Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa

07:15, 24/05/2017

BHG- Đồng Văn là địa bàn có địa hình phức tạp, có 5 xã, thị trấn tiếp giáp nước bạn Trung Quốc, với nhiều đường mòn, lối mở; trình độ dân trí, nhận thức của người dân trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại còn hạn chế, nhất là ở những xã vùng sâu, xa, khu vực biên giới... Đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra “điểm nóng” về buôn lậu, hàng kém chất lượng xâm nhập, điều này đòi hỏi các cấp, các ngành, lực lượng chức năng phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, kiểm soát (KT - KS) tốt thị trường hàng hóa lưu thông, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng. 

Cán bộ Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh hàng hóa trên địa bàn.
Cán bộ Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh hàng hóa trên địa bàn.

Anh Dương Quốc Cường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9 huyện Đồng Văn cho biết: Nhận thức rõ những khó khăn, thử thách; với tinh thần, trách nhiệm cao, ngay từ những ngày đầu năm, Đội đã xây dựng kế hoạch KT- KS thị trường theo từng tháng, quý, năm; giao nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách các xã, thị trấn. Trong kế hoạch KT - KS thị trường, Đội xác định tập trung tăng cường KT - KS đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng đến hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2017 còn tồn đọng; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp kinh doanh hàng tạp hóa quá hạn sử dụng, các hành vi tẩy xóa, thay đổi ngày sản xuất, hạn sử dụng nhằm gian lận thời hạn sử dụng; triển khai các biện pháp phòng, chống vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, chưa qua kiểm dịch tại các xã, khu vực biên giới và khu vực đông dân cư. Cùng đó, Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn đã tổ chức phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp kiểm tra các tổ chức, cá nhân về việc chấp hành các quy định của pháp luật về việc chống buôn bán trái phép các loại động vật, thực vật hoang dã, kinh doanh phân bón giả. Chú trọng kiểm soát mặt hàng thuộc nhóm ngành Công thương trực tiếp quản lý, như: Rượu, bia, nước giải khát, sữa, dầu thực vật, sản phẩm chế biến tinh bột..

Để giúp người dân nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; Đội QTTT số 9 huyện Đồng Văn cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết với các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ hộ buôn bán lẻ không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không bán các mặt hàng hóa không có tem, nhãn mác, ngày sản xuất, ngày sử dụng in trên bao bì.  

Trong 5 tháng đầu năm 2017, Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn đã tiến hành kiểm tra, xử lý 34 vụ vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước gần 50 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng lậu và lĩnh vực an toàn thực phẩm như không có Giấy chứng nhận tập huấn kiến thức, Giấy khám sức khỏe định kỳ về an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, không có thiết bị bảo quản nhiệt độ đối với thực phẩm; không niêm yết giá.

Cũng theo anh Dương Quốc Cường, Đội trưởng Đội QLTT số 9 huyện Đồng Văn: Điều khó khăn, bất cập nhất trong công tác QLTT ở Đồng Văn là địa bàn rộng, có 5 xã, thị trấn giáp biên giới nước bạn Trung Quốc với nhiều đường món, lối mở. Các ngành chức năng đã có sự phân cấp, quy định rõ cho từng lĩnh vực quản lý, kiểm tra nhưng thực tế việc KT - KS thị trường trên địa bàn chủ yếu do lực lượng QLTT của huyện đảm nhiệm là chính trong khi lực lượng lại mỏng; các lực lượng chức năng khác còn ít kiểm tra, phát hiện các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực mình quản lý, phụ trách như việc quản lý chất lượng mặt hàng phân bón, thuốc tân dược, thuốc thú y...

Để đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, an toàn, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thiết nghĩ các cấp, các ngành chức năng của huyện cần tăng cường công tác KT - KS, tuyên truyền vận động người dân không ăn, sử dụng, mua bán các loại thực phẩm nhập lậu, thực phẩm bẩn, hàng hóa không có tem, nhãn mác hoặc quá hạn sử dụng để tránh các vụ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trộm cắp tiền tại Trường Mầm non xã Xín Cái

BHG - Ngày 28.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc  nhận được tin báo của cán bộ trường Mầm non xã Xín Cái (Mèo Vạc) về việc mất trộm tài sản. Theo đó, vào khoảng 06 giờ 15 phút cùng ngày tại Trường Mầm non xã Xín Cái, thuộc thôn Xín Chải, xã Xín Cái bị kẻ gian đột nhập vào phòng Hội đồng, đục két sắt của trường lấy đi 156.000.000 đồng. 

30/04/2017
Thông báo kết quả điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Liên kết Việt

BHG - Ngày 17.12.2015, cơ quan CSĐT Bộ Công an (C46) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt). 

29/04/2017
Bắt tạm giam đối tượng vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng

BHG- Ngày 27.4, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Vũ Mạnh Hoạch (sinh năm 1973), trú tại Tổ 5, thị trấn Nông trường Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, đã có hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

27/04/2017
Tạm giữ 3,72 m3 gỗ nghiến cất trữ trái quy định tại thôn Tân Sơn, xã Minh Tân.

BHG- Sáng 27.4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tạm giữ 3,72m3 gỗ nghiến xẻ (nhóm IIA) của gia đình ông Tẩn Tờ Dèn, thôn Tân Sơn, xã Minh Tân (Vị Xuyên) do cất trữ trái quy định của pháp luật. 

27/04/2017