Những lời khai đầu tiên của hung thủ Lê Văn Luyện

14:18, 02/09/2011
Theo lời khai của Lê Văn Luyện, hắn đã một mình đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích để gây án, đó là điều khá bất ngờ với mọi dự đoán nhưng lại có vẻ phù hợp so với dấu vết hiện trường để lại. Con đường đột nhập vào nhà nạn nhân cũng được Luyện khai khá rõ...

Gần 24h ngày 31/8, các thủ tục bàn giao đối tượng Lê Văn Luyện và tang vật tại tỉnh Lạng Sơn mới hoàn thành. Nhóm phóng viên Báo CAND liên tục cập nhật từng giờ chiếc xe chở đối tượng từ Lạng Sơn về.

Từ tối, nghe tin hung thủ bị bắt và đưa về Bắc Giang, hàng trăm người dân đã kéo đến đứng chật cả đoạn đường dẫn vào Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang. Có người vì tò mò, có người đến với sự phẫn nộ cái ác, họ muốn được tận mắt nhìn thấy kẻ sát nhân ghê tởm phải bị trừng trị. Các phương án đảm bảo an toàn cho đối tượng và nghiệp vụ điều tra được Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang quán triệt tới từng bộ phận tham gia dẫn giải đối tượng cũng như lực lượng sẽ tiếp nhận, hỏi cung tại trại tạm giam. Thông tin về việc sẽ dẫn giải phạm nhân về đâu cũng được Ban chuyên án giữ kín.

Lúc 2h ngày 1/9, phóng viên Báo CAND được phép theo xe của Ban chuyên án vào Trại tạm giam Công an tỉnh. Vì quá khuya nên người dân đã về hết, chỉ còn cánh báo chí vẫn đứng khá đông trước cửa trại tạm giam. Để đảm bảo yếu tố nghiệp vụ, chiếc xe chở hung thủ Lê Văn Luyện bí mật đi theo cửa ngách vào thẳng khu giam giữ. Vì thế, chỉ có nhóm phóng viên Báo CAND và Truyền hình Vì ANTQ được phép vào bên trong chụp ảnh, ghi hình.

Đối tượng Lê Văn Luyện được dẫn giải xuống xe, hắn cúi gằm mặt trước các ống kính máy ảnh, vì thế, rất khó, chúng tôi mới chớp được những hình ảnh trực diện về khuôn mặt của tên sát nhân. Vào phòng hỏi cung, hắn vẫn bình thản và lạnh lùng khai báo như tại nơi bị bắt đầu tiên là Đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn).

Nhưng tại đây, trực tiếp Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang; Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH; Thượng tá Đào Văn Biên, Phó Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bắc Giang, những "thủ lĩnh" dày dặn kinh nghiệm trong nghề điều tra và theo sát tiến trình vụ án, những lời khai cụ thể, chi tiết về hành vi phạm tội một cách man rợ của đối tượng đã được thể hiện rõ. Hiện nay, theo lời khai của đối tượng, hắn một mình đột nhập vào nhà anh Ngọc để gây án, đó là điều khá bất ngờ với mọi dự đoán nhưng lại có vẻ phù hợp so với dấu vết hiện trường để lại.

Con đường đột nhập vào nhà nạn nhân cũng được Luyện khai khá rõ, khoảng 2h ngày 24/8, lúc đó trời chưa mưa, hắn mang theo ba lô (có sẵn một dao bấm, 1 dao phớ và đèn pin) trèo theo cây trước cửa hiệu vàng Ngọc Bích và hàng bánh mì bên cạnh lên mái tôn, trèo tiếp theo những thanh sắt nằm ngang leo đến ban công tầng 3 của hiệu vàng. Hắn sử dụng dao phớ và tay cậy được cửa chính ra ban công tầng 3. Bỏ ba lô và dép ở tầng 3, Luyện mang theo đèn pin soi các phòng trong nhà. Xuống tầng 1, hắn thấy có máy camera nên đã dập automat để ngắt toàn bộ điện trong nhà.

Lực lượng Công an áp giải hung thủ về Bắc Giang.

Khoảng hơn 5h, khi thấy chủ nhà lịch kịch dậy, hắn vội vàng trèo lên tầng 3 nấp sau cánh cửa buồng tắm chờ cơ hội ra tay. Hai mẹ con chị Chín xuống tầng 1 chuẩn bị mở cửa mua đồ ăn sáng, còn anh Ngọc lên tầng 3 phơi quần áo trong máy giặt. Khi anh Ngọc phơi nửa chừng thì từ vị trí nấp, tên Luyện dùng dao bấm đâm một nhát vào ngực. Nghe tiếng chồng kêu, chị Chín chạy lên, cùng chồng vật lộn với tên sát nhân và cũng bị hắn đâm một nhát vào bụng.

Trong quá trình vật lộn, Luyện bị chị Chín cắn, anh Ngọc tước được dao bấm của Luyện để đâm lại, nhưng do yếu sức vì bị thương, các nhát đâm lại của anh chỉ gây thương tích ở đùi và tay của tên tội phạm. Như con thú hung dữ, tên Luyện đã rút dao phớ trong ba lô sát hại chị Chín. Anh Ngọc chạy được nửa cầu thang từ tầng 3 xuống tầng 2 thì gục ngã bởi các vết thương. Tên Luyện đuổi kịp, hắn chém anh đến chết... Sau đó, hắn vào phòng ngủ, sát hại 2 đứa con của anh Ngọc, việc cháu Bích thoát chết một cách kỳ lạ là ngoài ý muốn của hắn (chúng tôi sẽ đề cập đến trong các bài báo sau). Hắn xuống tầng 1, đập kính quầy vàng, vơ các trang sức vàng cho vào ba lô và túi quần. Hắn trèo qua khe sắt ở phía sau tầng 1, thoát ra ngoài cánh đồng....

Dù đã quá nhiều lần tiếp xúc với các vụ trọng án, nhưng khi nghe tên Luyện khai nhận theo cái kiểu rành mạch, lạnh lùng ấy, chúng tôi vẫn rờn rợn và chua xót. Tại sao một thanh niên chưa đầy 18 tuổi như Luyện lại có thể tàn nhẫn và ra tay sát hại mạng người độc ác đến thế. Tôi hỏi Luyện:

Lê Văn Luyện vẫn giữ thái độ vô cảm khi trả lời các câu hỏi của phóng viên Báo CAND.

- Theo lời khai thì anh đã có ý định giết chết cả 2 vợ chồng chủ nhà nhưng vì sợ đột nhập vào phòng ngủ của họ, một mình không giết được cả hai nên đành ở bên ngoài chờ cơ hội. Như vậy, chủ ý của anh là giết bằng được họ để cướp tài sản?

- Vâng - Luyện khai một cách tỉnh bơ.

- Anh có ý định đột nhập vào tiệm vàng từ bao giờ?

- Từ giữa tháng 8. Vào ngày 22/8, cháu đã một lần định đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích để cướp nhưng thấy không thích hợp lại thôi.

- Anh có nghiện games không?

- Cháu không nghiện, cháu chỉ chơi games thôi.

Không nghiện games ư? Thế mà hắn kể vanh vách những trò chơi games mà hắn hay chơi. Thế mà tất cả cái cách hắn sát hại người như cứa cổ, hoặc rạch một đường dài trên gương mặt bé Trịnh Ngọc Bích đều mang dấu ấn của những kẻ nghiện games o­nline.

- Thế khi gây án, anh có áp dụng những kiểu giết người trên games o­nline không?

Luyện im lặng, cúi mặt.

- Vì sao anh gây án? Cần tiền để làm gì?

- Cháu muốn có tiền để chuộc xe của gia đình và muốn lấy vàng về cho bố mẹ.

- Đừng đổ như vậy. Bố mẹ anh đâu phải nghèo khó để anh phải đi cướp nuôi họ.

- Anh có mấy cô người yêu?

- Cháu làm gì có.

Thế nhưng khi tôi kể ra danh sách 4 cô người yêu cùng một lúc của Luyện, trong đó có 2 cô bé đang là học sinh lớp 11 thì hắn không phản đối, còn ra chừng có vẻ tự cao về "danh sách" này nữa.

- Sau khi gây án, anh trốn thế nào?

- Cháu lên nhà cô chú trên Văn Lãng (Lạng Sơn) trốn, sau đó sang Trung Quốc.

- Vàng cướp được đâu rồi?

- Cháu không dám dùng, cất ở nhà, số còn lại chôn trong nhà cô chú trên Lạng Sơn. Cháu chỉ dám bán điện thoại cướp được trong nhà anh Ngọc lấy 400 ngàn đồng tiêu thôi....

Gần ba rưỡi sáng 1/9, chúng tôi rời Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang trở về phòng nghỉ. Thấy người bải hoải, không chỉ bởi thức đêm mà bởi sự ám ảnh vì lời khai lạnh lùng của kẻ sát nhân ở độ tuổi còn quá trẻ. 

Thế nhưng, công việc của lực lượng điều tra gồm các trinh sát, điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang, Cục CSĐT tội phạm về TTXH vẫn đang mải miết trong đêm. Một mũi tập trung hỏi cung đối tượng, một mũi ngay trong đêm 31/8, rạng ngày 1/9 đã tổ chức mò và thu được con dao phớ dài 50cm, chuôi lưỡi bằng thép màu trắng, là tang vật vụ án mà tên Luyện khai vứt xuống ao sau nhà.

Hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, các lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang và Cục CSĐT tội phạm về TTXH đang khẩn trương sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh khai thác để đối tượng khai nhận theo đúng tội trạng đã gây ra


cand

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt 2 kẻ trộm cắp trâu
HGĐT- Khoảng 14h ngày 25.8, tại km16 thuộc địa bàn thôn Chu Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang), nhân dân phát hiện có 1 xe ôtô tải BKS 22L - 5661 đang lùi vào ta luy dương, sau đó dắt trộm 1 con trâu của nhân dân đang thả ở ven đường lên thùng xe rồi chạy theo hướng Quốc lộ 2.
31/08/2011
Truy nã đặc biệt thủ phạm cướp tiệm vàng
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Văn Luyện (sinh ngày 18/10/1993) về hành vi giết người, cướp tài sản theo điều 93 và 133 BLHS nước CHXHCN VN.
31/08/2011
Công an tỉnh: Công bố Quyết định đặc xá
HGĐT- Thực hiện quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam trên cả nước nhân ngày Quốc khánh 2/9/2011, sáng ngày 31.8, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá cho các phạm nhân đủ điều kiện được hưởng đặc xá.
31/08/2011
Những thông tin mới về vụ thảm án tiệm vàng Ngọc Bích
Chiều 30/8, thông tin từ Ban chỉ đạo chuyên án cho biết, đã ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm toàn quốc đối với Lê Văn Luyện, 18 tuổi, trú tại xã Thanh Lâm (Lục Nam, Bắc Giang) về hành vi giết người, cướp tài sản tại hiệu vàng Ngọc Bích. Hiện nay, cùng với việc ráo riết truy bắt hung thủ, cơ quan Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với một số đối tượng có hành vi che giấu
31/08/2011