Hà Giang

Ngành Kiểm lâm chú trọng quản lý, sử dụng vũ khí

09:20, 23/02/2017

BHG - Các tụ điểm, điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép (LSTP) chưa được xử lý dứt điểm; các vụ chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp...; việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ của công chức Kiểm lâm đã và đang được ngành chú trọng.

Trước thực trạng chống đối người thi hành công vụ

Trong năm qua, ngành Kiểm lâm đã phát hiện 328 vụ vi phạm về công tác quản lý, bảo vệ rừng, gồm: 193 vụ vận chuyển LSTP; 60 vụ mua, bán, cất, chế biến LSTP; 32 vụ khai thác rừng trái phép; 14 vụ vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng; 5 vụ vi phạm quy định săn, bắt, vận chuyển động vật rừng; 3 vụ phá, lấn chiếm rừng và 21 vụ vi phạm khác. Chủ yếu xảy ra tại các huyện có diện tích rừng lớn như: Vị Xuyên, Bắc Mê, Quang Bình, Yên Minh, Ban Quản lý rừng đặc dụng Phong Quang... Ngành chức năng đã tịch thu được 161,080 m3 gỗ các loại; 104,9 kg chồn, hoẵng, rắn, rùa; tịch thu 1 ô-tô, 1 thuyền, 28 xe máy, 17 cưa xăng...

Trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm, tình trạng chống người thi hành công cụ có nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng có biểu hiện chống trả lực lượng chức năng. Theo đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, điển hình có vụ hơn 10 người dân thôn Khun, xã Bằng Lang (Quang Bình) kích động, lôi kéo nhiều người dân địa phương ra ngăn cản, tước công cụ hỗ trợ của lực lượng Công an, cán bộ Lâm nghiệp xã khi thi hành nhiệm vụ. Hay vụ việc hơn 20 người dân tại thôn Lùng Thiềng, xã Minh Tân (Vị Xuyên) ra ngăn cản không cho lực lượng Công an, Kiểm lâm thu giữ gỗ Nghiến của đối tượng Phàn Sáo Tiến. Và gần đây nhất là vào tháng 10.2016, có khoảng 40 người dân thôn Bản Xám, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) ra ngăn cản lực lượng Công an, Kiểm lâm đang tổ chức thu giữ hơn 3,0m3 gỗ Nghiến tập kết trái phép. Dù đến nay các vụ việc này đã được Chi cục Kiểm lâm xử lý theo quy định của pháp luật song qua đây cho thấy sự manh động của các đối tượng “lâm tặc” trong quá trình đấu tranh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp.

Sử dụng vũ khí đúng mục đích

Có những tình huống bắt buộc lực lượng chức năng phải sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để đấu tranh với các loại tội phạm, làm thế nào để sử dụng vũ khí đúng mục đích? Theo Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm tỉnh, Bùi Văn Đông: “Thực hiện Thông tư số 19/TT-BCA của Bộ Công an Quy định về huấn luyện, cấp, đổi, cấp lại giấy chứng nhận sử dụng, chứng chỉ quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ, đơn vị đã tham mưu cho Sở NN&PTNT ban hành một số văn bản chỉ đạo về chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trong lực lượng Kiểm lâm; với mục đích để công chức trong ngành nắm rõ các quy định của pháp luật, sử dụng vũ khí đúng mục đích, đảm bảo an toàn, không để xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ. Định kỳ phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra, rà soát tình trạng vũ khí. Năm 2016, Chi cục đã phối hợp với Phòng PC 46 Công an tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn, cấp chứng chỉ quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ gồm: Súng AK, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn cao su, gậy điện, bình xịt hơi cay... cho 68 công chức Kiểm lâm. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo cho Cục Kiểm lâm và cơ quan Công an”.

Là tỉnh đi đầu trong việc triển khai tập huấn cho cán bộ, công chức theo Thông tư số 19 của Bộ Công an, phải thấy rằng việc tập huấn là cực kì cần thiết, do các công chức trong ngành không được đào tạo chuyên sâu giống các lực lượng khác, như: Công an, Quân sự; số lượng vũ khí ngành được giao quản lý ít và ít khi sử dụng. Sau lớp học nhiều cán bộ được bổ sung thêm kiến thức hữu ích - đồng chí Bùi Văn Đông chia sẻ thêm. Tuy nhiên, điểm hạn chế là công chức Kiểm lâm sau khi sử dụng xong vũ khí phải mang về đơn vị để cất giữ, bảo quản. Do vậy, nếu xảy ra các trường hợp đột xuất như ngăn chặn đối tượng vào ban đêm thì việc lấy vũ khí sẽ rất mất thời gian...Bởi vậy, việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn chủ yếu dựa vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trực tiếp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi, vi phạm xâm hại đến tài nguyên rừng.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm tin công lý

Xuân 2017 - Là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh đã góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm, tội phạm, đồng thời bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật tuân thủ đúng đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; xử lý đúng người, đúng tội, tránh oan sai, không để lọt tội phạm; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiêm minh của luật pháp.

26/01/2017
Tạo dựng vị thế mới, hành trang ngành Tòa án vào Xuân mới

Xuân 2017 - Ngay từ những ngày mới giành được chính quyền (1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặc biệt chú trọng đến công tác Tòa án Nhân dân (TAND). 

25/01/2017
Xuyên suốt 7 nhóm nội dung cùng 7 nhóm giải pháp ngành Tư pháp

Xuân 2017 - Năm qua, công tác Tư pháp (TP) của tỉnh ta đã bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Bộ TP và của tỉnh. Các mặt công tác TP có chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả cao so với năm 2015. Để hiểu rõ hơn những kết quả đạt được trong năm 2016, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với ông Ấu Duy Quang, Giám đốc Sở Tư pháp.

24/01/2017
Giải tỏa các điểm bơm nước mui xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 34

BHG - Ngày 22.2, Tổ công tác huyện Bắc Mê phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh, tiến hành giải tỏa các điểm bơm nước mui xe trên tuyến Quốc lộ 34, đoạn chạy qua địa bàn xã Minh Ngọc (Bắc Mê).

22/02/2017