Hà Giang

Xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường

07:37, 01/12/2016

BHG - Những năm gần đây, tỉnh ta có nhiều chủ trương, giải pháp thu hút, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh như khai thác, chế biến khoáng sản, công nghiệp thủy điện, chế biến nông - lâm sản, phát triển dược liệu... Trên cơ sở định hướng của tỉnh, đã có nhiều doanh nghiệp mở rộng hoặc chuyển hướng hoạt động từ xây dựng cơ bản sang chế biến nông - lâm nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao và bước đầu đã gặt hái thành công nhất định. Trong quá trình hoạt động, nhìn chung các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chấp hành tương đối nghiêm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT). Thông qua các đợt thanh tra, kiểm tra của lực lượng chức năng, nhận thức của chủ đầu tư về vấn đề môi trường từng bước được nâng lên, từ lúc chỉ triển khai mang tính đối phó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh cho công nghệ BVMT.

Hệ thống máy tuyển quặng tại Nhà máy chế biến quặng Sắt Minh Sơn được đầu tư hiện đại, vừa tiết kiệm nguyên liệu, vừa thân thiện môi trường.
Hệ thống máy tuyển quặng tại Nhà máy chế biến quặng Sắt Minh Sơn được đầu tư hiện đại, vừa tiết kiệm nguyên liệu, vừa thân thiện môi trường.

Đơn cử như Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản An Thông - nhà đầu tư lớn, sở hữu các dự án khai thác, chế biến tinh quặng Sắt được xếp vào tốp đầu của tỉnh. Ngay từ khi triển khai dự án, doanh nghiệp đã xác định gắn chặt sản xuất với BVMT, chính vì vậy hệ thống dây chuyền, máy móc, thiết bị lắp đặt tại các nhà máy sản xuất luôn đạt tiêu chuẩn, hiện đại, vừa tiết kiệm nguồn nguyên liệu, vừa thân thiện môi trường. Qua kiểm tra thực tế tại Nhà máy tuyển quặng Sắt Minh Sơn (Bắc Mê), mỗi ngày chế biến hàng nghìn tấn quặng nguyên khai, doanh nghiệp đã bố trí các xe phun nước hoạt động liên tục nên đã giảm thiểu lượng bụi phát sinh trong quá trình sản xuất. Đồng thời, nguồn nước thải trong quá trình tuyển quặng, được chảy qua 3 bể lọc và bơm tuần hoàn phục vụ sản xuất, không đổ thải ra nguồn, đảm bảo tốt nguồn nước phục vụ sinh hoạt và canh tác của nhân dân trong vùng. Đối với Nhà máy tinh quặng Sắt vê viên tại Khu công nghiệp Bình Vàng, doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều tỷ đồng, lắp đặt dây chuyền công nghệ hiện đại, hệ thống lọc bụi tiên tiến, đảm bảo xử lý triệt để ô nhiễm khói, bụi trong quá trình sản xuất. Sau hơn 8 năm hoạt động, tại các dự án do doanh nghiệp triển khai, không xảy ra các sự cố liên quan đến môi trường, được cấp ủy, chính quyền, người dân đánh giá cao.

Bên cạnh những doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của pháp luật về BVMT, thời gian vừa qua vẫn có một số nhà máy sản xuất, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp có những vi phạm, buộc cơ quan chức năng phải xử lý với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Đợt thanh tra của Tổng cục Môi trường tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã cho thấy sự “mạnh tay” đối với các trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra tại Công ty Cổ phần Giấy Hải Hà (cụm công nghiệp Nam Quang - Bắc Quang), Đoàn công tác Tổng cục Môi trường đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến việc xả nước thải ra môi trường. Trên cơ sở đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài đã ký quyết định xử phạt doanh nghiệp này trên 45 triệu đồng do các lỗi vi phạm chính như xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; phạt tăng thêm 4% của mức vi phạm chính do các thông số nhu cầu oxy hóa học (COD) vượt 3,1 lần mức cho phép và thông số nhóm vi khuẩn phổ biến (Coliform) vượt 2,2 lần.

Trong đợt kiểm tra này, Công ty TNHH MTV Hùng Hà (Bắc Quang) chuyên sản xuất tinh bột sắn cũng bị phạt số tiền trên 111,6 triệu đồng vì hành vi vi phạm như xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 5m3/ngày và các thông số COD vượt 3,7 lần, chất rắn lơ lửng vượt 3,1 lần... Cùng với các doanh nghiệp trên, Công ty TNHH MTV 356, sản xuất tinh bột sắn tại thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đã bị xử phạt tổng số tiền trên 518 triệu đồng. Qua kiểm tra, hoạt động của doanh nghiệp này, Đoàn thanh tra phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng như xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 800 - dưới 1.000m3 nước/ngày đêm. Một loạt các tình tiết tăng nặng được áp dụng như phạt tăng thêm 4% do thông số COD vượt 89,8 lần; phạt tăng thêm 3% đối với thông số Coliform vượt 8,6 lần...

Phát triển sản xuất phải song hành với BVMT, không vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường bằng bất cứ giá nào,... đó là những thông điệp mạnh mẽ được người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập, thể hiện quyết tâm BVMT. Và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh vừa bị Tổng cục Môi trường xử phạt với nhiều tình tiết tăng nặng đã thể hiện sự “mạnh tay”, không thỏa hiệp, quyết tâm tuyên chiến với các hành vi bức hại môi trường. Đồng thời, đây cũng là bài học quý đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng.

Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao trả tài sản cho người bị hại

BHG - Chiều 27.10, Công an thành phố Hà Giang đã tổ chức trao trả tài sản cho bị hại trong các vụ trộm cắp đã được điều tra làm rõ. Tài sản gồm 6 xe mô tô trị giá hơn 62 triệu đồng của các chủ phương tiện trú trên địa bàn thành phố Hà Giang đã bị kẻ gian lấy cắp trong thời gian qua. 

28/10/2016
Nhiều biểu hiện vi phạm qui định về an toàn vệ sinh lao động

BHG - Đoàn thanh tra liên ngành về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do Sở LĐ-TBXH chủ trì, các đơn vị tham gia gồm Sở TN-MT, Xây dựng, Liên đoàn Lao động tỉnh... vừa kết thúc đợt kiểm tra thực tế tại 10 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều biểu hiện vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo ATVSLĐ.

26/11/2016
Bắt kẻ trộm máy vi tính Laptop

BHG - Vừa qua, Công an xã Tân Nam, huyện Quang Bình đã bắt tạm giữ đối tượng là Đàm Văn Giảng, sinh năm 1997, trú tại thôn Khúc Nô, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vì hành vi trộm cắp tài sản của người dân.

25/10/2016
Siết chặt quản lý an ninh trật tự ở Bến xe khách phía Nam thành phố Hà Giang

BHG- Trong 10 tháng đầu năm 2016, hoạt động vận tải hành khách (VTHK) ở Bến xe khách phía Nam (BXKPN) thành phố Hà Giang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, số phương tiện vận tải hành khách (PTVTHK) đăng ký tại bến xe tăng 47 phương tiện và tăng 11 tuyến so với cuối năm 2015, nâng tổng số PTVTHK tại BXKPN lên 246 phương tiện hoạt động trên 55 tuyến vận tải khách. 

25/10/2016