Hà Giang

Bảo vệ người tố cáo để tăng cường đấu tranh với tiêu cực

07:31, 14/10/2015

BHG- Những năm qua, ở nhiều nơi trong cả nước, nhờ có tinh thần thẳng thắn, dũng cảm đấu tranh, tố cáo của người dân giúp cho nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, các vấn đề bức xúc trong cuộc sống được xử lý, giải quyết. Ở tỉnh ta, theo Thanh tra tỉnh cho biết, những năm qua, số vụ tố cáo các tiêu cực, bức xúc trong đời sống, đặc biệt là các vụ tố cáo có đứng tên, tố cáo đúng ngày càng nhiều hơn bởi nhận thức của người dân được nâng lên cũng như việc phát huy dân chủ ở cơ sở được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tinh thần dũng cảm tố cáo của người dân cũng được phát huy bởi nhiều lý do, trong đó có việc người tố cáo sợ bị tiết lộ danh tính. Trên tinh thần đó, Luật Tố cáo được ban hành năm 2011 đã có những quy định cụ thể về việc bảo vệ người đứng ra tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật, những vụ việc tiêu cực trong xã hội.Theo quy định của Luật Tố cáo, tại Khoản 3, Điều 8 quy định: Nghiêm cấm việc tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác có thể làm lộ danh tính của người tố cáo. Tại Khoản 1, Điều 26 quy định: Người giải quyết tố cáo phải gửi kết luận nội dung tố cáo cho người bị tố cáo. Việc gửi văn bản phải đảm bảo không tiết lộ thông tin về người tố cáo và bảo vệ bí mật Nhà nước. Cũng tại Khoản 1, Điều 36, quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khi tiếp nhận tố cáo, giải quyết tố cáo, khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu do người tố cáo cung cấp có trách nhiệm gữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin cá nhân khác của người tố cáo. Đồng thời, phải áp dụng biện pháp cần thiết theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền có biện pháp cần thiết để giữ bí mật thông tin và bảo vệ cho người tố cáo. Như vậy, có thể thấy Luật Tố cáo năm 2011 đã quy định rất cụ thể về việc bảo vệ , bảo mật thông tin cho người tố cáo. Nhà nước khuyến khích tinh thần đấu tranh, tố cáo của người dân trước những tiêu cực, các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, quy định các cơ quan chức năng, thẩm quyền phải có trách nhiệm trong việc giải quyết các tố cáo của tổ chức, cá nhân cũng như bảo vệ người đứng ra tố cáo. Để có thể thực hiện tốt Luật Tố cáo, phát huy tinh thần dân chủ, đấu tranh trước những vi phạm, các vấn đề bức xúc trong xã hội rất cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, để người dân hiểu rõ về Luật Tố cáo. Đồng thời, rất cần tinh thần nghiêm túc thực thi những quy định của Luật Tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ bí mật cho cá nhân, tổ chức đứng ra tố cáo đúng sự thật cũng như việc xử lí nghiêm minh những trường hợp cố tình tố cáo sai sự thật. Từ đó, sẽ phát huy được tinh thần thẳng thắn đấu tranh của xã hội trước những vấn đề bức xúc, vi phạm pháp luật trong xã hội, giúp cho đất nước ngày càng phát triển, văn minh.

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

BHG- Sáng 31.8, tại Trại tạm giam, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Dự lễ công bố có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố, gia đình phạm nhân.

31/08/2015
Phần mềm đánh bạc khuấy đảo giới đỏ đen

Từng là con bạc và có kinh nghiệm làm "thư ký" lô đề, sau khi bị lực lượng Công an xử phạt hành chính Huyền "lên đời" thành bà chủ cầm đầu đường dây đánh bạc ở TP. Thái Nguyên. 

28/09/2015
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 8 phụ nữ bị lừa bán do Công an Trung Quốc trao trả

BHG- Ngày 26.8, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tiếp nhận 8 phụ nữ bị lừa bán do Công an Trung Quốc trao trả. 

28/08/2015
Công tác tuyên truyền pháp luật ở Công ty Cổ phần cơ khí, khoáng sản

BHG- Nhận thức tuyên truyền pháp luật tới công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) nói chung và công nhân lao động (CNLĐ) nói riêng là rất quan trọng. Trong thời gian qua, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đoàn viên, CNLĐ đã được cấp ủy, Ban giám đốc, Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí -khoáng sản Hà Giang đặc biệt quan tâm,

28/08/2015