Hàng loạt lý do để gây án

Mới đây (ngày 29/1), TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Bình (19 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) 18 năm tù về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Bình là người đã giết chết anh T.T.V. tại một phòng trọ ở quận Bình Tân khi được anh này rủ quan hệ đồng tính. Sau khi gây án, Bình đã chiếm đoạt của anh V. 450.000 đồng, 1 điện thoại iPhone 3 và một xe gắn máy.

Trước đó là một vụ cướp táo tợn gây chấn động dư luận: Cô con gái tuổi thiếu niên dẫn nhóm bạn đi bụi về nhà bắt trói mẹ cướp tài sản.

Sau một thời gian bỏ nhà đi bụi, do hết tiền tiêu xài, đêm 26/8/2014, Nguyễn Ngọc Phương Lam (17 tuổi, ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh) rủ hai “chiến hữu” là Phan Nhựt Hòa (16 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) và Lại Trần Thanh Thúy (17 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) về nhà mình ở phường Phước Long B, quận 9 lấy tài sản.

Trong đêm, Lam cùng đồng bọn xông vào phòng mẹ bắt trói chị A. rồi chiếm đoạt 2 điện thoại di động, 1 iPad, 1 máy quay phim, 1 xe Honda Lead, 2 triệu đồng, 100 USD, 1 thẻ ATM và 1 sổ tiết kiệm rồi tẩu thoát. 10 ngày sau, Lam cùng đồng bọn đã bị Công an bắt giữ.

Tương tự, chỉ vì buồn bạn gái chia tay, đêm 22/1/2014 khi đang lang thang tại khu vực cầu An Lộc, quận Gò Vấp, Ngô Thanh Sơn Trường (18 tuổi, ngụ Đồng Tháp) được chị N.T.K.L. (gái bán dâm đang đứng đón khách) mời mua dâm. Sau khi đồng ý với giá mua dâm 200.000 đồng, chị L. dẫn Trường đến thuê nhà nghỉ ở phường 6, quận Gò Vấp.

 

 

Ngô Thanh Sơn Trường và Nguyễn Văn Tuấn ngày ra tòa.

Tại đây, trong lúc đang quan hệ với nạn nhân, Trường nảy sinh ý định giết chị L. để trả thù tình nên đã lấy con dao giấu sẵn dưới gối tấn công chị L.. Nghe tiếng kêu cứu của nạn nhân, gia đình chủ phòng trọ phá bung cửa phòng cho chị L. chạy thoát. Trường cầm dao bỏ chạy lên lầu 3 khóa trái cửa rồi dùng dao tự sát nhưng chỉ bị thương tích 59%.

Gần đây, TAND TP Hồ Chí Minh xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Phan Anh Tú (18 tuổi, ngụ quận 8) 12 năm tù về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Theo cáo trạng, Tú sống cùng ông ngoại là Phan Ngọc Trung (83 tuổi) ở khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân. Do thường xuyên đi chơi nên Tú bị ông ngoại mắng chửi và đuổi ra khỏi nhà.

Tức giận, Tú đã dùng tay bóp cổ sau đó dùng máy cassette đập vào đầu ông ngoại dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Tú lấy của ông ngoại 700.000 đồng, 1 nhẫn vàng, 2 thẻ ghi thông tin tài khoản ngân hàng rồi bỏ đi chơi Internet đến khi bị bắt giữ.

Cũng chỉ vì xích mích nhỏ trong lúc đi giật đồ cúng cô hồn với một nhóm thanh niên khác, Nguyễn Văn Tuấn (19 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đã sử dụng cây kéo đâm chết anh Hồ Hữu Phong khi lầm tưởng anh này là người của nhóm thanh niên kia. Với hành vi này, mới đây TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Tuấn 18 năm tù về tội “giết người”.

Thiếu sự quản lý của gia đình

Các vụ án vừa điểm qua ở trên cho thấy tội phạm nghiêm trọng ngày càng trẻ hóa về độ tuổi nhưng mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đi tìm hiểu sâu về các vụ án, thì hầu hết những người chưa thành niên phạm tội đều có hoàn cảnh gia đình không “lành lặn”. Vụ án Nguyễn Văn Bình giết người đồng tính, từ nhỏ đối tượng đã thiếu vắng tình thương của mẹ, người cha một mình “gà trống nuôi con” suốt từ khi hai anh em Bình còn nhỏ. Bình bắt đầu sa ngã từ khi cha vướng vòng lao lý khi quan hệ tình dục với một cô bé hàng xóm chỉ đáng tuổi con mình. Cha đi tù, Bình bỏ nhà sống lang thang từ đó.

Năm 2011, Bình “dính” vào một vụ trộm nhưng do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị đưa vào trường giáo dưỡng. Đến đầu tháng 5/2013, Bình mới được ra trường, một thời gian ngắn sau thì phạm tội giết người.

Hoàn cảnh của Ngô Thanh Sơn Trường cũng “na ná” Bình. Mẹ bỏ đi khi Sơn chỉ mới 2 tháng tuổi. Vài năm sau, cha đi bước nữa. Dù cha và người mẹ kế không có con nhưng giữa Trường và mẹ kế cũng thường xuyên mâu thuẫn nên phần lớn thời gian Trường sống ở nhà ông bà nội. Học hết lớp 7 Trường nghỉ học, đến năm 14 tuổi lên TP Hồ Chí Minh kiếm sống bằng nghề bưng bê, phụ việc ở các quán ăn.

Trong thời gian làm việc tại đây, Trường có tình cảm với một cô gái nhưng sau khoảng một năm yêu nhau, đầu tháng 1/2014, cô gái đột ngột nói lời chia tay khiến Trường vô cùng hụt hẫng. Bỏ về quê được mấy hôm, không làm việc được gì, ngày 22/1/2014, Trường lại quay lại thành phố và gây án ngay trong đêm.

Nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh gia đình khá giả như Nguyễn Ngọc Phương Lam, Nguyễn Phan Anh Tú nhưng thiếu sự quản lý của gia đình và được nuông chiều quá mức cũng dẫn đến kết cục đau lòng...

Theo các chuyên gia tâm lý, gia đình luôn giữ vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người. Vì vậy, nếu một đứa trẻ sống trong một gia đình thiếu gương mẫu về đạo đức, lối sống, gia đình không hòa thuận, cha mẹ sống buông thả, rượu chè, cờ bạc… sẽ tác động xấu đến nhận thức và hành động.

Sự tan vỡ gia đình dẫn đến các em ít được quan tâm nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường phạm tội. Bên cạnh đó, nhiều gia đình quá nuông chiều con cái chúng “muốn gì được nấy”, dẫn đến đua đòi cũng là con đường gần khiến nhiều đứa trẻ sa vào con đường phạm tội.