Kiên cường trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy

10:20, 25/03/2017

BHG - Ngày 12.3.1997, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thành lập Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy, nay là Cục Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, có trách nhiệm tổ chức các hoạt động nghiệp vụ và quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Từ đó đến nay, ngày 12.3 hàng năm được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy.

Trải qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Được sự quan tâm của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh; sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội; sự động viên ủng hộ của các tầng lớp nhân dân... lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, lập nên những chiến công xuất sắc, điều tra, khám phá nhiều vụ án, chuyên án phức tạp, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.

Đại tá Nguyễn Viết Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua chào mừng 20 năm Ngày truyền thống Cảnh sát ĐTTP về ma túy.
Đại tá Nguyễn Viết Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua chào mừng 20 năm Ngày truyền thống Cảnh sát ĐTTP về ma túy.

Thực hiện nghiêm túc 4 lời thề danh dự của CSĐT tội phạm về ma túy gắn với thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy CAND”; những năm qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương các chủ trương, biện pháp phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm về ma túy; ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an các huyện, thành phố. Hàng năm, Phòng CSĐTTP về ma túy đã tham mưu, xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy nhất là trên tuyến biên giới Việt - Trung, duy trì tổ chức giao ban định kỳ hàng năm giữa 2 Văn phòng Liên lạc phòng, chống ma túy qua biên giới (BLO) Hà Giang (Việt Nam) với Thiên Bảo, (Trung Quốc); tăng cường các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác điều tra giải quyết án của hệ lực lượng CSĐTTP về ma túy; chỉ đạo rà soát các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, thống kê, quản lý người nghiện...

Hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn còn có những dấu hiệu phức tạp, với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, manh động. Đặc biệt, trên tuyến biên giới phía Bắc, một số đối tượng cấu kết với các đối tượng người nước ngoài hình thành các đường dây, ổ nhóm có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng ma túy đá, cần sa, cỏ mỹ và các loại thảo mộc khác đang dần trở thành trào lưu sử dụng trong giới trẻ hiện nay, nguy hiểm hơn hết là việc thanh niên truyền miệng nhau sử dụng các loại ma túy dạng thảo mộc để khẳng định mình, đang diễn biến phức tạp, chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố và trung tâm huyện, trong đó có cả học sinh, sinh viên đua nhau sử dụng mà không biết các loại ma túy tổng hợp mới có trong các loại thảo mộc trên có độc tố cao gấp nhiều lần so với các loại ma túy khác, người sử dụng có thể bị mắc các bệnh liên quan đến thần kinh, thậm chí có thể bị teo não, gây ung thư não... Trước tình hình trên, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, tập trung xác lập các chuyên án đấu tranh, bóc gỡ các đường dây, tụ điểm, ổ nhóm ma tuý. Qua 20 năm, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã khám phá thành công trên 20 chuyên án, phát hiện, bắt giữ trên 800 vụ với 930 đối tượng, thu giữ gần 1.800 gam heroin, hơn 50 kg thuốc phiện, triệt xóa và vô hiệu nhiều tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma tuý phức tạp.

Điển hình: Ngày 5.9.2016, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Bắc Quang đã bắt quả tang đối tượng Phan Mạnh Hùng (sinh 1985), trú tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang đang có có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Kiểm tra nơi ở của Hùng, cơ quan điều tra thu giữ trên 3 gam heroin và 146 viên thuốc lắc.

Ngày 7.10.2016, tại xã Phú Lũng, huyện Yên Minh xảy ra vụ án mạng, nạn nhân là Sính Mí Khứ (sinh 1984), trú tại xã Thắng Mố, huyện Yên Minh, tại hiện trường có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma tuý. Quá trình điều tra, phát hiện và thu giữ 1 bánh hê rô in có trọng lượng trên 350 gam. Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Thào Chúng Sài (sinh 1971), trú tại xã Lao và Chải, huyện Yên Minh, thu giữ trên 5 gam thuốc phiện, 3 nghìn nhân dân tệ và 28 triệu đồng.

Bên cạnh với việc chỉ đạo, tổ chức đấu tranh chống tội phạm, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn tỉnh còn phối hợp và hỗ trợ đắc lực cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng và bảo vệ an toàn các Trung tâm Chữa bệnh bắt buộc; hàng năm tổ chức cai nghiện cho trên 50 lượt người nghiện hoàn thành giai đoạn cắt hoàn toàn cơn nghiện và trở về tái hòa nhập cộng đồng. Chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, phối hợp quản lý chặt chẽ trên 800 người nghiện tại địa bàn tỉnh. Cùng với các ngành liên quan tổ chức nắm tình hình, vận động nhân dân không trồng và tái trồng các loại cây có chất ma túy, tiến hành rà soát, phát hiện, xóa bỏ diện tích trồng và tái trồng cây thuốc phiện, kết quả trung bình mỗi năm đã phát hiện trên 15 vụ, triệt phá trên 42 nghìn cây thuốc phiện; phối hợp với các lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và tác hại của ma túy để quần chúng nhân dân, đặc biệt là giới trẻ hiểu, từ đó nâng cao ý thức tự phòng tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Những thành tích đó đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh nhiều năm liền đạt “Cờ thi đua” của Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma tuý và phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, hàng năm Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc đều đạt trong sạch, vững mạnh, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để có được thành tích đó, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của quần chúng nhân dân thì mỗi CBCS CSĐT tội phạm về ma tuý luôn tự rèn luyện cho mình phẩm chất chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, nắm chắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức nghiệp vụ vào thực tiễn công tác, nêu cao tinh thần, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Biết rằng, phía trước còn nhiều chông gai, thử thách, nhưng lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Giang nguyện phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng, đoàn kết một lòng, không quản ngại hy sinh, gian khổ, kiên gan trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt, quyết không khoan nhượng với tội phạm, thực sự là lực lượng nòng cốt, sắc bén trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy.

Bài, ảnh: Diệu Loan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bất cập trong phân cấp tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ

BHG- Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 4.1.2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát (TTKS) của CSGT đường bộ được một số địa phương đánh giá phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, đối với địa bàn như tỉnh ta, việc phân cấp tuyến, địa bàn TTKS và xử lý vi phạm hành chính (VPHC) về trật tự ATGT đường bộ theo Thông tư này đang lộ rõ nhiều bất cập. Qua thực tế cho thấy, nếu không linh hoạt trong tổ chức thực hiện sẽ gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng CSGT ở các huyện, thành phố. 

23/03/2017
Ngành Kiểm lâm chú trọng quản lý, sử dụng vũ khí

BHG - Các tụ điểm, điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép (LSTP) chưa được xử lý dứt điểm; các vụ chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp...; việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ của công chức Kiểm lâm đã và đang được ngành chú trọng.

23/02/2017
Nâng cao hiểu biết pháp luật về quyền dân sự, chính trị của công dân

BHG- Hiến pháp năm 2013 được Quốc hội (khóa XIII) thông qua tại Kỳ họp thứ 6, đã có nhiều điểm mới và căn bản thay đổi so với Hiến pháp năm 1992, đặc biệt là về quyền dân sự, chính trị của công dân. Nhằm thực hiện và phổ biến Hiến pháp mới tới người dân, Sở Tư pháp đã và đang tích cực triển khai thi hành trên địa bàn toàn tỉnh.

22/02/2017
Giải tỏa các điểm bơm nước mui xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 34

BHG - Ngày 22.2, Tổ công tác huyện Bắc Mê phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh, tiến hành giải tỏa các điểm bơm nước mui xe trên tuyến Quốc lộ 34, đoạn chạy qua địa bàn xã Minh Ngọc (Bắc Mê).

22/02/2017