Thông tin chính thức về vụ 7 người tử vong tại Lễ hội âm nhạc

09:06, 18/09/2018

Chiều 17-9, Công an TP Hà Nội và các ngành chức năng của TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ việc 7 nạn nhân tử vong khi tham gia sự kiện Đại nhạc hội mùa thu 2018, diễn ra tại Công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

7 người tử vong do dương tính với ma tuý

Theo đó, khoảng 23h10' ngày 16-9, Công an quận Tây Hồ nhận được tin báo của Bệnh viện Tim Hà Nội (cơ sở 2 tại 34 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ) về việc tiếp nhận 2 trường hợp đến cấp cứu là Hoàng Nhật Minh (28 tuổi, trú tại KĐT Việt Hưng, quận Long Biên) và Tống Xuân Bình (29 tuổi, trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) trong tình trạng tim ngừng đập. Các bác sỹ tại đây đã cố gắng cứu chữa, sốc tim cho nạn nhân nhưng không hiệu quả. Sau khoảng 35 phút cấp cứu tại bệnh viện, Minh và Bình đã tử vong.

Các đơn vị chức năng tại buổi họp báo chiều 17-9.
Các đơn vị chức năng tại buổi họp báo chiều 17-9.

Qua kiểm tra thông tin nhanh, Công an TP Hà Nội đã xác định được 2 thanh niên nêu trên trước khi vào bệnh viện cấp cứu đã tham gia Đại nhạc hội mùa thu 2018 trong khu vực Công viên nước Hồ Tây. Sau đó, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện E cũng đồng loạt tiếp nhận nhiều nạn nhân có biểu hiện tương tự như Minh và Bình; đồng thời cùng tham gia vào Đại nhạc hội mùa thu 2018. 

Khi lực lượng Công an tiếp cận khu vực diễn ra Đại nhạc hội mùa thu 2018 tại Công viên nước Hồ Tây, thì Ban tổ chức chương trình đã kết thúc và "giải tán" các fan cuồng âm nhạc ngay từ khi có nạn nhân bị bất tỉnh và phải nhập viện.

Tại hiện trường, lực lượng khám nghiệm đã phát hiện, thu giữ nhiều quả bóng bay màu trắng đã qua sử dụng, đây là dạng bóng chứa khí N20 gây ảo giác. Người sử dụng bằng cách hút, hít trực tiếp khí N20 từ trong quả bóng và tạo cảm giác cười liên tục trong khoảng 30 giây, nên giới trẻ thường gọi là "bóng cười". 

Đồng thời, Công an cũng thu giữ nhiều tinh thể màu trắng, viên nén nghi ma túy (hiện tang vật thu giữ đang được giám định).

Khi Công an đang tổ chức khám nghiệm hiện trường, thì nhận được thông tin có thêm 5 nạn nhân khác được đưa vào bệnh viện cấp cứu đã tử vong. Nâng số nạn nhân bị thiệt mạng sau khi tham dự Đêm nhạc hội mùa thu 2018 lên con số 7 người. 

Các nạn nhân được làm rõ gồm: Nguyễn Hoàng Dương (27 tuổi, trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội, tử vong trước khi đến bệnh viện); Nguyễn Thị Tuyết (22 tuổi, trú tại TP Sơn La, tỉnh Sơn La); Nguyễn Thu Hương (22 tuổi trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Hoàng Thanh Tùng (26 tuổi, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội); Nguyễn Trường Chinh (21 tuổi, trú tại TP Cao Bằng).

Còn 5 nạn nhân đang hôn mê sâu

5 thanh niên khác cùng tham gia Đêm nhạc hội hiện đang trong tình trạng hôn mê và được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E gồm: Nguyễn Cảnh Vũ (18 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội); Bùi Văn Hiển (20 tuổi, trú tại TP Hải Phòng); Trần Thị Tâm (19 tuổi, sinh viên một trường Đại học điều dưỡng tại Hà Nội); Nguyễn Việt Linh (27 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm); Cát Duy Anh (24 tuổi, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội). 

Tính đến 17h ngày 17-9, cả 5 nạn nhân trên đang được điều trị tích cực. Tất cả 12 nạn nhân trong vụ việc đều cùng có dấu hiệu "sốc thuốc" và đều có kết quả dương tính với chất ma túy. 

Trả lời trong buổi họp báo chiều 17-9, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, hiện chưa có kết quả giám định chất ma túy mà các nạn nhân sử dụng. Đồng thời cũng chưa thể xác định 12 nạn nhân này có đi cùng một nhóm và cùng nhau sử dụng chất ma túy hay không, hay đi thành từng nhóm riêng rẽ, vì hiện các nạn nhân đều đang trong tình trạng hôn mê nên chưa thể khai thác thông tin.

Đơn vị tổ chức sự kiện có giấy phép hoạt động, tổ chức đêm nhạc

Căn cứ tài liệu xác minh, Công an TP Hà Nội đã làm rõ Công ty tổ chức Chương trình "Đại nhạc hội mùa thu 2018" vào tối 16-9 là Công ty trách nhiệm hữu hạn Kết nối Á Châu địa chỉ số 50 Tây Sơn (phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội). 

Vào tối xảy ra vụ việc đã có khoảng 5.000 người tham dự chương trình trình diễn âm nhạc điện tử không lời, do 4 nghệ sỹ nước ngoài trình diễn ngẫu hứng trực tiếp thông qua việc điều khiển các thiết bị âm thanh qua máy vi tính và bàn DJ. 4 nghệ sỹ nước ngoài này được làm rõ gồm 2 nghệ sĩ quốc tịch Hà Lan là Rebergen Willem và Rondhuis, 2 nghệ sỹ quốc tịch Bắc Ireland gồm Jordan Thomas Suckley và Benjamin Nikki Reginald Wederell. 

Cả 4 nghệ sỹ này đều đã được UBND TP Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội đồng thuận, cấp giấy phép tham dự chương trình Đại nhạc hội này. Đại diện Công viên nước hồ Tây cho hay đơn vị này chỉ cho thuê mặt bằng để tổ chức sự kiện, họ đang phối hợp với cơ quan điều tra.

Ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, Sở này trước đó đã cấp phép anh Lê Thái Sơn (26 tuổi, trú tại đường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) đại diện cho Công ty TNHH kết nối Á Châu tổ chức "Đại nhạc hội mùa thu 2018", để trình diễn nhạc điện tử (EDM) và biểu diễn thời trang. Công ty này đã từng tổ chức nhiều chương trình Nhạc điện tử do DJ trong và ngoài nước và chưa từng vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật.

Ông Trương Minh Tiến cho biết, sáng 17-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tạm dừng cấp phép tất cả các chương trình trình diễn nhạc điện tử kiểu như trên trong thời gian điều tra vụ việc. Ông Tiến cho biết, sau này, Sở sẽ phối hợp thật chặt hơn nữa đối với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, Công an TP Hà Nội để đảm bảo an ninh trật tự cho các chương trình âm nhạc tương tự.

Ghi nhận của phóng viên

Trưa 17-9, tại nhà xác Bệnh viện E, khu vực đang tiến hành khám nghiệm tử thi, phóng viên ghi nhận có rất đông người nhà các nạn nhân đã tử vong ngồi xung quanh khu vực nhà xác trong không khí đau buồn trĩu nặng. Trong đó, có cả những bạn còn rất trẻ là bạn của các nạn nhân trong vụ việc.

Một bạn trẻ tham dự lễ hội cho hay: Đại nhạc hội này được quảng cáo là Lễ hội âm nhạc điện tử "Du hành tới mặt trăng" (Trip To The Moon), là sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ âm nhạc điện tử 2018 - Vietnam Electronic Weekend (VEW) năm thứ 3 liên tiếp. Vé tham dự có giá dao động 500.000 - 600.000 đồng/vé, được bán cách đây 2 tháng.

Tại đêm 16-9, khi diễn ra chương trình, tại cửa ra vào khu vực Công viên nước Hồ Tây, nơi diễn ra đêm nhạc, lực lượng an ninh của Ban tổ chức làm việc khá vất vả, chia khách thành 2 làn kiểm tra vật dụng, kiểm soát đồ đạc của khán giả và chỉ cho mang những đồ được phép mang vào. 

Sự kiện tổ chức trình diễn từ 19h ngày 16-9, với cùng lúc với 3 sân khấu và hệ thống loa công suất lớn, đèn laser, màn hình tương tác... Tuy nhiên, trong suốt thời gian chương trình tổ chức, bạn trẻ này ngửi và phát hiện thấy nhiều người sử dụng chất kích thích. Ngay trong khuôn viên sân khấu chương trình có nhiều người bán "bóng cười". 

Đến khoảng 22h30' thì xuất hiện một số người có biểu hiện không bình thường về sức khỏe phải đưa đi cấp cứu.

Theo CAND


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tọa đàm nâng cao nhận thức phòng, chống mua bán người

BHG - Ngày 29.8, tại Đồn Biên phòng Tùng Vài, Cục Phòng, chống Ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP) phối hợp với tổ chức Quốc tế Bảo vệ trẻ em Rồng xanh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang, tổ chức Tọa đàm "Nâng cao nhận thức công tác phòng, chống mua bán người" cho cán bộ các Đồn Biên phòng tỉnh Hà Giang và cán bộ, nhân dân 3 xã khu vực biên giới của huyện Quản Bạ.

 

30/08/2018
Lật tẩy những thủ đoạn lừa đảo mua bán thận

Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu ghép thận rất cấp bách của các bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, nhiều đối tượng đã dùng thủ đoạn môi giới bán thận để lừa đảo, chiếm đoạt tiền với số lượng lớn. Hành vi hết sức vô lương tâm này đã bị lực lượng công an bóc trần. Lên mạng xã hội để lừa đảo Đại úy Nguyễn Đức Khanh, Phó Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự cho chúng tôi biết. Khoảng đầu tháng 7-2018, cơ quan Công an nhận được đơn trình báo của anh Dương Văn B. 

30/08/2018
Cần xiết chặt dịch vụ đòi nợ thuê

Làm thế nào để đòi nợ đúng pháp luật? Dĩ nhiên, nếu là quan hệ dân sự thì cần khởi kiện ra tòa án. Nhưng ngay cả khi có đầy đủ cơ sở pháp lý để khởi kiện thì theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỷ lệ thu nợ qua cơ quan thi hành án chỉ khoảng 50%; chính vì thế, nhiều chủ nợ tìm đến loại hình dịch vụ đòi nợ thuê.

28/08/2018
Nâng cao hiệu quả mô hình "Câu lạc bộ vững bước"

BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình "Câu lạc bộ vững bước", ngày 22.8, UBND Phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã tổ chức hội nghị bàn về các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới với các thành viên của Câu lạc bộ. Mô hình "Câu lạc bộ vững bước" được UBND Phường Ngọc Hà thành lập từ năm 2014, là tổ chức để giúp đỡ những người đã một thời lầm lỗi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Mô hình gồm có Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, các ủy viên và thành viên cùng tham gia... 

23/08/2018