Ban chỉ đạo 138/CP sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người 6 tháng đầu năm

15:30, 26/07/2017

BHG - Ngày 27.7, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo 138/CP Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phòng, chống tội phạm (PCTP); phòng chống mua bán người (PCMBN) 6 tháng đầu năm. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo 138 Chính phủ chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PCTP; PCMBN; các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị PCTP, PCMBN tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.
Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị PCTP, PCMBN tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Trong 6 tháng đầu năm, trên toàn quốc đã xảy ra 25.850 vụ phạm pháp hình sự (giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước); Cùng đó, tội phạm về kinh tế, tham nhũng xảy ra chủ yếu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với các hành vi tham ô, lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của nhà nước; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tội phạm mua bán, sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng để trốn thuế; sai phạm trong một số dự án BOT. Tội phạm công nghệ cao cũng xảy ra nghiêm trọng, trộm cắp thông tin tài khoản ngân hàng, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các chủ thẻ, hoặc sử dụng thẻ ngân hàng giả để rút tiền... Tội phạm về vi phạm pháp luật về bảo vệ mội trường, khoáng sản; tội phạm về ma túy; tội phạm mua bán người cũng xảy ra nhiều ở các địa phương... Để phòng chống các loại tội phạm đạt hiệu quả cao, các Bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương, các địa phương đã quan tâm triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban chỉ đạo 138/CP về PCTP. Kết quả đã điều tra, khám phá 20.595 vụ phạm pháp hình sự, bắt 42.785 đối tượng, triệt phá 843 băng nhóm tội phạm; bắt, vận động đầu thú và thanh loại trên 4.163 đối tượng truy nã. Giải quyết xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,93%.

Đối với tỉnh Hà Giang, trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 354 vụ/505 đối tượng phạm pháp hình sự (tăng 16 vụ, giảm 214 đối tượng so với năm 2016). Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tập trung ở các hành vi giết người do nguyên nhân xã hội, cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ, hiếp dâm... Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, cùng sự vào cuộc của các cấp, các ngành công tác đấu tranh và xử lý tội phạm cũng đạt được những kết quả tốt. Tình hình trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định,            

Trên cơ sở báo cáo những kết quả đạt được trong công tác PCTP; PCMBN, các đại biểu của các tỉnh, thành phố cũng tham gia phát biểu ý kiến nêu lên những mặt được và những hạn chế tồn tại, đồng thời có những kiến nghị với Chính phủ những nội dung cụ thể để công tác PCTP, PCMBN đạt được nhiều hiệu quả...

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao công tác PCTP, PCMBN của các Bộ, ngành  Trung ương và các địa phương trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Trong thời gian tới Ban chỉ đạo 138 các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương cần tập trung bám sát các nội dung trong Kế hoạch của Ban chỉ đạo 138/CP và 11 nội dung trong kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực tại hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Ban chỉ đạo 138/CP để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung chương trình, công tác trọng tâm đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm; triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ tuyệt đối các sự kiện chính trị của đất nước, của địa phương; Phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố xét xử nghiêm minh; đặc biệt tổ chức xét xử án điểm, xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm và phát động quần chúng; Mở rộng hợp tác quốc tế trong đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật, nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa đối với các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia....

Tin, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an thành phố Hà Giang: Bắt khẩn cấp 03 đối tượng chống người thi hành công vụ

BHG- Ngày 28.6, Công an thành phố Hà Giang đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong vụ Chống người thi hành công vụ, xảy ra ngày 27.6, tại khu vực tổ 12, phường Minh Khai.

28/06/2017
Quyết liệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luậncủa Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) Quý II, phương hướng, nhiệm vụ Quý III/2017.

25/07/2017
Giao ban công tác Văn phòng liên lạc qua biên giới về phòng, chống ma túy

BHG- Ngày 21.7, tại Nhà khách Hà An (thành phố Hà Giang) hai Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO) Thanh Thủy, Hà Giang, Việt Nam và Thiên Bảo, châu Văn Sơn, Vân Nam, Trung Quốc đã tổ chức Hội đàm giao ban công tác Văn phòng liên lạc qua biên giới về phòng chống ma túy 6 tháng đầu năm 2017.

24/07/2017
Tai nạn giao thông tại xã Hùng An (Bắc Quang)

BHG- Vào hồi 09h30p, ngày 19.7.2017, Tại km68 (Hà Giang – Tuyên Quang) trên tuyến QL2 thuộc thôn Hùng Tiến, xã Hùng An (Bắc Quang), xẩy ra vụ tai nạn giao thông của xe ô tô tải (4,5 tấn) mang BKS 22C – 019.74 của nhà xe Phạm Văn Minh, tổ 10, phường  Nông Tiến (Thành phố Tuyên Quang), do tài xế chưa rõ danh tính điều khiển, lưu thông theo hướng Tuyên Quang lên Hà Giang tự gây tai nạn. 

24/07/2017