Hà Giang

Không có vụ việc "Bắt cóc phụ nữ, trẻ em mổ lấy nội tạng" ở Hà Giang

17:04, 11/08/2016

BHG- Trong 2 ngày qua, trên một số trang mạng xã hội và báo đăng tin, bài và hình ảnh chụp Thông báo của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai gây xôn xao dư luận với nội dung: “Ngày 27 tháng 7 năm 2016, Công an huyện Si Ma Cai nhận được Công văn số 1177/CAT-PV11 của Công an tỉnh Lào Cai thông báo: Tại địa phận giáp gianh Việt Nam – Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt...). Qua xác minh, nắm được các đối tượng là người Trung Quốc, tổ chức thành từng nhóm từ 3 đến 5 đối tượng, sử dụng xe ô tô (không có biển kiểm soát), đối tượng tập trung vào những gia đình có người già, trẻ em ở, học sinh các trường tổ chức đi học ngoại khóa, trẻ em đi chăn thả gia súc, làm nương rẫy một mình... Các đối tượng bắt cóc đưa lên ô tô, đến khu vực vắng rồi mổ lấy nội tạng…”

[links()]

Bức ảnh chụp văn bản Thông báo của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.
Bức ảnh chụp văn bản Thông báo của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Trước những thông tin trên, phóng viên Báo Hà Giang đã trực tiếp làm việc với Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh - Người phát ngôn Công an tỉnh. Tại buổi làm việc, Đại tá Lê Văn Canh khẳng định: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Giang không xảy ra các vụ bắt cóc phụ nữ, trẻ em mổ lấy nội tạng như những thông tin đang lan truyền trên mạng. Các cơ quan chức năng hiện đang điều tra, làm rõ những thông tin thất thiệt về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ liên quan đến mua bán, bắt cóc phụ nữ, trẻ em. Trong đó, đã làm rõ 6 vụ, khởi tố 8 bị can; 5 vụ đang tiếp tục điều tra làm rõ. Trong số những vụ đã làm rõ, có 3 vụ, 5 bị can liên quan tới mua bán trẻ em; 3 vụ, 3 bị can liên quan đến mua bán phụ nữ. Lực lượng cảnh sát hình sự chưa tiếp nhận thông tin, tài liệu nào liên quan đến mua bán, bắt cóc phụ nữ, trẻ em mổ lấy nội tạng. Đại tá Lê Văn Canh cho biết thêm: Trong những năm qua, lợi dụng tình hình biên giới hẻo lánh, có nhiều đường mòn, lối mở; lợi dụng thời gian người lớn đi làm nương, rẫy chỉ còn người già, trẻ nhỏ ở nhà và sự cả tin của phụ nữ, nhiều đối tượng đã dụ dỗ phụ nữ, trẻ em đến gần hoặc sang bên kia biên giới rồi bắt cóc, bán cho người Trung Quốc làm vợ hoặc con nuôi. Lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức nhiều đợt cao điểm truy quét loại tội phạm này. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng phía nước bạn giải cứu được nhiều phụ nữ, trẻ em bị bắt cóc, bán sang bên kia biên giới.

Từ những thông tin nêu trên, đặc biệt là một văn bản Thông báo có chữ ký, dấu đỏ được cho là của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, cho thấy các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác thông tin và quản lý thông tin, tránh để những thông tin thiếu căn cứ gây hoang mang dư luận. Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức ban hành, đăng tải những thông tin sai sự thật.

D.Tuấn & V.Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác liên ngành huyện Vị Xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn

BHG - Chiều 26.7, Đoàn công tác liên ngành của huyện Vị Xuyên đã tiến hành kiểm tra, xử lý cơ sở khai thác cát của HTX Hà Trang tại khu vực bờ Tây sông Lô, thuộc địa phận thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) do ông Nguyễn Đức Toàn làm Chủ nhiệm. 

27/07/2016
Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự

BHG - 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an tỉnh đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp lãnh đạo, triển khai có hiệu quả các chủ trương, giải pháp đảm bảo ANTT; bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn. Tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH; góp phần đắc lực cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

23/06/2016
Đẩy mạnh công tác vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

BHG - Là tỉnh miền núi, biên giới, đa dân tộc; tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm sử dụng VK, VLN để gây án; một bộ phận người dân còn chế tạo súng bắn hơi cồn, chế tạo thuốc nổ... Bên cạnh đó, Công tác quản lý sử dụng VK, VLN của một số cơ quan, doanh nghiệp thi công các công trình và khai thác khoáng sản còn thiếu chặt chẽ; dẫn đến tình trạng thất thoát, tạo điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm lợi dụng gây án hoặc sử dụng trái pháp luật. Ngoài ra, một bộ phận nhân dân vẫn còn thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn, cố tình cất giấu để sử dụng...

23/06/2016
An toàn giao thông: Ý thức và trách nhiệm của toàn xã hội

BHG- Tai nạn giao thông (TNGT) luôn là mối hiểm họa thường trực trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Thời gian qua, tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh ta nói riêng đang trở thành vấn đề đáng báo động với hàng trăm vụ TNGT thương tâm liên tiếp xảy ra gây thiệt hại nhiều về tính mạng con người và tài sản.

22/07/2016