Hà Giang

Rừng Đặc dụng Phong Quang vẫn "nóng"

10:28, 11/10/2018

BHG - Vừa qua, nhận được tin báo từ cơ sở về việc rừng Đặc dụng Phong Quang bị khai thác trái phép, nhóm phóng viên điều tra của Báo Hà Giang đã có mặt tại khu Lũng Chuối II, thôn Lùng Thiềng, xã Minh Tân, Vị Xuyên. Tại đây là cảnh tượng khai thác lâm sản trái phép hết sức nghiêm trọng. Chỉ trong một đoạn đường khoảng 1,5km nằm sâu trong rừng, P.V đã phát hiện có đến 9 điểm lâm tặc đã và đang khai thác gỗ từ những cây nghiến đã bị cưa đổ. Trong đó, có ít nhất là 3 cây nghiến mới bị đốn hạ đang bị lâm tặc khai thác. Từ những hiện trường lâm tặc để lại, ước có hàng trăm khối gỗ đã và đang bị khai thác. Quanh khu vực khai thác gỗ trái phép, thấp thoáng vẫn có một số người dân với những ánh mắt dò sét hoạt động tác nghiệp của phóng viên.

Tại nhiều hiện trường, thật xót xa khi thấy những cây nghiến khổng lồ bị đốn hạ, “xẻ thịt” không thương tiếc. Theo một số nguồn thông tin mà chúng tôi tiếp cận được, ngoài khu vực Lũng Chuối II, tình trạng chặt hạ, khai thác gỗ nghiến trái phép còn diễn ra ở một số khu vực khác trong rừng Đặc dụng Phong Quang. Trước tình trạng trên, đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần sớm điều tra, làm rõ các vụ việc và có các biện pháp ngăn chặn.

Dưới đây là hình ảnh được nhóm P.V ghi lại tại khu Lũng Chuối II, rừng Đặc dụng Phong Quang.

Hiện trường một cây nghiến cổ thụ mới bị đốn hạ khoảng vài ngày và đang bị khai thác.
Hiện trường một cây nghiến cổ thụ mới bị đốn hạ đang bị khai thác.

 

Phóng viên tiếp cận một thân nghiến khổng lồ đang bị lâm tặc cưa cắt.
Phóng viên tiếp cận một thân nghiến khổng lồ đang bị lâm tặc cưa cắt.

 

Cảnh tượng tan hoang tại một “công trường” khai thác gỗ nghiến.
Cảnh tượng tan hoang tại một “công trường” khai thác gỗ nghiến.

 

Một hiện trường khai thác nghiến trái phép ngang nhiên ngay sát đường đi
Một hiện trường khai thác nghiến trái phép ngang nhiên ngay sát đường đi

                                                Nhóm P.V điều tra Báo Hà Giang

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lật tẩy những thủ đoạn lừa đảo mua bán thận

Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu ghép thận rất cấp bách của các bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, nhiều đối tượng đã dùng thủ đoạn môi giới bán thận để lừa đảo, chiếm đoạt tiền với số lượng lớn. Hành vi hết sức vô lương tâm này đã bị lực lượng công an bóc trần. Lên mạng xã hội để lừa đảo Đại úy Nguyễn Đức Khanh, Phó Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự cho chúng tôi biết. Khoảng đầu tháng 7-2018, cơ quan Công an nhận được đơn trình báo của anh Dương Văn B. 

30/08/2018
Tọa đàm nâng cao nhận thức phòng, chống mua bán người

BHG - Ngày 29.8, tại Đồn Biên phòng Tùng Vài, Cục Phòng, chống Ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP) phối hợp với tổ chức Quốc tế Bảo vệ trẻ em Rồng xanh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang, tổ chức Tọa đàm "Nâng cao nhận thức công tác phòng, chống mua bán người" cho cán bộ các Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang và cán bộ, nhân dân 3 xã khu vực biên giới của huyện Quản Bạ.

 

30/08/2018
Cần xiết chặt dịch vụ đòi nợ thuê

Làm thế nào để đòi nợ đúng pháp luật? Dĩ nhiên, nếu là quan hệ dân sự thì cần khởi kiện ra tòa án. Nhưng ngay cả khi có đầy đủ cơ sở pháp lý để khởi kiện thì theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỷ lệ thu nợ qua cơ quan thi hành án chỉ khoảng 50%; chính vì thế, nhiều chủ nợ tìm đến loại hình dịch vụ đòi nợ thuê.

28/08/2018
Bắt giữ, tiêu hủy lợn thịt vận chuyển trái phép qua biên giới

BHG - Ngày 22.9, Đồn Biên phòng Phó Bảng phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Đồng Văn, tiến hành tiêu hủy gần 900kg lợn thịt vận chuyển trái phép qua biên giới. Trước đó, vào hồi 20 giờ 30 phút, ngày 21.9, Tổ Tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng Phó Bảng, phối hợp cùng Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Giang) và lực lượng Công an thị trấn Phố Bảng, xã Phố Cáo (Đồng Văn) tuần tra kiểm soát lưu động tại khu vực thôn Sảng Pải, xã Phố Cáo, phát hiện xe ô tô tải BKS: 23C – 02072...

24/09/2018