thôn Suối Vui, phát hiện 2 xe máy, do ông Giàng Văn Luân, trú tại thị trấn Yên Minh (Yên Minh) cùng một người làm thuê khác chở 2 con lợn thịt di chuyển trên đường có dấu hiệu nghi vấn. 

31/05/2019
Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý 3.069 trường hợp vi phạm ATGT

BHG - Trong tháng 5.2019, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh tiếp tục tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT.  Theo đó, trên tuyến đường bộ lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 3.069 trường hợp vi phạm, tạm giữ 128 phương tiện, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 65 trường hợp; ra quyết định xử phạt, nộp Kho bạc Nhà nước gần 703 triệu đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là vượt quá tốc độ...

30/05/2019