Cảnh giác tội phạm mua, bán người "núp bóng" lao động thời vụ

11:01, 30/06/2015

BHG- Mỗi năm, tỉnh ta có hàng chục nghìn lượt công dân sang Trung Quốc (TQ) lao động thời vụ bất hợp pháp. Hoạt động này tiếp tục xảy ra và có chiều hướng phức tạp, trở thành điều kiện thuận lợi để tội phạm mua, bán người (MBN) lợi dung hoạt động. Từ đó, đặt ra thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng về công tác phát hiện, đấu tranh, phòng chống tội phạm MBN “núp bóng” lao động thời vụ.

Được cơ quan chức năng giải cứu, nạn nhân (ngồi trên giường) bị lừa bán sang Trung Quốc tạm lánh tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh
Được cơ quan chức năng giải cứu, nạn nhân (ngồi trên giường) bị lừa bán sang Trung Quốc tạm lánh tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh

Theo số liệu thống kê của Phòng Phòng chống tội phạm Ma túy (PCTP MT) – Bộ đội Biên phòng tỉnh: Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn biên giới của tỉnh xảy ra 37 vụ với 65 đối tượng liên quan đến tội phạm MBN. Trong đó, thông qua lao động thời vụ là 14 vụ/26 đối tượng (chiếm 37,8% tổng số vụ và 41,2% tổng số đối tượng).

Từ thực tế: Tỉnh ta có đường biên giới dài (277,525 km), tiếp giáp với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của TQ. Mặt khác, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật của đồng bào các dân tộc vùng biên còn hạn chế nên ý thức cảnh giác với tội phạm MBN chưa cao. Hơn nữa, do đời sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn: Thu nhập thấp, thiếu ổn định, quỹ đất canh tác hạn chế, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Do vậy, để tăng thu nhập cho gia đình, cải thiện cuộc sống, tranh thủ thời gian nông nhàn và thu nhập có sự chênh lệch giữa hai bên biên giới, nhiều người xuất cảnh trái pháp luật sang TQ cư trú, lao động thời vụ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Lợi dụng những vấn đề trên, các đối tượng người Việt Nam cấu kết với đối tượng người TQ hình thành đường dây MBN với thủ đoạn: Các đối tượng người Việt Nam sang TQ làm thuê hoặc đã từng là nạn nhân của tội phạm MBN quay trở về Việt Nam tìm, dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt phụ nữ Việt Nam sang TQ làm thuê với thu nhập cao nhưng thực chất là bán vào các ổ mại dâm, làm vợ, con nuôi... Bên cạnh đó, các đối tượng người Việt Nam nhận tiền của đối tượng người TQ, sau đó trở về Việt Nam tìm, tuyển chọn người đưa sang TQ lao động làm thuê bất hợp pháp. Từ đó, gây ra nhiều vấn đề phát sinh trong công tác quản lý dân cư, an ninh trật tự...

Chia sẻ thêm về những vấn đề trên, Phó Trưởng phòng PCTP MT (Bộ đội Biên phòng Hà Giang), Vũ Quang Vịnh cho biết: Khi sang TQ, hình thức làm thuê được thỏa thuận bằng miệng, tiền được trả theo ngày công lao động (khoảng 80-120 Nhân dân tệ/ngày, tương đương 285-428 nghìn đồng/ngày). Một số trường hợp sang lao động tại địa bàn giáp ranh đi về trong ngày còn những lao động khác đi sâu vào nội địa TQ thì thời gian từ 1-6 tháng, cá biệt có trường hợp sau 1 năm mới trở về. Các đối tượng người TQ khi thuê nhân công lao động thường không sử dụng người lao động có sổ thông hành hoặc các giấy tờ liên quan khác. Vì không muốn liên đới về pháp luật hoặc dễ dàng bóc lột sức lao động và chiếm đoạt tiền công. Trong khi đó, số người tự ý xuất cảnh trái pháp luật sang TQ lao động thời vụ thường không được bảo hộ về lao động, chịu nhiều rủi ro khi cơ quan chức năng của TQ có thể bắt giữ, xử lý bất cứ lúc nào mà quyền lợi không được bảo vệ (tài sản bị thu giữ không được trả lại, tiền công chưa được chủ lao động thanh toán...).

Thực tế trên thêm một lần nữa nhắc nhở người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước tội phạm MBN. Nhằm góp phần cùng cơ quan chức năng kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm để đảm bảo, giữ gìn an ninh trật tự trên toàn tuyến biên giới nói riêng và địa bàn tỉnh nói chung.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bản án thích đáng cho các đối tượng tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

BHG - Trong hai ngày 28 và 29.5, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Hà Giang.

30/05/2015
Số vụ vi phạm bị xử lý tăng so với cùng kỳ năm 2014

BHG- Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, công tác quản lý thị trường (QLTT) được Chi cục QLTT tổ chức ngày 26.6. 

29/06/2015
Về thông tin 3.000 trẻ em Việt Nam bị bắt sang Anh trồng cần sa

Chiều 28/5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời câu hỏi của phóng viên trước thông tin tờ báo The Guardian (Anh) phản ánh 3.000 trẻ em Việt Nam bị bắt sang Anh trồng cần sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, về vấn đề này, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh đang làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh rõ thông tin mà báo The Guardian nêu. 

29/05/2015
Cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và làm việc của 2 cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Bắc Quang

BHG- Ngày 26.5, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh Hà Giang) đã thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét tại nơi làm việc và nơi ở đối với hai bị can là: Phạm Văn Thịnh, thôn Tân An, xã Hùng An (Bắc Quang), nguyên là Phó Giám đốc Agribank Bắc Quang và Đỗ Thị Hồng, trú tại tổ 13, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), nguyên là Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Agribank Bắc Quang, về tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

27/05/2015