Hà Giang

Phát huy vai trò Đoàn Thanh niên trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội

17:54, 08/09/2017

BHG - Xác định vấn đề phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; trong thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

ĐVTN là lực lượng nòng cốt, xung kích trong nhiều phong trào, hoạt động phát triển KT-XH. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận dễ bị ảnh hưởng bởi những lối sống thiếu lành mạnh, những suy thoái về đạo đức, dẫn đến một bộ phận thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế. Tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội vẫn ở mức cao. Đối với tỉnh ta luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp như: Buôn bán ma túy, mua bán người, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em, trộm cắp tài sản, xuất cảnh trái phép... Các đối tượng vi phạm là những người trẻ, trong đó có nhiều thanh, thiếu niên là người dân tộc thiểu số. Trước yêu cầu cấp bách, đồng thời, thực hiện định hướng của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, BTV Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa, quán triệt và đẩy mạnh triển khai các hoạt động thiết thực, phong phú đến các cơ sở Đoàn.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang hưởng ứng Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Lực lượng đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang hưởng ứng Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đào Quang Diệu, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, với những mặt trái của nền kinh tế thị trường, các thế lực thù địch không ngừng phá hoại trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng đã ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi, nhận thức của lực lượng ĐVTN. Từ thực trạng này, BTV Tỉnh đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp và lấy tuyên truyền làm trọng tâm nhằm nâng cao ý thức cho lực lượng ĐVTN. Trong đó, nhân tố con người được xem là then chốt trong việc nâng cao chất lượng các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Với vai trò là thành viên của Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh, hàng năm BTV Tỉnh đoàn đã tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn. Xây dựng các buổi tuyên tuyền với hình thức sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu để các ĐVTN là người dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp thu và thực hiện”.

BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp Đoàn cơ sở quan tâm, đẩy mạnh, giúp ĐVTN thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân. Tuyên truyền, phổ biến các Bộ luật, dưới nhiều hình thức như: Học tập các văn bản pháp luật tại các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội; tổ chức toạ đàm, liên hoan văn nghệ có lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Tư pháp trong đẩy mạnh phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho thanh, thiếu nhi Hà Giang; phối hợp với Công an tỉnh triển khai Nghị quyết liên tịch số 03 về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh niên... Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được trên 3.000 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút gần 20.000 lượt ĐVTN tham gia. Đặc biệt, tổ chức được 120 buổi tuyên truyền pháp luật tại các phiên chợ trên địa bàn toàn tỉnh thu hút hơn 5.000 ĐVTN và nhân dân tham gia.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc duy trì và thành lập mới các Câu lạc bộ được các cơ sở Đoàn đẩy mạnh. Có thể kể đến các CLB như: Bạn giúp bạn, Tủ sách pháp luật, Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội... Duy trì có hiệu quả hoạt động của 78 Đội “Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin” tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 717 thành viên. Đồng thời, phát huy hiệu quả của 44 Đội Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế. Với các hoạt động chính là định hướng tư tưởng, cung cấp kiến thức pháp luật, nơi trao đổi, học hỏi lẫn nhau, các CLB đã phát huy tính tích cực, tiên phong của tuổi trẻ trong phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong ĐVTN.

“Việc phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội đã được các cơ sở Đoàn quan tâm sâu sắc và tạo thành một phong trào lan tỏa trong ĐVTN. Tuy nhiên, vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Địa bàn rộng, địa hình chia cắt, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn thấp gây khó khăn trong công tác tuyên truyền; mô hình hoạt động của các CLB còn thiếu bền vững, thiếu kinh phí...” - đồng chí Đào Quang Diệu cho biết thêm. Trong thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức để mỗi ĐVTN cũng là một tuyên truyền viên tích cực. Củng cố, nâng cao hiệu quả của các CLB tại địa phương. Đồng thời, phát động phong trào thi đua thanh niên không vi phạm pháp luật. Nâng cao tính dân chủ từ việc xây dựng các hòm thư tố giác tội phạm. Đẩy mạnh phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với lực lượng Công an, các cơ quan, ban, ngành trong phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội trong ĐVTN.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt quả tang 31 đối tượng đang đánh bạc

BHG - Hồi 15 giờ 45 phút ngày 27.8, tại nhà riêng của bà Bàn Thị Lợi (51 tuổi) trú tại thôn Việt An, xã Việt Hồng (Bắc Quang), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với Công an huyện Bắc Quang bắt quả tang một vụ đánh bạc có quy mô lớn.

28/08/2017
Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang xét xử lưu động vụ án Vi phạm các qui định về khai thác bảo vệ rừng và chống người thi hành công vụ.

BHG - Ngày 27.8, Tại UBND TT Việt Lâm, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Mạnh Hoạch, trú tại tổ 5 TT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, về tội vi phạm các qui định về khai thác bảo vệ rừng và chống người thi hành công vụ.

27/08/2017
Thu giữ lâm sản cất giấu ven rừng

BHG - Vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 26.8, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (Công an tỉnh) đã phát hiện thu giữ 31 cục gỗ nghiến đang cất giấu chờ mang đi tiêu thụ.

27/08/2017
Sửa đổi, bổ sung một số điều thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 97/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.

25/08/2017