Hà Giang

Xử lý nghiêm nhóm đối tượng coi thường pháp luật

16:44, 23/05/2018

BHG - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng trong vụ mang quan tài đi đòi nợ thuê, xảy ra ngày 19.4 tại thị trấn Việt Vinh (Bắc Quang). Trong lúc thực hiện hành vi, các đối tượng còn hô hào, lôi kéo, kích động và tiến hành phát trực tiếp (livestream) những hình ảnh lên mạng xã hội.

Công an huyện Bắc Quang tống đạt các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng gây rối trật tự trên địa bàn.         Ảnh: Diệu Loan
Công an huyện Bắc Quang tống đạt các Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng gây rối trật tự trên địa bàn. Ảnh: Diệu Loan

Sau khi đoạn clip dài hơn 1 giờ được phát trực tiếp trên mạng xã hội ghi lại cảnh một số đối tượng đang có hành vi chửi bới, hô hào, nhóm đối tượng đi cùng ném vàng mã, mang quan tài tới, bật nhạc đám ma và liên tục văng tục, chửi bậy… gây mất trật tự xã hội. Số đông cộng đồng mạng ngay sau đó đều chia sẻ những dòng bình luận thể hiện sự bức xúc trước hành vi ngang ngược, coi thường pháp luật của nhóm đối tượng này.

Theo thông tin từ các đơn vị chức năng, trước đó, ngày 17.4, nhóm đối tượng này đi trên 3 xe ô-tô đến nhà ông Vũ Văn Đỉnh, trú tổ 10, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đòi nợ. Khi đó, ông Đỉnh đi vắng, chỉ có vợ và con trai ở nhà. Nhóm đối tượng cho biết, được một phụ nữ trú tại quận Long Biên (Hà Nội) ủy quyền đòi nợ ông Đỉnh với tổng số tiền cả gốc, lãi gần 40 tỷ đồng. Sau khi vào được trong sân, các đối tượng liên tục dùng những lời lẽ lăng mạ ông Đỉnh, thậm chí chúng còn trải chiếu ngồi ăn uống luôn tại đây.

Cảm thấy “ăn trực, nằm chờ” chưa đủ, vì chưa thấy gia đình ông Đỉnh có động thái gì… Ngày 18.4, các đối tượng tiến hành lập bàn thờ, thắp hương, rải vàng mã xung quanh cổng; một số khác treo băng - zôn, khẩu hiệu đòi ông Đỉnh phải trả tiền nợ, đồng thời liên tục chửi bới… Nhận thấy sự việc mỗi lúc một nghiêm trọng, người dân xung quanh bức xúc báo lực lượng chức năng. Ngay khi nhận được thông tin, Công an huyện Bắc Quang phối hợp cùng Công an thị trấn Việt Quang có mặt tại hiện trường, lập biên bản sự việc. Khi thấy các lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng đã bỏ đi, sau đó lại tiếp tục diễn màn kịch nhằm uy hiếp tinh thần gia đình ông Đỉnh.

Đỉnh điểm, ngày 19.4, ngoài băng - zôn đòi nợ, rải tiền vàng mã, treo bức trướng và bật nhạc đám ma, bọn chúng tiếp tục chửi bới, gây mất trật tự khu phố; các đối tượng còn đem tới một quan tài. Đặc biệt, còn có thái độ thách thức lực lượng chức năng, hô hào kích động và phát trực tiếp những hình ảnh lên mạng xã hội.

Nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, ngoài hành vi gây mất trật tự xã hội, các đối tượng còn có lời nói, cử chỉ xúc phạm danh dự, nhân phẩm cũng như xâm phạm chỗ ở của người khác, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Ngày 3.5, Công an huyện Bắc Quang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cùng các lực lượng chức năng tiến hành khởi tố và bắt tạm giam 2 tháng đối với bị can Phạm Hồng Giang, 29 tuổi, trú tại tổ 6, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, là đối tượng cầm đầu hành vi gây rối trật tự công cộng.

 Ngày 18.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang tiếp tục ra Quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 5 bị can, gồm: Đỗ Văn Dương, 43 tuổi, trú tại tổ 16 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang; Đào Mạnh Cường, 22 tuổi, trú tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang; Hoàng Quang Sơn, 25 tuổi; Hoàng Văn Tý, 24 tuổi; Trịnh Minh Quân, 18 tuổi, cùng trú tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái là những đối tượng trực tiếp tham gia vào vụ gây rối trật tự công cộng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung Thực - Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù

BHG - Sáng 30.4, Trại tạm giam Công, an tỉnh đã tổ chức lễ Công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân đang thi hành án đợt 30.4.2018. Trong dịp này, có 7 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh được xét giảm thời hạn thời gian chấp hành. Trong đó, có 2 người được giảm đúng ngày trở về với cộng đồng, 5 người còn lại được giảm với thời hạn từ 3 đến 4 tháng. 

30/04/2018
Công an thu nhiều chai nước lạ ở điểm giảng đạo 'Hội thánh Đức Chúa Trời'

Sáng 28/4, công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục làm việc với những người tham gia truyền đạo "Hội thánh Đức Chúa Trời" tại căn nhà 744 phố Quang Trung 3, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa. Nhà chức trách Thanh Hóa đã niêm phong nhiều chai nước đựng dung dịch màu đỏ, nhiều gói bột màu trắng và đưa đi giám định. 

29/04/2018
Sự thật đằng sau những luận điệu của tổ chức tự xưng "Hội thánh của Đức Chúa Trời"

Tổ chức tự xưng "hội thánh của Đức Chúa Trời" hay "Đức Chúa Trời mẹ" đã xuất hiện ở Bắc Giang, Thái Nguyên, hoạt động một thời gian dài ở Hải Phòng thì nay đã xuất hiện tại cả Hà Nội. Vậy hội thánh của Đức Chúa Trời" hoạt động như thế nào, dùng luận điệu ra sao để lôi kéo hội viên... Dưới danh nghĩa doanh nhân, phóng viên Truyền hình Công an trong vai một tín đồ muốn được gia nhập hội và đã vén được những lớp màn bí ẩn xung quanh tổ chức tự xưng này sau nhiều tuần xâm nhập.

29/04/2018
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm

BHG - Ngày 26.4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bắc Mê tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm mua bán người và tội phạm giết người cho thầy và trò các trường Trung học phổ thông và Trường Nội trú tại thị trấn Yên Phú (Bắc Mê).

 

27/04/2018