Hoàng Su Phì - khó khăn trong giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ

08:01, 20/04/2016

BHG- Khảo sát sơ bộ của cơ quan chức năng xác định, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đều xảy ra tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), nơi ít cũng vài chục, nơi nhiều lên tới cả trăm trường hợp. Vừa qua, đoàn kiểm tra gồm Công an huyện, Thanh tra giao thông tỉnh và một số phòng chức năng của huyện ra quân giải toả, nhưng xem ra chỉ như... “bắt cóc bỏ đĩa”!

Chính quyền buông lỏng?

Nằm vị trí cửa ngõ phía Tây của tỉnh, huyện Hoàng Su Phì có điều kiện địa hình rất phức tạp, bị chia cắt mạnh, chủ yếu núi cao, vực sâu, thiếu mặt bằng xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và phục vụ nhu cầu dựng nhà của người dân. Cũng vì thiếu mặt bằng, nên phần lớn công sở, nhà dân đều ngoi ra bám mặt đường, tại các khu vực trung tâm, nhiều hộ dân đã dựng nhà ngay cạnh đường, lại cơi nới thêm mái che làm chỗ kinh doanh nên vô tình vi phạm HLATĐB. Từ lúc chỉ có vài hộ vi phạm, không ai nhắc nhở, dần dần các hộ dân khác cũng làm theo, đến nay hầu hết các xã, thị trấn đều xảy ra tình trạng lấn chiếm, cơi nới vi phạm HLATĐB và đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện. Khu vực trung tâm xã Nam Sơn có chiều dài ngót trăm mét, nhưng lại tập trung mật độ dày đặc các cơ quan như trụ sở xã, trường học, trạm y tế và hàng chục hộ dân dựng nhà, hàng quán kinh doanh, cơ sở sản xuất bám mặt đường nhựa. Đường đã nhỏ hẹp, lại tập trung đông dân cư nên luôn chật chội, quán xá lô nhô, hàng hoá bày la liệt, bức tranh tổng thể khu vực trung tâm như chiếc áo vá, tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra. Tại khu vực này, xưởng sản xuất, chế biến chè của gia đình ông H.T.C được coi như một tác nhân khiến giao thông tắc nghẽn xảy ra như cơm bữa. Thiếu mặt bằng nên nhà xưởng được lắp đặt bám sát mặt đường, mỗi tuần ông C thu mua, chế biến 3-4 tấn chè búp tươi, xe chở chè ra vào tấp nập, để tràn cả xuống lòng đường. Những hôm xe tải trọng lớn vào ăn hàng khô, chở chè đi tiêu thụ, luôn đứng chiếm phần lớn lòng đường bốc hàng, khiến việc lưu thông của các phương tiện khác rất khó khăn. “Mặc dù biết hoạt động bốc, xếp hàng hoá, để xe dưới lòng đường vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhưng vì thiếu mặt bằng nên cũng không biết làm sao” - ông C thừa nhận hoạt động của xưởng chè vi phạm HLATĐB.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu chấp dứt vi phạm HLATĐB, nhưng nhiều hộ kinh doanh khu vực trung tâm xã Nậm Dịch vẫn chưa chấp hành.
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, yêu cầu chấp dứt vi phạm HLATĐB, nhưng nhiều hộ kinh doanh khu vực trung tâm xã Nậm Dịch vẫn chưa chấp hành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Mềnh Khiền, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn thừa nhận thực trạng nhiều hộ dân vi phạm HLATĐB, trong đó mật độ tập trung đông nhấn thuộc khu trung tâm xã. Tại khu vực này, có nhiều hộ dựng nhà, dựng quán bán hàng, sửa chữa xe máy... bám sát mặt đường lại còn cơi nới thêm mái, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Ông Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, Nam Sơn đang thực hiện xây dựng Nông thôn mới, xã đã có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tự giải toả các công trình, hàng quán vi phạm HLATĐB. Chủ trương tạo mọi điều kiện cho người dân, nhưng cũng cương quyết xử lý những hành vi cố tình, không hợp tác với cơ quan chức năng, không tự giải toả khi được chính quyền thông báo, yêu cầu thực hiện nghiêm trong thời hạn quy định.

Mức độ vi phạm HLATĐB trên địa bàn Nam Sơn còn thua xã Nậm Dịch, thị trấn Vinh Quang... Ở các địa phương này, tình trạng vi phạm đã phổ biến đến mức người dân coi đó là chuyện thường. Khi tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân biết hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là sai nhưng họ vẫn vi phạm bởi từ trước đến nay chưa thấy ai nhắc nhở, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chưa bao giờ kiểm tra, yêu cầu không được làm. Quả thực, khi đặt vấn đề tìm hiểu, nhiều chính quyền cho rằng do lịch sử để lại, do thiếu mặt bằng nên mới xảy ra tình trạng trên. Nhưng chúng tôi lại thấy, nguyên nhân chính do chính quyền buông lỏng, chưa nhận thức đầy đủ, chưa làm tròn trách nhiệm, thấy vi phạm không kịp thời nhắc nhở, xử lý nên khi nó phình to ra thì khó dẹp.

“Bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm giải toả hành vi vi phạm HLATĐB, đầu tháng 4 này, lực lượng chức năng gồm Công an huyện, Thanh tra Giao thông tỉnh, cán bộ Phòng TN-MT, Kế hoạch, Kinh tế hạ tầng Hoàng Su Phì, Hạt Giao thông 2 và 3 đã tiến hành kiểm tra tại các xã Nậm Ty, Nậm Dịch, Ngàm Đăng Vài, Tân Tiến, thị trấn Vinh Quang, Tụ Nhân và Chiến Phố. Quá trình xác minh, tiến hành giải toả của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn xuất phát từ sự chưa phối hợp tốt của phía người dân và chính quyền địa phương.

Qua rà soát tại các xã bám theo tỉnh lộ 177, đoàn kiểm tra xác định Nậm Ty có 28 hộ vi phạm HLATĐB, nhưng chỉ 17 hộ ký vào biên bản, 5 hộ viện lý do chủ nhà đi vắng nên không làm việc; tại xã Nậm Dịch, xác định được 54 trường hợp vi phạm, có 37 hộ nhất trí ký vào biên bản, 1 hộ không hợp tác và các hộ khác cũng viện lý do gia chủ đi vắng. Kỷ lục vi phạm HLATĐB thuộc về thị trấn Vinh Quang với 208 trường hợp, trong đó có 89 trường hợp đột nhiên vắng nhà khi đoàn kiểm tra đến, 1 hộ có nhà nhưng không hợp tác nên đoàn kiểm tra phải ra về... Đoàn kiểm tra vừa qua mới chỉ tiến hành được tại 7/25 xã, thị trấn và đều ghi nhận tình trạng vi phạm. Qua khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, tất cả các xã trên địa bàn huyện đều xảy ra tình trạng vi phạm, nơi ít cũng vài chục hộ, nhiều lên tới cả trăm.

Khi kiểm tra, đoàn công tác đều lập biên bản, yêu cầu các hộ vi phạm dừng ngay việc lấn chiếm HLATĐB, buộc phải tháo dỡ các công trình đã, đang vi phạm trong đất của đường bộ, hành lang an toàn giao thông... Thế nhưng, gần 20 ngày kể từ khi đoàn kiểm tra rút đi, chúng tôi quay lại các xã, thị trấn trên, tình hình vẫn không có gì biến chuyển, đường vẫn chưa thông, hè chưa thoáng, các hộ kinh doanh bám hai bên đường vẫn vi phạm như chưa từng ký vào biên bản làm việc. Các hộ dân dựng nhà ở, hàng quán kinh doanh ngay trung tâm xã Nậm Dịch vẫn hồn nhiên bày hàng hoá lấn chiếm hành lang, để xe, đổ vật liệu xây dựng tràn xuống lòng đường, phần mái che nhô ra, gây hạn chế tầm nhìn, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông.

Do đặc thù cấu tạo địa chất, thiếu mặt bằng nên tình trạng các gia đình dựng nhà, dựng hàng quán kinh doanh vi phạm HLATĐB trên địa bàn huyện rất phổ biến, nó xảy ra ở tất cả các xã, thị trấn, các khu vực trung tâm mật độ dày hơn, thực trạng này không dễ giải quyết trong một sớm, một chiều - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Thèn Ngọc Minh chia sẻ. Ông Minh khẳng định, dù khó giải toả nhưng vẫn phải làm và giải toả bằng được các trường hợp vi phạm, nhằm lập lại TTATGT. Trước mắt, huyện tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi tinh thần tự giác của người dân, đồng thời giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương quản lý tốt HLATĐB, không để phát sinh trường hợp vi phạm mới, nếu hộ nào cố tình sẽ tiến hành cưỡng chế.

Hy vọng với sự quyết tâm của người đứng đầu chính quyền huyện, tình trạng vi phạm HLATĐB dù khó nhưng sẽ giải quyết được trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phát hiện, bắt giữ phương tiện vận chuyển lâm sản chuyển trái phép qua biên giới

BHG- Hồi 14 giờ 30 phút ngày 29.3, tại khu vực Quốc môn Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy và Chi cục Hải quan khu vực Thanh Thủy phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 88C – 06323 do tài xế Mai Trung Chính, sinh năm 1978, trú tại thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang điều khiển có biểu hiện nghi vấn. 

31/03/2016
Tăng cường phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG- An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống xã hội, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, du lịch, thương mại và an sinh xã hội. Vệ sinh ATTP là vấn đề cấp bách trong cuộc sống của mọi gia đình.

29/03/2016
Tai nạn giao thông tại xã Tân Thành (Bắc Quang)

BHG- Vào 11h 45 phút, ngày 28.3, tại km36 + 800 Quốc lộ 2 thuộc địa phận thôn Ngần Trung, xã Tân Thành (Bắc Quang) xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô mang BKS 29C – 57506 do anh Lê Hoàn Thịnh, sinh năm 1989, ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình điều khiển và xe máy mang BKS 21P2 – 9208 do anh Đặng Văn Tập, sinh năm 1992, ở huyện Tân Nguyên, tỉnh Yên Bái điều khiển.

28/03/2016
Cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ tài sản của người dân thành phố

BHG - Trong những năm qua, chính quyền, người dân thành phố Hà Giang luôn tự hào với bạn bè, du khách khi nói về thành phố của mình, đó là một thành phố bình yên, người dân mến khách, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. 

22/03/2016