Mèo Vạc đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân

09:09, 28/03/2017

BHG - Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân có vai trò rất quan trọng, là cầu nối đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhằm tuyên truyền, vận động, động viên người dân chấp hành tốt pháp luật; vì vậy, trong những năm qua, công tác PBGDPL luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc chú trọng, lãnh, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ và thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác PBGDPL cho người dân.
Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác PBGDPL cho người dân.

Nhằm đẩy mạnh thực hiện tốt Chỉ thị số 21-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ và nhân dân, Phòng Tư pháp và cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản về công tác PBGDPL hòa giải tại cơ sở, thực hiện chấp hành tốt quy ước, hương ước và các kế hoạch như: Kế hoạch số 55/KH-UBND huyện về tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND trên địa bàn huyện; Kế hoạch số 03/KH-HĐPH về tăng cường tuyên truyền PBGDPL về an toàn giao thông...

Công tác tuyên truyền PBGDPL được thực hiện xuyên suốt từ tuyến huyện đến các thôn, bản, từng người dân phù hợp với từng đối tượng bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: Thông qua sân khấu hóa; tọa đàm, hái hoa dân chủ tìm hiểu pháp luật cho giáo viên, học sinh trong trường học; tuyên truyền tại các chợ phiên cho cán bộ, nhân dân với hình thức tuyên truyền miệng, tọa đàm, phát tờ rơi hay tư vấn trao đổi trực tiếp... Cụ thể, từ năm 2014 – 6.2016 trên địa bàn huyện đã tổ chức thực hiện 785 Hội nghị tuyên truyền PBGDPL tại các cơ quan, xóm bản, chợ phiên thu hút trên 79.000 người tham gia; biên soạn 33 tài liệu, đề cương có nội dung pháp luật, phát hành miễn phí trên 31.000 bản; phối hợp tổ chức 123 buổi tuyên truyền PBGDPL tại các trường học, thu hút hơn 3.220 học sinh, giáo viên được nghe và tìm hiểu về pháp luật. Hiện nay trên địa bàn huyện có 106 tủ sách pháp luật được đặt tại các trụ sở UBND các xã, thị trấn, thư viện nhà trường, bưu điện, các cơ quan. Số lượng đầu sách trung bình mỗi tủ là từ 80 – 200 cuốn, số lượng người đọc và mượn tại các tủ sách pháp luật trung bình hàng năm khoảng 200 người/tủ/năm, trong đó chủ yếu là cán bộ, giáo viên và học sinh.

Nội dung tuyên truyền PBGDPL chủ yếu là: Luật An toàn vệ sinh lao động; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật biên giới quốc gia; Luật Hôn nhân và gia đình; thủ tục hành chính; Luật Phòng, chống buôn bán người; Luật Bình đẳng giới; Luật Giao thông đường bộ... Ngoài công tác tuyên truyền, UBND huyện cũng hướng dẫn, chỉ đạo quán triệt sâu rộng các đề án như: Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác PBGDPL về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn”; Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới”; Đề án “Tăng cường PBGDPL cho đồng bào thiểu số”. Đặc biệt, trong năm 2016, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã tổ chức một cuộc Hội đàm với Cục Tư pháp huyện Phú Ninh (Trung Quốc) nhằm tổ chức tuyên truyền pháp luật song phương cho dân cư hai bên biên giới. Đây là năm thứ 4 hai bên có hoạt động Hội đàm và tổ chức tuyên truyền PBGDPL cho dân cư hai bên biên giới.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Hinh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Mèo Vạc, đồng chí cho biết: Hướng tới mục tiêu xã hội hóa công tác PBGDPL nói chung và thực hiện đề án xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý nói riêng, Hội đồng đã phối hợp tích cực thực hiện, tăng cường mở rộng các nguồn đầu tư, khai thác tiềm năng trong xã hội, thu hút các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt công tác PBGDPL nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân góp phần nâng cao quản lý của Nhà nước bằng pháp luật. Tuy nhiên, do thuộc huyện nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nên công tác xã hội hóa PBGDPL đạt kết quả chưa cao...

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiên cường trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy

BHG - Ngày 12.3.1997, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thành lập Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy, nay là Cục Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, có trách nhiệm tổ chức các hoạt động nghiệp vụ và quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Từ đó đến nay, ngày 12.3 hàng năm được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy.

25/03/2017
Bất cập trong phân cấp tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ

BHG- Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 4.1.2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát (TTKS) của CSGT đường bộ được một số địa phương đánh giá phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, đối với địa bàn như tỉnh ta, việc phân cấp tuyến, địa bàn TTKS và xử lý vi phạm hành chính (VPHC) về trật tự ATGT đường bộ theo Thông tư này đang lộ rõ nhiều bất cập. Qua thực tế cho thấy, nếu không linh hoạt trong tổ chức thực hiện sẽ gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng CSGT ở các huyện, thành phố. 

23/03/2017
Ngành Kiểm lâm chú trọng quản lý, sử dụng vũ khí

BHG - Các tụ điểm, điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép (LSTP) chưa được xử lý dứt điểm; các vụ chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp...; việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ của công chức Kiểm lâm đã và đang được ngành chú trọng.

23/02/2017
Nâng cao hiểu biết pháp luật về quyền dân sự, chính trị của công dân

BHG- Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội (khóa XIII) thông qua tại Kỳ họp thứ 6, đã có nhiều điểm mới và căn bản thay đổi so với Hiến pháp năm 1992, đặc biệt là về quyền dân sự, chính trị của công dân. Nhằm thực hiện và phổ biến Hiến pháp mới tới người dân, Sở Tư pháp đã và đang tích cực triển khai thi hành trên địa bàn toàn tỉnh.

22/02/2017