Hà Giang

Cảnh báo tình trạng trộm cắp tài sản nhà nước và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Bắc Quang

08:55, 10/01/2018

BHG - Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản ở một số đơn vị, trường học và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân với những thủ đoạn hết sức tinh vi; đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, có sự cấu kết chặt chẽ. Vấn đề này không chỉ gây khó khăn cho quá trình điều tra, xử lý tội phạm, còn làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Từ tháng 10.2017 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra 5 vụ trộm cặp tài sản ở các cơ quan hành chính nhà nước. Cụ thể, ngày 23.10.2017, tại Trường THCS Tân Quang, xã Tân Quang; các đối tượng đột nhập đã phá khóa phòng làm việc của Ban Giám hiệu và kế toán nhà trường, lấy đi 3 máy in, 1 máy tính xách tay và 1 bộ máy tính bàn. Cách đó không lâu, kẻ gian cũng đột nhập vào Trường Tiểu học Yên Long, xã Đồng Yên; Trường THCS Vĩnh Tuy, thị trấn Vĩnh Tuy; Trụ sở UBND xã Hùng An; Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham lấy đi nhiều máy tính, máy in.

Trường THCS Tân Quang, xã Tân Quang nơi xảy ra vụ trộm cắp tài sản vào tháng 10.2017.
Trường THCS Tân Quang, xã Tân Quang nơi xảy ra vụ trộm cắp tài sản vào tháng 10.2017.

Ngay sau những vụ việc xảy ra, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, ma túy Công an huyện Bắc Quang đã tiếp nhận tin báo, tổ chức điều tra, khám, xác minh phương thức, thủ đoạn của tội phạm. Theo nhận định, các đối tượng thường lợi dụng ban đêm, thời điểm ít người qua lại, không có lực lượng bảo vệ hoặc bảo vệ không để ý để ăn cắp tài sản. Tại hiện trường không có dấu vân tay để lại, phần lớn các cơ quan chưa lắp đặt hệ thống camera theo dõi; kẻ gian trong các vụ có ít nhất từ 2 đối tượng trở lên…

Đặc biệt, cũng trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Quang cũng liên tục xảy ra nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng, nạp thẻ cào trên mạng xã hội zalo, facebook,... Các đối tượng thường sử dụng mạng điện thoại quốc tế có các đầu số như: +22, +44 gọi đến số điện thoại cố định của gia đình; khi nói chuyện thường  giả danh cán bộ công an đang thụ lý, điều tra án kinh tế, ma túy,… sau đó, giới thiệu gặp lãnh đạo cơ quan Công an, rồi chuyển máy điện thoại cho một người khác để lấy thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, chứng minh thư nhân dân nhằm thực hiện hành vi phạm tội. Chúng yêu cầu không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai, thậm chí còn đe dọa sẽ bị bắt nếu để lộ thông tin.

Bà Vũ Thị Miền, tổ 4, thị trấn Việt Quang là một trong những trường hợp bị 2 đối tượng gọi điện đến số điện thoại của gia đình và  giới thiệu là công an, kiểm sát… Sau đó, thông báo về số tài khoản ngân hàng của bà Miền bị các đối tượng sử dụng để rửa tiền, liên quan đến mua, bán trái phép chất ma túy; nếu không hợp tác sẽ đến nhà bắt giam. Tiếp theo, đối tượng yêu cầu bà Miền cung cấp số điện thoại di động để chúng giữ liên lạc và phải chuyển hết số tiền bà có vào số tài khoản cho chúng để xác minh, giải quyết… Khi bà Miền gửi số tiền 350 triệu đồng vào tài khoản, kẻ xấu nhanh chóng rút hết tiền để chiếm đoạt tài sản.

Theo số liệu thống kê năm 2017, Công an huyện Bắc Quang đã tiếp nhận 153 vụ/213 đối tượng phạm pháp hình sự. Trong đó, điều tra, làm rõ 151 vụ/213 đối tượng; tội phạm về trộm cắp tài sản là vấn đề nổi cộm nhất. Hiện, đang là thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an huyện Bắc Quang đã lên kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp phòng, chống các loại tội phạm dịp trước, trong và sau Tết; đồng thời Công an huyện cũng khuyến cáo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học và bà con nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của gia đình, tập thể;  khi phát hiện vụ việc trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hãy thông báo cho cơ quan Công an để được điều tra, giải quyết kịp thời.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm mới Bộ luật hình sự 2015: Tội đánh tráo người dưới 01 tuổi

Đánh tráo trẻ em ( người dưới 01 tuổi ), được hiểu là hành vi tráo trẻ em này lấy trẻ em khác một cách lén lút. Trên thực tế thì hành vi đánh tráo trẻ em thường chỉ được thực hiện đối với trẻ sơ sinh, ở những nơi là nhà hộ sinh, bệnh viện

30/11/2017
Mất mạng vì sàm sỡ vợ bạn sau khi uống rượu

BHG - Ngày 27.12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoàng Su Phì đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vàng Thị Ngân (tức Vàng Mè Đoan – 25 tuổi), trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tả Sử Choóng về hành vi cố ý gây thương tích vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

29/12/2017
Mèo Vạc: Tiêu hủy 48 khẩu súng các loại

BHG - Chiều 28.12, Hội đồng tiêu hủy vũ khí, công cụ hỗ trợ huyện Mèo Vạc, đã tiến hành tiêu hủy số vũ khí tự chế được thu, gom từ năm 2015 đến nay. Thông qua việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân giao nộp, Công an huyện Mèo Vạc đã thu hồi được 48 khẩu súng săn tự chế (28 khẩu súng kíp, 20 súng cồn hơi) và nhiều công cụ hỗ trợ thô sơ khác.

29/12/2017
42 tháng tù cho những kẻ chống người thi hành công vụ

BHG - Ngày 26.11, Toàn án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động vụ án Chống người thi hành công vụ, đối với bị cáo Phạm Văn Lượng, trú tại tổ 12, phường Minh Khai (TP Hà Giang), cùng đồng bọn. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Vào khoảng 15 giờ ngày 27.6.2017, hai anh em Phạm Văn Lượng (29 tuổi), Phạm Ngọc Tư La (19 tuổi), cùng Nguyễn Thế Huynh (24 tuổi), Nguyễn Văn Huỳnh (26 tuổi) em của vợ Lượng, cùng trú tại thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên)...

27/11/2017