Giữ vững thành quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

07:07, 23/07/2015

BHG- Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu cả 3 tiêu chí, đưa tỉnh ta vào tốp 8 địa phương có số người chết vì TNGT giảm trên 20%.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách chạy tuyến Hà Giang - Hà Nội.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách chạy tuyến Hà Giang - Hà Nội.

Một trong những giải pháp quan trọng đã, đang được triển khai, tạo ra chuyển biến tích cực, bước đầu góp phần nâng cao nhận thức của người dân đó là việc các cơ quan triển khai ký cam kết gương mẫu thực hiện pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông... Mô hình triển khai tổ chức theo chính quyền và công đoàn cơ quan ký cam kết với từng cán bộ, công chức, viên chức, tạo sự tự giác chấp hành của các đối tượng tham gia giao thông là công chức, trên cơ sở đó sẽ rút kinh nghiệm, nhân rộng trên địa bàn tỉnh đối với các xã, phường. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã quán triệt nghiêm việc đưa công khai thông tin cá nhân đối tượng vi phạm pháp luật về TTATGT trên các phương tiện truyền thông, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm nên đã khắc phục được tình trạng một bộ phận cán bộ nhờn luật.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 vụ tai nạn (giảm 24%), 23 người chết (giảm 36%), 31 người bị thương (giảm trên 3%) so với cùng kỳ năm trước. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT phát hiện, xử lý 6.972 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước trên 3,3 tỷ đồng. Lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành 16 cuộc kiểm tra trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường; 6 cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các bến xe khách; kiểm tra điều kiện an toàn của 159 xe vận tải khách... Đã ra quyết định xử phạt vi phạm 187 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước 750 triệu đồng.

Trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, ngành chức năng đã phối hợp với Chi cục Đăng kiểm Vĩnh Phúc, Ban ATGT các huyện, thành phố tiến hành 3 cuộc kiểm tra đối với phương tiện thủy và trật tự ATGT đường thủy nội địa. Trong đó, kiểm tra 10 bến đò ngang, phát hiện 9 bến hoạt động không phép; kiểm tra 55 phương tiện thủy, phát hiện 43 phương tiện không đăng ký, không kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đã hết hạn kiểm định; kiểm tra 52 người tham gia điều khiển phương tiện giao thông đường thủy nội địa, phát hiện 37 người không có chứng chỉ chuyên môn. Thông qua công tác kiểm tra, tổ công tác đã đề nghị chính quyền các địa phương quản lý chặt chẽ phương tiện thủy nội địa, đôn đốc chủ phương tiện thực hiện thủ tục đăng ký, đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa, đình chỉ 43 phương tiện, 37 người điều khiển không đủ điều kiện theo quy định... Sự vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng, đã góp phần quan trọng không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.  

Phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn đường bộ xảy ra thời gian qua cho thấy, có 1 trường hợp không làm chủ tốc độ, 9 vụ do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, 2 trường hợp chuyển hướng không có tín hiệu, 11 vụ không làm chủ tình huống... Các địa bàn xảy ra nhiều nhất gồm Vị Xuyên 9 vụ làm chết 7 người, bị thương 12 người, tiếp đến địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra 6 vụ, làm 5 người chết, 5 người bị thương, huyện Quang Bình xảy ra 5 vụ, làm 4 người chết và 5 người bị thương. Các vụ tai nạn xảy ra, phần lớn xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Tuy số vụ, số người chết và bị thương giảm sâu nhưng vẫn còn một số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến ô tô, xe máy, TNGT trên địa bàn nông thôn còn diễn biến phức tạp với số người chết chiếm 26%. Bên cạnh đó, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT chưa được như mong muốn, chưa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh ta xác định phải tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động đảm bảo TTATGT; nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; giảm tối thiểu 5% so với cùng kỳ 2014 về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT, giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô.

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh giác tội phạm mua, bán người "núp bóng" lao động thời vụ

BHG- Mỗi năm, tỉnh ta có hàng chục nghìn lượt công dân sang Trung Quốc (TQ) lao động thời vụ bất hợp pháp. Hoạt động này tiếp tục xảy ra và có chiều hướng phức tạp, trở thành điều kiện thuận lợi để tội phạm mua, bán người (MBN) lợi dung hoạt động. Từ đó, đặt ra thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng về công tác phát hiện, đấu tranh, phòng chống tội phạm MBN "núp bóng" lao động thời vụ.

30/06/2015
Sở Nội vụ ký cam kết thực hiện pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông

BHG- Chiều 30.6, Sở Nội vụ tổ chức ký cam kết thực hiện pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

30/06/2015
Số vụ vi phạm bị xử lý tăng so với cùng kỳ năm 2014

BHG- Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, công tác quản lý thị trường (QLTT) được Chi cục QLTT tổ chức ngày 26.6. 

29/06/2015
Truy tố 6 cựu quan chức đường sắt nhận 11 tỷ đồng 'bôi trơn'

Ngày 23/6, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU), thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam.

24/06/2015