Hà Giang

Triển khai trọng tâm, trọng điểm nghiệp vụ Thanh tra

09:01, 30/01/2016

(Xuân 2016)- Năm qua, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch được duyệt để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Công tác Thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm; phát hiện nhiều vi phạm, bất cập trong quản lý; cơ bản rút ngắn được thời gian thanh tra trực tiếp. Qua đó, đã xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh; góp phần không nhỏ tạo sự ổn định cho tỉnh nhà phát triển.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng.
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Ngay từ đầu năm 2015, công tác Thanh tra đã được tiến hành chủ động, linh hoạt; các cuộc thanh tra được triển khai sớm và đồng đều hơn, bước đầu đã khắc phục được tình trạng chồng chéo. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, kết quả và hiệu quả lớn hơn, phát hiện, phòng ngừa và xử lý được nhiều vi phạm hơn các năm trước. Đặc biệt, ngành Thanh tra đã tập trung thực hiện nhiều cuộc thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra KT-XH ở nhiều địa bàn, lĩnh vực quan trọng như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; quản lý, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; quản lý tài chính công... Qua đó, đã phát hiện nhiều sai phạm và kiến nghị để Nhà nước xử lý trách nhiệm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý đúng người, đúng tội. Từ đó, những kết luận thanh tra có sức thuyết phục, chỉ rõ vi phạm, khuyết điểm; các kiến nghị xử lý phù hợp hơn, do đó tác dụng và hiệu quả thanh tra được nâng lên, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉnh sửa được nhiều bất cập, hạn chế trong quản lý Nhà nước, quản lý KT-XH; giúp các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khắc phục, sửa chữa được nhiều yếu kém, khuyết điểm, vi phạm...

Trong năm 2015, các tổ chức Thanh tra trong toàn ngành đã triển khai 111 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 64,6 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi Quyết định cho thuê đất với diện tích hơn 751 ha và những nội dung sai phạm chủ yếu trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, như: nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng với thực tế thi công, hoặc thi công không đúng hồ sơ thiết kế... Trong thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã thực hiện được 166 cuộc thanh, kiểm tra hơn 21.000 tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực chủ yếu, như: Y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm; trật tự an toàn giao thông; công trình xây dựng và chế độ, chính sách BHXH, BHYT... Qua đó, đã phát hiện hơn 1.500 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền trên 1,9 tỷ đồng... Cũng trong năm qua, các ngành, cấp, nhất là các cơ quan Thanh tra đã có nhiều cố gắng, tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp tích cực trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc chỉ đạo thực hiện tập trung, đồng bộ hơn, đã huy động sức mạnh của nhiều lực lượng nên kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc mới phát sinh ngay tại địa phương. Theo đó, trong năm, các cấp, ngành đã tiếp gần 700 lượt công dân và hơn 1.300 đơn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về chế độ, chính sách, tranh chấp đất đai... Tất cả những kiến nghị, đề nghị của công dân đều được các cấp, ngành xem xét, hướng dẫn, xử lý kịp thời theo quy định. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, các cấp, ngành chức năng cũng đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng chặt chẽ cũng như tăng cường áp dụng các biện pháp phòng ngừa để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi, vi phạm tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh...

Bước sang năm mới 2016, toàn ngành Thanh tra quyết tâm tập trung lực lượng để triển khai các cuộc thanh tra KT-XH; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra cũng như đôn đốc việc thực hiện kết luận, quyết định xử lý vật chất sau thanh tra đạt từ 80% trở lên; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng pháp luật, phấn đấu đạt tỉ lệ giải quyết trên 85%; tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

PHI ANH - THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm lâm, không chỉ chống "Lâm tặc"

(Xuân 2016)Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang cho biết: Năm 2015, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và của ngành NN&PTNT, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố tích cực tham gia công tác trồng rừng lâm nghiệp xã hội. 

28/01/2016
"Mài sắc" bản lĩnh chính trị người cán bộ Kiểm sát

(Xuân 2016) - Ngành Kiểm sát được Đảng, Nhà nước tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đây là nhiệm vụ chính trị, chuyên môn xuyên suốt, đảm bảo công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

28/01/2016
Rèn đức, luyện tài xét xử công minh

(Xuân 2016) - Đảng bộ Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh hiện có 38 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ. trong thời gian qua, Đảng bộ luôn phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

28/01/2016
Bắc Quang coi trọng chất lượng tiếp công dân

(Xuân 2016) - Tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN-TC) chính là "chìa khóa" an dân, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và tăng cường sự gắn bó giữa người dân đối với Đảng, Nhà nước. Do vậy, huyện Bắc Quang đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác này.

28/01/2016