5 năm giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Giang: Kết quả, hạn chế và bài học kinh nghiệm

07:37, 20/08/2015

BHG- Trong những năm qua, thành phố Hà Giang (TPHG) đã giành được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực KT-XH. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn TP đã được quan tâm, có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả quan trọng góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH.

Từ năm 2008 đến năm 2013, TPHG đã tiếp nhận: 642 đơn các loại thuộc thẩm quyền; trong đó: khiếu nại 24 đơn, tố cáo 08; kiến nghị, đề nghị 610. Đã giải quyết: 640/672 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 99,6%. Việc xử lý, giải quyết đơn thư cơ bản đảm bảo kịp thời. Trong quá trình giải quyết trên tinh thần khách quan, công tâm, có lý, có tình, kịp thời điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ quyền, lợi ích Nhà nước, của nhân dân. Do vậy, từ năm 2008 - 2013, trên địa bàn TP không phát sinh KNTC đông người, không có điểm nóng phát sinh.

Cùng với việc giải quyết KNTC, cấp ủy Đảng, chính quyền TPHG đã thực hiện chấn chỉnh để khắc phục những mặt yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Theo đó lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, phường tăng cường công tác quản lý Nhà nước thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Tiến hành thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư KNTC đã tiến hành kiểm điểm sâu sắc rút kinh nghiệm đối với 9 tập thể và 13 cá nhân; xử lý kỷ luật về mặt nhà nước đối với 4 cán bộ, công chức vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Củng cố kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác  tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về KNTC nói riêng đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người dân.

Bên cạnh kết quả đạt được trong công tác giải quyết KNTC vẫn còn những tồn tại, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân:

Một số chính quyền cơ sở chưa thường xuyên quan tâm chỉ đạo, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết KNTC. Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng của tỉnh với TP để xử lý giải quyết đơn theo thẩm quyền có lúc, có việc còn chưa đồng bộ, đôi khi chưa có quan điểm thống nhất trong việc áp dụng pháp luật (nhất là trong lĩnh vực đất đai) tạo khó khăn cho thực thi các quyết định, kết luận sau giải quyết. Tỷ lệ đơn thư tiếp khiếu còn cao. Công tác phân loại, xử lý đơn thư ở một số vụ việc còn chưa đúng với hình thức, nội dung đơn. Việc áp dụng chế độ chính sách, giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, về bồi thường của các cơ quan chuyên môn còn có việc chưa chính xác, chưa phù hợp, chậm giải quyết các kiến nghị đề nghị của công dân, để công dân đi lại nhiều lần, tạo sự bức xúc cho công dân...

Bên cạnh đó, nhận thức của một số người đứng đầu chính quyền cơ sở, cơ quan chuyên môn về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC còn hạn chế; chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Đội ngũ cán bộ xã, phường làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, mặc dù TP đã có sự quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nhưng do phải kiêm nhiệm nhiều việc, không chuyên sâu, thiếu tính chủ động nên hiệu quả giải quyết công việc chưa cao, còn phụ thuộc nhiều vào cấp trên. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về chính sách, pháp luật đã được quan tâm nhưng chất lượng, hiệu quả tuyên truyền còn hạn chế.

Từ những kết quả đạt được và hạn chế, TPHG đã rút ra bài học kinh nghiệm: Thường xuyên quan tâm quán triệt sâu sắc các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, tăng cường chỉ đạo, điều hành phân công trách nhiệm, chỉ đạo phối hợp thực hiện cụ thể, đồng bộ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; bố trí, sử dụng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, hội tụ đủ các yếu tố phẩm chất đạo đức, năng lực, kinh nghiệm, nhận thức pháp luật. Xác định rõ trách nhiệm, có chế tài cụ thể, xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm trong thực thi nhiệm vụ để phát sinh đơn thư, trong giải quyết và thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết hoặc xử lý các trường hợp lợi dụng quyền KNTC để vu khống, bôi nhọ, gây rối trật tự. Đồng thời TPHG đã có những kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung hoàn thiện pháp luật, tăng cường phối hợp trong việc xử lý, giải quyết; có biện pháp xử lý cương quyết, dứt điểm theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình chính trị, phục vụ phát triển KT-XH của TPHG.

                Thái Hoàng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp nhận công dân Việt Nam xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc

BHG - Chiều 30. 7, Đồn Biên phòng CKQT Thanh Thủy đã phối hợp với Phòng PA72, Công an tỉnh Hà Giang tiếp nhận 54 trường hợp xuất nhập cảnh (XNC), cư trú trái phép do phía Công an Trung Quốc trao trả. 

31/07/2015
Bắt giữ các đối tượng trộm cắp xe máy liên tỉnh

BHG- Vào hồi 13h ngày 26.7, Đồn biên phòng Săm Pun nhận được tin báo của quần chúng nhân dân thôn Ngài Trồ, xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc về việc phát hiện đối tượng đang điều khiển phương tiện do trộm cắp mà có lưu thông trên địa bàn. 

29/07/2015
Bắt quả tang một ổ đánh bạc ăn tiền

BHG- Vào hồi 00 giờ ngày 29.7, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã bắt quả tang tại nhà Đỗ Thị Phương Thảo, 31 tuổi ở đội 5 xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên một nhóm đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa 

29/07/2015
Cảnh báo tình trạng phạm tội trong khi được tạm đình chỉ thi hành án

Phạm nhân được hoãn, tạm định chỉ thi hành án hình sự do bệnh tật là thể hiện sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta. Song, một số phạm nhân sau khi được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án không chịu ăn năn hối lỗi mà lại phạm tội mới...

27/07/2015