Vai trò của Sở Tư pháp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

07:06, 29/09/2016

BHG- Hà Giang với đặc điểm là một tỉnh miền núi khó khăn, nhận thức của đồng bào dân tộc về pháp luật còn nhiều hạn chế; do đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là rất quan trọng và cần thiết. Xuất phát từ thực tiễn đó, trong những năm qua, Sở Tư pháp với nhiệm vụ là cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL của tỉnh đã đảm nhận rõ vai trò đưa các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhằm nâng cao ý thức pháp luật, giúp cho nhân dân có lòng tin và thái độ tích cực khi thực hiện pháp luật.

Theo đồng chí Nguyễn Duy Sụn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Những năm qua, xác định PBGDPL là bộ phận quan trọng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu và phối hợp với các cấp, các ngành triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án PBGDPL; trong đó, tập trung vào những nội dung tuyên truyền, PBGDPL gắn với tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh, các Luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Cụ thể, Sở đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện các Đề án như: Tiếp tục tăng cường công tác PBGDPL về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2014-2016; Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường; Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới giai đoạn 2014-2016... Để thực hiện Đề án, các cấp, các ngành đã tổ chức được nhiều đợt tuyên truyền, PBGDPL với hàng nghìn lượt người tham gia (Trong năm 2015, tổ chức được 11.156 cuộc tuyên truyền với trên 1.041.150 lượt người tham gia). Nội dung tuyên truyền, PBGDPL là các văn bản, chính sách mới của Nhà nước liên quan đến đời sống nhân dân như: Bộ luật Dân sự, Luật Giáo duc, Luật An toàn giao thông, Luật Hòa giải ở cơ sở và nhiều văn bản khác với sự tham gia tích cực của các sở, ban, ngành của tỉnh và địa phương. Tiêu biểu như hoạt động tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường của Sở Tài nguyên & Môi trường; tuyên truyền về Luật Giáo dục Phòng, chống ma túy của Sở Giáo dục và Đào tạo... Cùng với tuyên truyền PBGDPL, Sở Tư pháp thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Hiện, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh có 96 đồng chí; cấp huyện có 395 đồng chí; cấp xã có 3.140 tuyên truyền viên.

Nổi bật trong công tác PBGDPL thời gian vừa qua là việc xây dựng kế hoạch và triển khai tuyên truyền PBGDPL bằng nhiều hình thức thiết thực, đa dạng và phong phú (tổ chức hội nghị, tập huấn; tổ chức hội thi; sinh hoạt câu lạc bộ; tuyên truyền trên sóng phát thanh - truyền hình; phát hành tài liệu...). Theo đó, năm 2015, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức biên soạn, phát hành 56.900 tài liệu, 60.000 tờ rơi, cấp phát trên 40 loại CD có nội dung PBGDPL; tổ chức xây dựng gần 1.000 chuyên mục, tin, bài, phóng sự trên Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, huyện; phát động và tổ chức 80 cuộc thi tìm hiểu pháp luật tại các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương thu hút 73.300 lượt người tham gia tìm hiểu. Bước sang năm 2016, việc tuyên truyền, PBGDPL của Sở Tư pháp tiếp tục được triển khai theo hướng đi vào trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những nội dung phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các vấn đề về quyền và nghĩa vụ của công dân, về quyền con người, về tổ chức bộ máy Nhà nước...

Với những việc làm cụ thể và thiết thực, công tác PBGDPL thời gian qua đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền PBGDPL cho người dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường cả về số lượng và chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của các đơn vị, địa phương đồng thời cung cấp những tài liệu văn bản cần thiết tạo điều kiện cho họ có đủ trình độ kiến thức pháp luật để làm việc có hiệu quả...

CHỬ TÍNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên: Tuyên truyền về phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2016

BHG- Ngày 28.9, tại xã Quảng Ngần, Huyện đoàn Vị Xuyên phối hợp với Hội LHPN, Công an huyện, Công ty Vinaphone Vị Xuyên và UBND xã Quảng Ngần tổ chức tuyên truyền về Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2016.

28/09/2016
Bộ đội biên phòng tỉnh triệt phá đường dây mua bán người

BHG- Ngày 26.9, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh vừa triệt phá đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc.

27/09/2016
Xín Mần phát hiện và bắt giữ 2 vụ buôn bán gia súc không rõ nguồn gốc

BHG - Theo báo cáo của UBND huyện Xín Mần, thời gian gần đây tình hình buôn bán, vận chuyện gia súc qua biên giới trên địa bàn diễn ra khá phức tạp. Số lượng buôn bán gia súc qua biên giới có chiều hướng ngày một gia tăng.

25/08/2016
Huyện Bắc Quang kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm hoạt động khai thác vật liệu xây dựng

BHG- Do nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng cát, sỏi, đá ngày càng lớn để phục vụ cho việc xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng, nên trong những năm qua trên địa bàn huyện Bắc Quang xuất hiện khá nhiều cơ sở khai thác vật liệu xây dựng tự phát, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, làm cho dòng chảy không được lưu thông, dẫn đến sói mòn, sạt lở, môi trường sinh thái bị ảnh hưởng, đặc biệt nguồn tài nguyên khoáng sản của Nhà nước bị thất thoát. 

22/09/2016