Chặn đứng "dòng chảy" của ma túy cỏ

08:16, 18/01/2011
Gần đây, trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) xuất hiện nhiều dạng ma tuý mới, được "dân chơi" và các đối tượng buôn bán tuồn về như ma túy dạng đá, ma túy cỏ. Trong đó ma túy cỏ (là cần sa thảo mộc xay nhỏ) được nhiều người "ưa chuộng", nhất là giới học sinh, sinh viên.

Khám phá thành công 11 vụ, bắt 12 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu 4,637g heroin, xóa 3 điểm bán lẻ ma túy tại Hưng Đông, Lê Lợi, Hưng Bình (TP Vinh), đưa 6 đối tượng vào Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội để cai nghiện, đặc biệt bắt giữ Lê Hồng Quân (21 tuổi), trú ở xã Tào Sơn, Anh Sơn, về hành vi buôn bán trái phép ma túy cỏ với số lượng lớn là những chiến công xuất sắc của lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Vinh trong đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm thực hiện kế hoạch đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 của Công an TP Vinh.

Trung tá Hồ Đình Phúc - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Vinh cho biết: Khi lãnh đạo Công an thành phố phát lệnh ra quân, các chiến sỹ trong đội làm việc gần như 24/24h. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, chúng tôi tập trung đánh mạnh vào các đối tượng chuyên bán lẻ, các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy để làm trong sạch địa bàn, góp phần cho nhân dân yên tâm vui xuân, đón Tết…

Điển hình là Chuyên án 1210 M, bắt Lê Thị Phong (38 tuổi) và Nguyễn Văn Minh, là hai vợ chồng, đều trú tại xóm Yên Vinh, phường Đông Vĩnh, về hành vi mua bán, tàng trữ 3,25g heroin. Ngày 29/12, bắt Trương Thị Bảo (34 tuổi), phường Đông Vĩnh, thu 0,23g heroin. Mở rộng điều tra, cơ quan Công an bắt tiếp Bùi Thị An thu 0,16g heroin.

Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện nhiều dạng ma tuý mới, được "dân chơi" và các đối tượng buôn bán tuồn về như ma túy dạng đá, ma túy cỏ. Trong đó ma túy cỏ (là cần sa thảo mộc xay nhỏ) được nhiều người "ưa chuộng", nhất là giới học sinh, sinh viên. Ngày càng có thêm nhiều thông tin từ quần chúng và từ trinh sát báo về, trên địa bàn, nhất là ở các trường học khối THCN, CĐ… có nhiều đối tượng là các sinh viên chơi bời hư hỏng bắt đầu sử dụng cần sa dạng điếu (cuốn vào điếu thuốc lá đã rút hết ruột) và hút như hút thuốc lào từ một số nguồn cung cấp luôn di biến động. Rất khó nhận diện được cách người dùng sử dụng ma túy dạng này khi người dùng luôn ngụy trang dạng điếu như điếu thuốc và vê để hút như thuốc lào.

Ma túy cỏ được xay nhuyễn để nhồi vào những điếu thuốc ESSE.

Sau một thời gian theo dõi đối tượng nghi vấn với nhiều biện pháp nghiệp vụ, các chiến sỹ trong đội đã "bủa lưới" bắt Lê Hồng Quân, 21 tuổi, trú tại xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) khi đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực đường Hồ Xuân Hương (TP Vinh), tang vật thu giữ tại chỗ là một túi nhựa polymer màu vàng có chứa 10 vỏ bao thuốc lá màu trắng hiệu ESSE, trong mỗi vỏ bao gồm 20 điếu thuốc lá được nhồi bằng lá cây cần sa với tổng trọng lượng là 159,78g; 1 điện thoại di động Nokia N72.

Bước đầu cơ quan điều tra đã xác định Lê Hồng Quân là một đầu mối chuyên cung cấp cần sa với khối lượng lớn trên địa bàn TP Vinh. Bản thân Quân cũng đã nhiều lần mua ma túy cỏ để sử dụng. Lần này khi hắn đang làm thuê cho Xí nghiệp Cầu Chiếc ở quận Thường Tín (Hà Nội) thì được một người phụ nữ tên Huyền gọi điện để hỏi mua. Quân đồng ý và nhảy xe từ Hà Nội về Vinh tìm đến nguồn cung cấp quen thuộc trước nay để đặt mua 200 điếu thuốc có chứa ma túy cỏ. Địa điểm giao hành quen thuộc là quán café Quán Lau (đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh). Thận trọng hơn, các đối tượng này thường xuyên liên hệ điện thoại và giao dịch vào ban đêm để tránh gây sự chú ý của những người xung quanh. Cho đến ngày bị bắt, Lê Hồng Quân đã thực hiện trót lọt nhiều vụ buôn bán ma túy cỏ cho những người có nhu cầu. Mỗi điếu thuốc được bán với giá trung bình là 80.000đ.

Với việc bắt Lê Hồng Quân thì một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy cỏ đã bị phá bỏ. Hiện, lực lượng Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để bắt các đối tượng còn lại trong đường dây cung cấp ma túy cỏ số lượng lớn trên địa bàn TP Vinh.


CAND

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng PC45 Công an tỉnh siết chặt an ninh trật tự, mang lại bình yên cho nhân dân
HGĐT- Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh trong những năm qua luôn là đơn vị liên tiếp lập được nhiều chiến công xuất sắc. Đơn vị đã điều tra và làm rõ nhiều vụ án trong lĩnh vực trật tự xã hội có tính chất nghiêm trọng và đặc biêt quan trọng. ngày nay tình hình tội phạm ngày càng tinh vi, quấy rối an ninh trật tự, gây hại cho xã hội và
31/12/2010
Những nỗ lực giải cứu 2 cháu nhỏ trong Chuyên án 316T
HGĐT- Những ngày cuối năm ở vùng cao Hà Giang, khi mùa vụ đã kết thúc, người ta bắt đầu chuẩn bị, sắm sửa đón tết. Trong cái náo nức đón chờ một mùa xuân mới vẫn thấy lẩn khuất đâu đó tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em sang bên kia biên giới.
31/12/2010
Tụ tập sống "bầy đàn", rủ nhau đi trộm cắp
Ngày 24/12, cơ quan CSĐT, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản nhức nhối trên địa bàn. Bọn chúng đều còn rất trẻ, hầu hết chỉ mới 14-15 tuổi, nhưng do không được sự quản lý, kèm cặp sát sao của gia đình nên tụ tập sống chung, gây ra nhiều vụ trộm cắp tinh vi.
27/12/2010
Gia tăng tội phạm ngân hàng
Một lãnh đạo của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, tình hình tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra nhiều trong thời gian vừa qua cho thấy các ngân hàng còn nhiều sơ hở trong việc đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin cũng như sự thiếu chặt chẽ trong quy trình hoạt động…
22/12/2010