Điểm mới Bộ luật hình sự 2015: Tội đánh tráo người dưới 01 tuổi

09:24, 30/11/2017

Theo quy định tại Điều 152 – Bộ luật hình sự năm 2015 về tội đánh tráo người dưới 01 tuổi như sau;

“1. Người nào đánh tráo người dưới 01 tuổi này với người dưới 01 tuổi khác, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp;

c) Đối với người dưới 01 tuổi mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng;

d) Phạm tội 02 lần trở lên.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Các yếu tố cấu thành tội phạm

      Mặt khách quan được thể hiện qua hành vi lén lút tráo trẻ em này lấy trẻ em khác (như tráo con của mình lấy con của người khác hoặc tráo con của người này với con của người khác).
Trên thực tế thì hành vi đánh tráo trẻ em thường chỉ được thực hiện đối với trẻ sơ sinh, ở những nơi là nhà hộ sinh, bệnh viện. Thông thường là đổi bé trai lấy bé gái hay ngược lại, hoặc đổi trẻ dị tật lấy trẻ em lành lặn, khoẻ mạnh.
Cần lưu ý:
Việc đánh tráo trẻ em có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên dù dưới bất kỳ hình thức nào thì ngưòi có một trong các hành vi nêu trên vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi thực hiện đó.
+ Trẻ em là người bị hại trong trường hợp này là người chưa đủ 01 tuổi.
+ Tội phạm hoàn thành kể từ khi người phạm tội có hành vi nhằm vào việc mua, bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em. Nếu hậu quả việc mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em chưa xảy ra thì được cọi là phạm tội chưa đạt.
     -Khách thể:
Các hành vi nêu trên xâm phạm đến quan hệ về quyền được chăm sóc, nuôi và sống chung với cha mẹ, quyền được bảo vệ của trẻ em.
      -Mặt chủ quan:
Tội phạm nêu trên được thực hiện với lỗi cố ý.
Động cơ thực hiện hành vi mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt nêu trên không phải là dấu hiệu cấu thành cơ bản mà chỉ có ý nghĩa trong việc định khung tăng nặng, lượng hình.
     -Chủ thể:
Chủ thể là bất kỳ người nào có năng lực trách nhiệm hình sự

(Còn nữa)

BTV (t.h)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

42 tháng tù cho những kẻ chống người thi hành công vụ

BHG - Ngày 26.11, Toàn án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động vụ án Chống người thi hành công vụ, đối với bị cáo Phạm Văn Lượng, trú tại tổ 12, phường Minh Khai (TP Hà Giang), cùng đồng bọn. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Vào khoảng 15 giờ ngày 27.6.2017, hai anh em Phạm Văn Lượng (29 tuổi), Phạm Ngọc Tư La (19 tuổi), cùng Nguyễn Thế Huynh (24 tuổi), Nguyễn Văn Huỳnh (26 tuổi) em của vợ Lượng, cùng trú tại thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên)...

27/11/2017
Điểm mới Bộ luật hình sự 2015: Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Theo quy định tại Điều 144 – Bộ luật hình sự năm 2015 về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Bộ luật hình sự 2015:

23/11/2017
Hội thi "Tìm hiểu pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình"

BHG- Chiều 21.11, Hưởng ứng ngày "Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi " Tìm hiểu pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình". Tới dự lãnh đạo Sở VH-TT&DL, thành phố Hà Giang cùng sự góp mặt của các đội thi và đông đảo hội viên Hội phụ nữ các xã phường trên địa bàn thành phố.

22/11/2017
Công an huyện Mèo Vạc tích cực đảm bảo trật tư, an toàn giao thông

BHG - Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Mèo Vạc, trong thời gian qua, Ban ATGT huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, vì vậy, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo an toàn.

21/11/2017