Chiều 16-5, Đội chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản (Đội 8),  Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đã bắt đối tượng theo quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Phượng Ly, sinh năm 1985, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội là bị án đã bị toà án nhân nhân TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù giam, từ năm 2014 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi tuyên án, do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, Ly được tạm hoãn thời gian chấp hành hình phát tù theo bản án nêu trên. Nhưng sau đó, bị án Ly đã bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội ra quyết định truy nã đặc biệt. Trong thời gian bỏ trốn, Ly đã sử dụng Chứng minh nhân dân giả, phẫu thuật thẩm mĩ, thay đổi nhận dạng khuôn mặt để giống với người có ảnh trong Chứng minh nhân dân giả, mang tên Nguyễn Khánh Linh. Trong thời gian lẩn trốn, Ly đã thuê trọ và thay đổi chỗ ở nhiều nơi trong TP Hà Nội.

Không dừng lại đó, Ly còn giả danh là cán bộ ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Cụ thể, đối tượng đã làm quen với bà H (quận Long Biên, TP Hà Nội), biết bà H đang có nhu cầu bán mảnh đất với giá 1,2 tỷ đồng; nhưng trước đó, sổ đỏ của mảnh đất đã bị thế chấp tại một ngân hàng để vay hơn 1,6 tỷ đồng nên việc bán mảnh đất này gặp khó khăn. Theo lời mách nước của Ly, bà H nhận 1 tỷ tiền đặt cọc của Bà B, mua mảnh đất trên. Số tiền 1 tỷ đồng này đã bị Ly lừa chiếm đoạt mất.

 
Đối tượng Nguyễn Thị Phượng Ly.

Ngoài ra, biết bà T – chủ quán gội đầu gần nơi Ly thuê trọ đang có nhu cầu vay tín chấp 2 tỷ đồng, Ly tự nhận mình là trưởng phòng của một ngân hàng và có chồng là cán bộ Công an, có thể giúp bà T vay tiền. Nhưng bà T muốn vay được tiền của ngân hàng thì phải chứng minh được trong tài khoản của mình có 4 tỷ đồng, thì ngân hàng mới đáp ứng. Do vậy, Ly đã thông qua bà T, biết bạn của bà T đang có tiền sẵn và muốn giúp đỡ Bà T, nên Ly đã chủ động làm quen, lừa bạn của bà T lấy 3,1 tỷ đồng….

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, Ly còn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 2 nạn nhân khác, với số tiền gần 6 tỷ đồng. Như vậy, trong thời gian trốn thi hành án phạt tù, Ly đã sống dưới cái tên giả và lừa đảo, chiếm đoạt của 4 nạn nhân, với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng.

Đề nghị còn ai là nạn nhân hoặc biết thông tin gì về hành vi lừa đảo của Nguyễn tHị Phượng Ly thì liên hệ với Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, số 7 Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng. Điện thoại liên hệ: 04 39396780 để giải quyết.

cand.com.vn