Hiệu quả từ mô hình điểm Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" tại xã Hữu Vinh

08:05, 22/09/2017

BHG - Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về pháp luật, tạo môi trường lành mạnh, bổ ích cho bà con nông dân trên địa bàn, Hội Nông dân huyện Yên Minh đã thành lập mô hình điểm, đó là Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” tại xã Hữu Vinh, thu hút đông đảo người dân tham gia sinh hoạt.

Xã Hữu Vinh (Yên Minh) cách trung tâm huyện khoảng 5 km, được biết đến là vùng có diện tích đất đai màu mỡ, kinh tế phát triển khá. Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn nên hiểu biết về pháp luật của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế, chính vì vậy tháng 4.2017, huyện Yên Minh đã chọn thôn Mon Vải, xã Hữu Vinh tiến hành xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”, trang bị cho các hội viên kiến thức về pháp luật. Đặc biệt là Luật khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp trong nông dân, việc thu hồi, đền bù các loại đất.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật có sự kết hợp của nhiều ngành tại gia đình anh Páo ở thôn Mon Vải, xã Hữu Vinh.
Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật có sự kết hợp của nhiều ngành tại gia đình anh Páo ở thôn Mon Vải, xã Hữu Vinh.

Tham gia CLB, 100% hội viên, nông dân được trang bị kiến thức cơ bản về giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân. CLB đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn ít nhất mỗi tháng 1 lần để trao đổi thông tin pháp luật, tình hình thực hiện pháp luật tại các thôn cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những phản hồi của hội viên, nông dân. Đồng thời, tổ chức được 8 lớp tập huấn cho hơn 400 hội viên, nông dân trong xã. Trong các buổi sinh hoạt, CLB cũng thường xuyên mời các chuyên viên của huyện đến trực tiếp cùng bà con giao lưu, giải đáp thắc mắc. Đặc biệt, CLB còn tiến hành tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên hệ thống loa phát thanh của xã,... Nhờ đó mà hiệu quả từng bước được nâng lên rõ rệt.

Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng CLB cho thấy sự ưu việt về mọi mặt. Cụ thể là tình trạng khiếu nại, tranh chấp đã giảm đáng kể. Nhiều bà con coi CLB là nơi hỗ trợ các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống, kỹ năng thực hiện, thực thi pháp luật. Anh Lầu Mí Páo, là người dân thôn Mon Vải chia sẻ: “Tôi nhận thấy đây là mô hình rất phù hợp, và có ý nghĩa với người dân trong xã. Từ khi CLB được thành lập, những việc như khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai chúng tôi có thể tự dàn xếp được hoặc nhờ các cụ già có uy tín đứng ra giải quyết. Hầu hết mọi người đều có cái nhìn đúng đắn hơn, hiểu biết hơn vì đã được học luật. Mọi xích mích cũng được hòa giải một cách vui vẻ. Đến nay, bà con hết sức phấn khởi, chăm chỉ làm kinh tế”.

Trực tiếp quản lý và nắm bắt tình hình CLB, anh Nguyễn Văn Thoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hữu Vinh vui mừng chia sẻ: “CLB hoạt động rất có ý nghĩa trong việc tuyên truyền cho bà con hiểu biết hơn về pháp luật, đặc biệt là Luật Đất đai. Trước đây, chúng tôi mất khá nhiều thời gian để giải quyết các tranh chấp về đất đai giữa các hộ. Nhưng hiện nay, các hội viên cơ bản đã hiểu biết, tự giải quyết với nhau một cách ổn thỏa, hợp tình, hợp lý”. Nói về hiệu quả từ mô hình điểm tại xã Hữu Vinh, ông Hoàng Đức Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Minh cho biết: “Mô hình điểm này được Hội Nông dân các cấp phối hợp với các ngành như Thanh tra, Tư pháp, Công an tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho hội viên. Nó có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người dân tự bảo vệ được quyền lợi của mình. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành nhân rộng ra 18 xã, thị trấn của huyện, để đông đảo người dân được tiếp cận, tìm hiểu”.

Với những việc làm thiết thực, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân; nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu kiện. Qua đó, hội viên Hội Nông dân cũng tự bảo vệ được quyền lợi, lợi ích hợp pháp của mình, cũng như góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt quả tang 31 đối tượng đang đánh bạc

BHG - Hồi 15 giờ 45 phút ngày 27.8, tại nhà riêng của bà Bàn Thị Lợi (51 tuổi) trú tại thôn Việt An, xã Việt Hồng (Bắc Quang), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với Công an huyện Bắc Quang bắt quả tang một vụ đánh bạc có quy mô lớn.

28/08/2017
Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang xét xử lưu động vụ án Vi phạm các qui định về khai thác bảo vệ rừng và chống người thi hành công vụ.

BHG - Ngày 27.8, Tại UBND TT Việt Lâm, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Mạnh Hoạch, trú tại tổ 5 TT Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, về tội vi phạm các qui định về khai thác bảo vệ rừng và chống người thi hành công vụ.

27/08/2017
Thu giữ lâm sản cất giấu ven rừng

BHG - Vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 26.8, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (Công an tỉnh) đã phát hiện thu giữ 31 cục gỗ nghiến đang cất giấu chờ mang đi tiêu thụ.

27/08/2017
Sửa đổi, bổ sung một số điều thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 97/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.

25/08/2017