Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

08:13, 14/11/2015

BHG- Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả trên địa bàn tỉnh ta có diễn biến phức tạp, số vụ vi phạm, xử lý và bắt giữ tăng cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng. Đây là hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác phối hợp, bám nắm địa bàn, nhất là vào dịp cuối năm nhu cầu trao đổi, mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao.

Hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Xác định công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả là nhiệm vụ khó khăn, do tỉnh ta có địa hình rộng, chia cắt, có nhiều đường mòn, lối mở qua biên giới. Để đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, an toàn, Ban chỉ đạo 389 (Chống buôn lậu, GLTM và hàng giả) của tỉnh đã chủ động phổ biến, ban hành các kế hoạch, văn bản cụ thể hóa theo chỉ đạo của Trung ương và theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Thường xuyên thu thập thông tin, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung vào các lối mở, đường mòn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa. Các lực lượng chức năng như Quản lý Thị trường, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho nhân dân, nhất là cư dân ở vùng sâu, xa, khu vực biên giới về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy, buôn lậu, hàng cấm qua biên giới. Đặc biệt, BCĐ 389 của tỉnh đã thành lập đường dây nóng, xây dựng Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng tố giác về hành vi buôn lậu, GLTM và hàng giả. Trong 10 tháng của năm 2015, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ và xử lý trên 1.390 vụ, tăng 130,6% so với cùng kỳ năm 2014; tổng số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước trên 19 tỷ 600 triệu đồng, tăng 505,4% so với cùng kỳ, trong đó tiền xử phạt hành chính trên 8 tỷ 275 triệu đồng, truy thu thuế trên 10 tỷ 400 triệu đồng; bán hàng tịch thu 970 triệu đồng... Các vụ phát hiện vi phạm, bắt giữ tập trung vào một số lĩnh vực là kinh doanh hàng cấm, hàng giả và GLTM; kinh doanh thực phẩm không có giấy chứng nhận, quá hạn sử dụng ghi trên nhãn; khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan - cơ quan Thường trực BCĐ 389 của tỉnh, mặc dù tổng số vụ xử lý, phát hiện tăng, nhưng việc quản lý sản xuất, kinh doanh hàng giả là thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm kết quả đạt được rất hạn chế; nhiều loại hàng hóa là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc đã xâm nhập vào thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới nhưng chưa được kiểm tra, phát hiện kịp thời. Từ nay tới cuối năm là thời điểm lượng hàng hóa lưu thông cả trong nội địa và trên tuyến biên giới tăng mạnh, với diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong buổi Giao ban công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 của tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu các huyện thành lập ngay BCĐ 389 cấp huyện; các ngành thành viên BCĐ cần có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường công tác quản lý giá cả các mặt hàng, làm tốt công tác dự báo, nắm chắc diễn biến thị trường hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân như rượu, thuốc tân dược, các loại thực phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống hàng giả, GLTM, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luậtcó liên quan đến chống buôn lậu, GLTM và hàng giả đến toàn thể quần chúng nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là tại các địa bàn giáp ranh, khu vực cửa khẩu, các đường mòn, lối mở qua biên giới; kiên quyết không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tăng cường quản lý bảo vệ rừng

BHG- Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng ngày càng được các cấp, các ngành của huyện Bắc Mê quan tâm chú trọng. Hiện nay, huyện Bắc Mê có 49.957 ha rừng, địa bàn rộng, đường đi lại phức tạp, lực lượng cán bộ chuyên ngành còn mỏng nên gặp không ít khó khăn trong công tác QLBVR. 

31/10/2015
Giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng

BHG- Chiều 29.10, Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Yên Minh tổ chức họp với các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nhằm giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng.

30/10/2015
Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ Công an huyện Quản Bạ bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ

BHG- Vừa qua, đồng chí Đại tá Hầu Văn Lý, Giám đốc Công an tỉnh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đồng chí Nguyễn Văn Biển, cán bộ Công an huyện Quản Ba, bị thương khi đang thực hiện nhiệm vụ.

29/10/2015
Hội nghị trực tuyến về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi

BHG- Chiều 27.10, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển. 

28/10/2015