Niềm vui ngày đoàn tụ

07:41, 02/09/2015

BHG- 15 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh và Nhà tạm giam Công an thành phố Hà Giang được nhận Quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước đúng dịp cả dân tộc đang nô nức đón niềm vui Ngày Độc lập. Cầm quyết định trên tay, những giọt nước mắt bỗng lăn dài, nhiều người không kìm nổi niềm xúc động trước sự bao dung, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người một thời lầm lỡ.

Đón người thân trở về.
Đón người thân trở về.

Đặng Văn Hải - người đàn ông dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên tại xã Du Già (Yên Minh). Trước ngày vào trại, Hải cũng giống như bao người con của bản, ngày ngày lên nương, cần mẫn gieo hạt trên những mảnh đất lởm chởm đá. Thế nhưng, đùng một cái, anh mắc vào vòng lao lý. Nguồn cơn của sự việc rất đơn giản, những thửa nương gia đình canh tác, đá nhiều hơn đất, sức người phá mãi không hết nên đã nảy sinh ý định mua thuốc nổ về phục vụ hoạt động sản xuất. Vào khoảng tháng 6.2013, Hải đã 3 lần tìm mua được 34 túi thuốc nổ với trọng lượng 64 kg. Đến ngày 10.6.2013, Hải bị bắt với tội danh tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ, bị phạt tù 4 năm. Ngay khi bị bắt, Hải đã giao nộp toàn bộ số thuốc nổ cho cơ quan điều tra. Khi bị xử án và chấp hành hình phạt trong Trại tạm giam Công an tỉnh, được cán bộ quản giáo tuyên truyền, giáo dục, Hải đã nhận thức rõ hình vi của mình có thể gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình, xã hội, đe dọa trực tiếp đến an ninh trật tự ở địa phương. Hải bảo rằng, ngày mới vào trại, đôi chân của người Mông vượt qua bao núi, nay phải luẩn quẩn trong một không gian hẹp, nhiều lúc muốn phát điên. Đúng là “Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại” - Một ngày ở tù bằng nghìn năm ở ngoài, bức bối vô cùng! Nhưng được sự động viên của gia đình, cán bộ quản giáo, Hải đã nghiêm túc chấp hành nội quy của trại, gương mẫu, tích cực học tập, rèn luyện với niềm khao khát sớm về đoàn tụ gia đình. Và niềm vui đã mỉm cười, khi được biết Đảng, Nhà nước có chính sách đặc xá cho những phạm nhân chấp hành tốt trong thời gian cải tạo, được các phạm nhân bình bầu, giới thiệu để Chủ tịch nước quyết định đặc xá, Hải xúc động không cầm được nước mắt, cả đêm thao thức hoài không ngủ. Biết mình có tên trong danh sách đặc xá, tha tù trước thời hạn, Hải chỉ mong thời gian trôi thật nhanh. Sáng 31.8, Hải cùng 14 phạm nhân chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh được nhận Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Bước qua cánh cửa Trại tạm giam, hòa nhập với cộng đồng, trở về với cuộc sống đời thường, hòa vào vòng tay của người thân chờ đón, Hải cho biết những ngày ở Trại đã học được nhiều điều. Về với gia đình, với địa phương anh sẽ chí thú làm ăn, tích cực lao động sản xuất, trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội. Tết Độc lập, người dân bản Mông ai cũng lựa những bộ trang phục đẹp nhất xuống chợ đón niềm vui, và ngày Tết này đối với mình thật ý nghĩa - Hải tâm sự trước khi lên xe của người thân về địa phương.

Phạm nhân Hoàng Thị Hảo, sinh năm 1971, trú tại huyện Vị Xuyên, bị bắt ngày 20.6.2013 do phạm tội tàng trữ, lưu hành tiền giả, bị phạt tù 42 tháng cũng là 1 trong 14 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, được tha tù trước thời hạn. Những ngày chấp hành án, chị suy nghĩ rất nhiều về hành động của mình và tiếc nuối, chỉ vì một chút bồng bột, không vượt qua được cám dỗ vật chất của cuộc sống thường nhật, chỉ vì một chút buông thả, muốn có nhiều tiền tiêu, nhưng lại không muốn vất vả, chị đã dính vào vòng lao lý. Cuộc sống tự do thật đáng quý biết bao, mình nghèo, mình khó khăn, vất vả, nếu nhìn xuống vẫn còn nhiều mảnh đời éo le hơn, vất vả gấp bội nhưng họ vẫn giữ được tâm hồn trong sạch, còn mình không vượt qua nên phải trả giá cho việc làm sai trái, gây nguy hiểm cho xã hội - chị Hảo nghẹn ngào nói.Được về với cuộc sống tự do đúng ngày Tết Độc lập, chị càng thấm thía giá trị của tự do, càng nhận rõ sự nhân từ của Đảng, Nhà nước, chính quyền và người thân luôn dang rộng vòng tay, đón những người con một thời lẫm lỡ trở về. Chị cho biết, cuộc sống trước mắt sẽ còn nhiều khó khăn, còn nhiều áp lực, nhưng mình phải luôn biết bằng lòng với cuộc sống, luôn tự răn phải vượt qua những nhu cầu vật chất hàng ngày, có tấm lòng hướng thiện, làm nhiều việc tốt hơn để đáp lại sự quan tâm, chia sẻ, độ lượng của Đảng, Nhà nước.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Độc lập, trên địa bàn cả nước có hơn 18 nghìn phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam được Chủ tịch nước quyết định đặc xá. Tỉnh ta có 133 phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trong đó Trại tạm giam Công an tỉnh có 14 phạm nhân, Nhà tạm giam Công an thành phố 1 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá, tha tù trước thời hạn. Trước khi được đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng, các phạm nhân được tuyên truyền, tư vấn thực hiện các chính sách pháp luật như những điều cơ bản của Luật Cư trú, Luật Trợ giúp pháp lý và các đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí; các nội dung liên quan đến vay vốn giải quyết việc làm, học nghề phổ thông... Đây là chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.9h30 ngày 31.8 - 14 người được đặc xá, tha tù trước thời hạn khoác trên mình bộ quần, áo mới, bước qua cánh cửa Trại tạm giam Công an tỉnh để trở về cuộc sống đời thường. Phía bên ngoài, rất nhiều người thân đang chờ đợi, có những người vợ trẻ cùng con nhỏ mắt luôn hướng về phía cánh cổng trại đón chồng, cha trở về; những ông bố, bà mẹ lưng đã còng nhưng vẫn đến tận nơi đón con... Giây phút đoàn viên, họ ôm chầm lấy nhau, không gian như vỡ òa bởi tiếng cười rộn vang, những giọt nước mắt vui mừng lại lăn dài trên đôi má!

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

BHG- Sáng 31.8, tại Trại tạm giam, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Dự lễ công bố có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố, gia đình phạm nhân.

31/08/2015
Tiếp nhận công dân Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc

BHG - Chiều 30. 7, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã phối hợp với Phòng PA72, Công an tỉnh Hà Giang tiếp nhận 54 trường hợp xuất nhập cảnh (XNC), cư trú trái phép do phía Công an Trung Quốc trao trả. 

31/07/2015
Bắt giữ các đối tượng trộm cắp xe máy liên tỉnh

BHG- Vào hồi 13h ngày 26.7, Đồn biên phòng Săm Pun nhận được tin báo của quần chúng nhân dân thôn Ngài Trồ, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc về việc phát hiện đối tượng đang điều khiển phương tiện do trộm cắp mà có lưu thông trên địa bàn. 

29/07/2015
Bắt quả tang một ổ đánh bạc ăn tiền

BHG- Vào hồi 00 giờ ngày 29.7, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã bắt quả tang tại nhà Đỗ Thị Phương Thảo, 31 tuổi ở đội 5 xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên một nhóm đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa 

29/07/2015