Như Báo CAND đã thông tin, lực lượng chức năng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, tạm giữ 8 đối tượng có liên quan đến vụ cướp tàu Orkim Marmony trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì xuất phát từ Singapore.

Đó là các đối tượng: Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi) đều mang quốc tịch Indonesia.

Các đối tượng bị bắt giữ.
Tang vật bị thu giữ được.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Ruslan (hộ khẩu tại Anambas, Natuna, Indonesia) là kẻ giữ vai trò cầm đầu. Một số đối tượng đã cố tình đánh lạc hướng bằng lời khai khai rằng mình là ngư dân gặp nạn. Cho tới khi được cho xem hình ảnh (mà trước đó cơ quan chức năng thuộc Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 nhận được từ các cơ quan chức năng Malaysia), các đối tượng mới cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

 
Đối tượng cầm đầu của toán cướp biển.

Ruslan khai vào đầu tháng 6/2015, bọn chúng tập hợp 13 đối tượng và lên kế hoạch cướp tàu dầu. Để thực hiện kế hoạch này, chúng dùng chiếc tàu chuyên dụng kéo không tên ra khu vực biển thuộc địa phận Indonesia phục kích.

Khoảng 21h ngày 11/6, sau khi phát hiện “con mồi” đó là chiếc tàu Orkim Harmony, 10 tên hạ tàu cao tốc tiếp cận. Chỉ trong ít phút, chúng đã khống chế các thủy thủ và thuyền viên trên tàu.

Nhằm tránh sự phát hiện, truy đuổi của lực lượng chức năng chúng phá hủy thiết bị định vị vệ tinh và thông tin liên lạc. Tiếp đó, cướp hết toàn bộ tư trang, đồ dùng cá nhân có giá trị của 22 thuyền viên trên tàu.

Đối với tàu Orkim Harmony, bọn chúng cho người khống chế thuyền trưởng chạy lòng vòng ngót một tuần trên biển (từ 11 đến 17/6) để tránh bị phát hiện và tìm người mua xăng.

Khi cơ quan thực thi biển của Malaysia phát hiện, bọn chúng đưa ra yêu sách phải giữ khoảng cách 9 hải lý.

Đến tối 18/6, lợi dụng đêm tối, bọn chúng hạ xuồng cứu sinh trốn chạy sau khi ném toàn bộ vũ khí gồm 2 khẩu súng và 8 dao xuống biển. Tuy nhiên, sáng 19/6 khi sang đến lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam (gần quần đảo Thổ Chu) thì bị Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ. 

cand.com.vn