Yên Minh nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

07:48, 26/05/2015

BHG- Là huyện vùng cao với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm phần lớn, trình độ dân trí lại không đồng đều nên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở Yên Minh gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, được sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể; hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL đã được nâng lên đáng kể, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Người dân ở thị trấn Yên Minh đội MBH khi tham gia giao thông, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.
Người dân ở thị trấn Yên Minh đội MBH khi tham gia giao thông, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Để công tác PBGDPL trên địa bàn huyện được triển khai thống nhất và có hiệu quả, UBND huyện và Hội đồng phối hợp PBDGPL đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ đến tất cả các xã, thị trấn. Kiện toàn Tổ báo cáo viên, chú trọng nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở. Hiện Tổ báo cáo viên pháp luật cấp huyện có 19 người, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã là 390 người. Trong năm 2014, đã tổ chức được 164 buổi tuyên truyền về Hiến pháp 2013, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới... cho 20.236 lượt người. Kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biên giới, biển đảo với các hoạt động  giao lưu, kết nghĩa, tặng quà cho nhân dân và cán bộ, chiến sỹ Biên phòng, qua đó đã thu hút hơn 1.114 lượt cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân tham gia nghe và tiếp thu các quy định của pháp luật về biên giới, biển đảo.

Trên địa bàn huyện hiện có 18 Tủ sách pháp luật, mỗi tủ có 244 cuốn và 76 văn bản pháp luật các loại. Trong năm 2014 đã phục vụ trên 900 lượt người đến đọc, nghiên cứu và tìm hiểu. Bên cạnh đó, các Tổ hòa giải ở cơ sở cũng không ngừng được củng cố và kiện toàn. Đến nay, toàn huyện có 282 Tổ hòa giải với 1.128 hòa giải viên. Năm 2014 đã thụ lý và hòa giải thành công 22 vụ việc. Triển khai thực hiện “Ngày pháp luật” với nhiều hình thức đa dạng như tọa đàm, giao lưu văn nghệ, sinh hoạt thôn, xóm, tổ dân phố... Qua đó, nhiều kiến thức pháp luật đã được phổ biến đến các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền, PBDGPL tại các trường học cũng được chú trọng, đẩy mạnh. 100% các đơn vị trường học đều xây dựng đầy đủ kế hoạch và thực hiện nghiêm túc công tác PBDGPL đến với giáo viên và học sinh. Năm 2014, đã phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền các nội dung pháp luật có liên quan đến hơn 17.800 học sinh và gần 1000 cán bộ, giáo viên. Ông Nguyễn Quang Sáng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Yên Minh cho biết: Với những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền huyện và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, hiệu quả của công tác PBDGPL trên địa bàn huyện thời gian qua đã được nâng lên rõ rệt. Qua đo, từng bước hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Có thể nói, công tác tuyên truyền, PBDGPL ở Yên Minh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các ban ngành, đoàn thể quan tâm và triển khai sâu rộng, đồng bộ. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân, giữ vững kỷ cương pháp luật và góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự ATXH ở địa phương.

Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Săm Pun bắt quả tang đối tượng trộm cắp tài sản

BHG- Vào hồi 17h 30' ngày 28.4, Đồn Biên phòng Săm Pun nhận được tin báo nhà ông Già Mỏ Lúa (sinh 1963), thôn Sả Nhè, xã Xín Cái (Mèo Vạc) bị mất trộm bò. 

29/04/2015
2 bị cáo cướp 606 triệu đồng đã bị xét xử

BHG- Ngày 23.5, tại Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo là Hà Văn Chi (39 tuổi), thường trú tại xã Đồng Yên (Bắc Quang) và Hoàng Văn Nguyên (36 tuổi), thường trú tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) về tội cướp giật tài sản.

25/05/2015
Giải cứu phụ nữ trẻ em bị lừa bán sang Trung Quốc

BHG- Vào hồi 15h ngày 23.5, Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận phối hợp với Trạm Kiểm soát biên cảnh Bát Bố (Trung Quốc) giải cứu thành công 2 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc.

25/05/2015
Lật tẩy nhiều thủ đoạn nhập lậu xe ôtô

Thông tư 118/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 9-6-2009 quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được hồi hương được phép nhập 1 xe ôtô cá nhân đang sử dụng. Lợi dụng quy định này, nhiều đối tượng ngụy trang "Việt kiều hồi hương" để tổ chức buôn lậu xe ôtô từ nước ngoài về Việt Nam, trốn thuế nhập khẩu, xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

25/05/2015